สำรวจป่าบอร์เนียว EXPEDITION BORNEO

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2007 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน สำรวจป่าบอร์เนียว (EXPEDITION BORNEO)
วันที่ 27 - 31 สิงหาคม 2550 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ติดตาม และร่วมลุ้นระทึกไปกับทีมนักสำรวจชั้นนำจาก BBC ในการสำรวจป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุด แห่งเกาะบอร์เนียว พบยอดนักสำรวจผู้เชี่ยวชาญ สุดยอดตากล้องมืออาชีพที่ถ่ายทำสารคดี Planet Earth นักวิทยาศาสตร์ และนักธรรมชาติวิทยาระดับหัวกะทิ กับการใช้ชีวิตอย่างทรหดท่ามกลางป่าลึก ที่มีเพียงวิทยุเป็นเครื่องมือสื่อสาร การตามหาสัตว์ป่าลึกลับหายาก และการปีนขึ้นยอดเขาคูลิ (Kuli) ที่น้อยคนนักจะเดินทางไปถึง ในการสำรวจป่าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด
วันจันทร์ที่ 27 ส.ค. 2550 พบภารกิจใหม่ของ กอร์ดอน และทารา ในการค้นหาช้างกลางป่าบอร์เนียว ร่วมกับ เบิร์ต ผู้คลุกคลีกับช้างเป็นอย่างดี การติดตามช้างป่า ที่ต้องอาศัยร่องรอยเท้าช้าง และมูลสด และยังมีปัญหาระหว่างคนกับช้าง ที่ช้างเข้าไปสร้างความเสียหายให้แก่พืชผลของชาวไร่จนมนุษย์ต้องสร้างกับดักไว้ ความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ริมน้ำที่ช่วยให้ช้างว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง และเป็นที่อยู่ของลิงวอก (Macaques), ค่าง (Presybitis) และลิงจมูกยาว (Proboscis Monkeys) สำรวจโพรงที่ลึกยาวกว่า 20 เมตร กับงานตามล่างูของ ด็อกเตอร์จอร์จ และไทโรน ที่ข้างในเป็นบ้านของแมลงนานับชนิด เช่น จิ้งโกร่ง (Cave Cricket), ตุ๊กแก และการปีนเขาสุดทรหด ที่ สตีฟ, ทิม และจอนนี่ ต้องเจอกับเรื่องท้าทาย เมื่อเกิดอุปสรรคใหญ่ที่ต้องปีนหน้าผา ซึ่งมีที่กว้างพอให้เดินได้ทีละคน เพื่อพิชิต ยอดเขาคูลิ
วันอังคารที่ 28 ส.ค. 50 ค้นหาสัตว์ป่าหายาก ณ หุบเขาอิมแบ็ค ตามรอยตากล้องถ่ายภาพสัตว์ กอร์ดอน บูคานัน กับถิ่นที่อยู่ที่แปลกประหลาดในโพรงต้นไม้ ที่อยู่ของปลวก ค้างคาว ตุ๊กแก งูหลาม และหนู และการใช้กล้องดักถ่ายภาพสัตว์อัตโนมัติตลอด 24 ชม. ติดตั้งตรงทางที่สัตว์ใช้เดินทางเป็นประจำ พบการตามหา ลิงอุรังอุตังป่า นกเงือกหัวแรด (Rhinoceros Hornbill) ที่ จัสติน คอยเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บนนั่งร้าน ขณะที่ สตีฟ เดินทางไปยัง ฝั่งหุบเขาสูง บ้านของสัตว์พิเศษหลายชนิด เช่น ผีเสื้อถุงทองราชาบรู๊ค (Raja Brookes Birdwing), หนอนหัวขวาน และภารกิจการตามจับกบที่ไม่ธรรมดาของ สตีฟ และไทโรน
วันพุธที่ 29 ส.ค. 50 พบภารกิจระยะที่ 2 ที่เสี่ยงอันตราย และยากยิ่งกับทีมนักสำรวจ ผจญกับ ความท้าทายในการบุกป่าต้องห้าม ในเหวลึก ซึ่งนำทีมโดย สตีฟ แบ็คชอล, จัสติน อีแวนส์ และทิม ฟ็อก สำรวจ ถ้ำใต้ดินที่ลึกกว่า 160 เมตร เพื่อค้นหา งูทางมะพร้าว (Cave Racer Snake), แมงมุมปูยักษ์ (Huntsman) และค้างคาว การจับภาพนาทีที่ งู จับค้างคาวในถ้ำ ขณะที่ทีมของ ทารา ล่องเรือไปตามแม่น้ำบังกาลัน เพื่อมุ่งสู่ถ้ำในเทือกเขามารัง (Marang) ที่ภายในเป็นรังของนกนางแอ่น กับการสร้างรายได้ให้กับคนงานปีนเก็บรังนก ถึงปีละ 13,000 เหรียญ การถูกคุกคามด้วยน้ำมือมนุษย์หลังจากเกิดไฟป่าครั้งรุนแรง การขนซุงผิดกฎหมาย การแปรรูปไม้เป็นแผ่นกระดาน และการใช้เลื่อยไฟฟ้าเลื่อยไม้ ซึ่งทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติ
วันพฤหัสบดีที่ 30 ส.ค. 50 สำรวจลึกเข้าไปในปล่องถ้ำโซโล (Solo) พบปฏิบัติการณ์โรยตัวอันท้าทาย สู่ใจกลางหุบเขาของ สตีฟ และจัสติน กับเป้าหมายการค้นหาสัตว์ และพืชที่ใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำ ลงลึกสุดก้นปล่องถ้ำ พบพืชใบเดี่ยว ที่แผ่ออกมาท่ามกลางหินคล้ายนาฬิกาแดด มวนเพชฌฆาต (Assassin Bug) ที่ใช้จะงอยโค้งตรงส่วนหัวแทงศัตรู และดูดเอาของเหลวข้างในออกมา และตะขาบพิษ ที่ปรับตัวได้ดีเยี่ยมในการอาศัย และล่าเหยื่อในที่มืด ล่องเรือเข้าไปในป่าเซก้ากับทีมชุดสำรวจของ ทารา, ไทโรน และจอร์จ พบเต่าน้ำ ที่นุ่มเหมือนยาง กับวิธีจับปลากิน โดยพุ่งหัวออกมาเมื่อเจอปลา และโลกของนักล่าแมลง แมงมุมปูยักษ์ เฮเทโรโปด้า (Heteropoda)
วันศุกร์ที่ 31 ส.ค. 50 ผจญภัยในหุบเขาวงกต พบการสำรวจโพรงลึกที่เปิดทางไปสู่คูหาถ้ำใหญ่ ขนาดมหึมา ที่ไม่มีผู้ใดเคยมาถึงของ สตีฟ, ทิม และจัสติน ขณะที่ ด็อกเตอร์จอร์จ, ทารา และไทโรน สนุกกับกิจกรรมค้นหาจั๊กจั่น ผึ้ง ผีเสื้อกลางคืนตัวใหญ่ที่สุด และงูพันธุ์ต่างๆ 150 สายพันธุ์ในป่าบอร์เนียว เช่น งูปล้องท้องพิษ (Mangrove Snake) งูเห่า และการสำรวจรังงูจงอาง กับการปกป้องรังไข่ที่มีถึง 40 ฟอง
ติดตามชม “สำรวจป่าบอร์เนียว” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 27 - 31 สิงหาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ