“พรานทะเล” ต่อยอดแผนครึ่งปีหลัง เสริมทัพลุยกลยุทธ์ CRM สร้างฐานระบบสมาชิกเก่าและใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday June 12, 2007 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พรานทะเล” ต่อยอดแผนครึ่งปีหลัง เสริมทัพลุยกลยุทธ์ CRM สร้างฐานระบบสมาชิกเก่าและใหม่ รีลอนช์เว็บไซด์พรานทะเลเอาใจแม่บ้านยุคไฮเทค
บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งภายใต้แบรนด์ “พรานทะเล” วางหมากกลยุทธ์ธุรกิจครึ่งปีหลัง 2550 เปิดระบบ CRM สร้างฐานสมาชิกพรานทะเลตัวจริง รุกหนักกิจกรรมโรดโชว์ผลิตภัณฑ์ในทุกเดือน ประเดิมกิจกรรมขนาดใหญ่ครั้งแรก “ปฎิบัติการล่าสุขภาพดีกับพรานทะเล” พร้อมรีลอนช์เว็บไซด์ www.prantalay.com ให้เหล่าสมาชิกได้ร่วมสนุกสะสมแต้มประจำเดือนเอาใจแม่บ้านสมัยใหม่เต็มที่
นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาดและฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 2550 สามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 300 ล้านบาท และคาดว่าในไตรมาสที่ 2 จะสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้อีก 300 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้ออกเป็นหมวดอาหารทะเลแข็งแช่พร้อมปรุง 30% หมวดอาหารทะเลแข็งแช่พร้อมทาน 35% หมวดซูชิ 32% และอื่นๆ 3% โดยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้อีกเดือนละ 100 ล้านบาท จากทุกหมวดผลิตภัณฑ์ และได้เตรียมแผนการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมี่ยมโดยชูจุดเด่นเรื่อง “อาหารทะเลเพื่อสุขภาพ” พร้อมแนวทางแผนกลยุทธ์การส่งเสริมการขาย และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มผู้บริโภคในระบบ CRM ที่คงเน้นย้ำเรื่องการรักษาฐานสมาชิกเก่าและเพิ่มยอดสมาชิกใหม่ให้กับแบรนด์ ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างยอดขายได้ตรงตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้มูลค่า 1,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ‘พรานทะเล’ มีส่วนแบ่งการตลาดในหมวดของอาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุงจำนวน 75% จากยอดตลาดทั้งหมด 400 ล้านบาท อาหารทะเลแช่แข็งพร้อมะรับประทานจำนวน 11.7% จากยอดขายในตลาดทั้งหมด 3,000 ล้านบาท และซูชิ 50 % จากยอดขายในตลาดทั้งหมด 650 ล้านบาท
สำหรับกลยุทธ์ระบบ CRM ‘พรานทะเล’ ได้เริ่มทำการรวบรวมและเก็บข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคของผู้ที่บริโภคตั้งแต่ปลายปี 2546 จนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุดสามารถรวบรวมและสร้างฐานข้อมูลสมาชิกได้ประมาณ 40,000 ครอบครัวทั่วประเทศ แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 10,000 กว่าครอบครัว และต่างจังหวัดอีกกว่า 30,000 ครอบครัว พบว่ามีพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์พรานทะเลซ้ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความมั่นใจและสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ของ ‘พรานทะเล’ อย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อครอบครัวต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป
ด้านกิจกรรมส่งเสริมการขาย ‘พรานทะเล’ ได้รุกหนักกิจกรรมโรดโดชว์เพื่อแนะนำสินค้า 4-5 ครั้งต่อเดือน โดยล่าสุดได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ภายใต้ชื่อ “ปฎิบัติการล่าสุขภาพดีกับพรานทะเล” ในวันที่ 17 มิถุนายน 2550 ที่บริเวณ MCC Hall ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ชั้น 4 เพื่อตอบแทนและขอบคุณผู้บริโภคทุกคนที่ได้ให้ความไว้วางใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของพรานทะเลมาโดยตลอด พร้อมกับเป็นการให้สมาชิกทั่วประเทศไทยได้พบปะระหว่างกัน รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรานทะเลและสมาชิกอีกด้วย โดยชูจุดเด่นเรื่องสุขภาพของร่างกายที่ดีจากการรับประทานอาหารทะเล พร้อมสอดแทรกแนวความคิดและคุณประโยชน์จากอาหารทะเลในเรื่องสุขภาพ รูปร่าง และความฉลาด เพื่อให้สมาชิกได้รับสาระความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจที่ดีผ่านกิจกรรมต่างๆ มากมาย
นายอนุรัตน์กล่าวต่อไปว่าได้เตรียมเพิ่มฐานการตลาดไปยังกลุ่มคนที่ใช้ไลฟสไตล์ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งเล็งเห็นว่าเป็นอีกช่องทางการสื่อสารหนึ่งที่กำลังเติบโตได้ดีในปัจุบันและมีอัตราการเติบโตค่อนสูงในอนาคต โดยมีการรีลอนช์เว็บไซด์ www.prantalay.com เพื่อเป็นการต่อยอดความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกให้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งใช้เป็นสื่อเพื่อการส่งเสริมการขายอีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่งสมาชิกสามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ภายในเว็บไซด์ โดยได้ใช้งบประมาณลงทุนทั้งหมดกว่าล้านบาท เพื่อสร้างระบบฐานข้อมูล การแนะนำเกร็ดความรู้ต่างๆ เช่น เมนูอาหารทะเลเพื่อสุขภาพ กระดานแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กิจกรรมร่วมสนุกมากมาย เป็นต้น โดยขั้นต้นสามารถเปิดรับสมัครสมาชิก แนะนำเมนูอาหาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้แล้ว ส่วนด้านกิจกรรมร่วมสนุกกำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาประมาณ 80% คาดว่าจะสามารถเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมได้ประมาณไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 แน่นอน
ตัวอย่างกิจกรรมที่จะเปิดให้สมาชิกเข้าร่วมสนุกในปีนี้ คือ “การสะสมยอดการซื้อ” โดยสมาชิกสามารถสะสมและกรอกยอดการซื้อผลิตภัณฑ์ของตัวเองในรอบเดือน เพื่อแลกของที่ระลึกจากพรานทะเล เช่น สี่แสบเพื่อนซี้ หรือ ตำราอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น หรือการสะสมใบเสร็จรับเงินเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงิน เช่น หนึ่งใบเสร็จรับเงินแลกเปลี่ยนเป็นเงิน 50 สตางค์ หรือ 1 บาท หรือกิจกรรม “สนุกสุขสันต์กับครอบครัวสุขภาพดีพรานทะเล” ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมสอนทำอาหารทะเลเมนูเพื่อสุขภาพกับเชฟชื่อดัง เป็นต้น
นอกจากนี้ ‘พรานทะเล’ ยังได้ประโยชน์จากการต่อยอดระบบ CRM และฐานข้อมูลของสมาชิก เพื่อมาปรับปรุงในเรื่องผลิตภัณฑ์และรูปแบบสินค้าที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค หรือผลิตภัณฑ์ที่มียอดกจำหน่ายสูงเป็นที่ต้องการของตลาด ผลิตภัณฑ์ที่ต้องทำการปรับปรุงเรื่องรสชาติ เป็นต้น
นายอนุรัตน์กล่าวสรุปว่า “พรานทะเล จะไม่หยุดยั้งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานอาหารทะเลที่นับวันจะเติบโตอย่างต่อเนื่องแน่นอน”
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์, เจดับบลิวที ประเทศไทย
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทรศัพท์ 02-204-8216 มือถือ 081-586-2813 หรือ
คุณวงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์ (จันทร์) โทรศัพท์ 0-2204-8221 มือถือ 089-127-2089
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ