ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ยื่นขอถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday May 14, 2007 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) รายงาน ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารได้ มีมติอนุมัติให้ธนาคารยื่นขอถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยสมัครใจ
กระบวนการขอถอนหุ้นของธนาคารออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินธุรกิจและการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลของธนาคาร
นายฆัย นาร์โกลวาลา ประธานกรรมการธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า คณะกรรมการ มีมติดังกล่าวเพื่อ ให้ธนาคารสามารถปฏิบัติตามมติของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เสนอแนวทางการส่งเสริมสภาพคล่องการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มติดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินงานของธนาคารที่ ยึดมั่นในการปฏิบัติตามนโยบายและกฎเกณฑ์ของทางการ และดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการบรรษัทภิบาลอย่างเคร่งครัด
แนวทางที่เสนอเพื่อเพิ่มสภาพคล่องดังกล่าวจะกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนดำรงเกณฑ์การถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย ไม่น้อยกว่า 150 รายและถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ15 ของทุนชำระแล้ว
ปัจจุบัน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศอังกฤษ ถือหุ้นธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) 99.83% ของหุ้นสามัญ และส่วนที่เหลืออีก 0.17% เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย
นายฆัยกล่าวว่า เนื่องจากธนาคารไม่มีความประสงค์ที่จะระดมทุนเพิ่มเติมผ่านตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย คณะกรรมการธนาคารจึงตัดสินใจที่จะดำเนินการ ก่อนที่จะมีมาตรการใดๆออกมา โดยยื่นขอถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยสมัครใจ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2550
“หลังจากถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จะยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารยังคงดำเนินการภายใต้การบริหารจัดการที่มีมาตรฐานสูง และยึดมั่นในผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นโดยรวม ลูกค้าของเรายังคงได้รับประโยชน์เต็มที่จากการเป็นธนาคารพาณิชย์ระดับประเทศที่มีความแข็งแกร่งระดับโลก” นายฆัยกล่าว
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมีพนักงานกว่า 60,000 คนใน 1,400 สาขาในกว่า 56 ประเทศในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิก เอเชียตอนใต้ ตะวันออกกลาง อัฟริกา สหราชอาณาจักร และในทวีปอเมริกา สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นหนึ่งในธนาคาร ที่มีความเป็นสากลมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนบุคคลกรที่มากด้วยคุณภาพมากกว่า 100 สัญชาติทั่วโลก
ธนาคารฯ มีธุรกิจหลักคือ บุคคลธนกิจและสถาบันธนกิจ ธุรกิจด้านบุคคลธนกิจให้บริการด้านบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ บริการรับฝากเงิน บริการด้านการบริหารสินทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายบุคคล ลูกค้าเจ้าของธุรกิจรายย่อย จนถึงลูกค้าเจ้าของธุรกิจขนาดกลาง ส่วนสถาบันธนกิจนั้นให้บริการแก่ลูกค้าที่เป็นสถาบันหรือบริษัทในด้านต่างๆ เช่น สินเชื่อพาณิชย์ การบริหารเงินสด การให้กู้ บริการด้านหลักทรัพย์ บริการด้านเงินตราต่างประเทศ บริการด้านการ กู้ยืมในตลาดทุนและบริการด้านเงินกู้สำหรับธุรกิจ
ธนาคารฯ ได้รับความเชื่อถือและความไว้วางใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดเครือข่ายการทำงานธนาคารฯ เป็นองค์กรที่ดำเนินกิจการภายใต้กฎบรรษัทภิบาล รวมทั้งยังเป็นองค์กรที่มีความมุ่งมั่นและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ชุมชนของประเทศที่ ธนาคารฯ ได้เข้าประกอบธุรกิจ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เสาวรภย์ ปัญญาชีวิน แผนกองค์กรสัมพันธ์
โทร: 02 724 8025 แฟกซ์: 02 724 8018
Saowarop.Panyacheewin@th.standardchartered.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ