TTA ลั่นการเลื่อนออกหุ้นกู้ไม่กระทบต้นทุนทางการเงินเ หตุสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์
TTA ชี้แจงการเลื่อนออกหุ้นกู้ไม่กระทบต้นทุนทางการเงิน เหตุสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีความสามารถในการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอ ระบุยังกู้ยืมเงินได้เหตุ ดี/อีต่ำ
ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ฟิทซ์ ปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัทเป็น BBB+ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทเลื่อนแผนการออกหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่จำนวนไม่เกิน 8 พันล้านบาท เพื่อนำเงินมาชำระคืนเงินกู้ที่มีหลักประกันที่ใช้ในการซื้อเรือเดินทะเลทั้งจำนวนออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า อันดับเครดิตเดิมของ TTA ที่ฟิทซ์ประกาศในเดือนกันยายน 2549 นั้นได้รวมถึงแผนการออกหุ้นกู้ โดยพิจารณาจากสถานะของ TTA ว่า หากมีการออกหุ้นกู้ และสามารถนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้มาชำระคืนหนี้สินที่มีหลักประกันของบริษัทย่อยทั้งหมด จะทำให้ทรัพย์สินของบริษัทย่อยทั้งหมดปลอดภาระผูกพัน และทำให้เจ้าหนี้ของ TTA มีสถานะที่ไม่ด้อยสิทธิกว่าเจ้าหนี้รายอื่นๆ
การที่ TTA เลื่อนแผนการออกหุ้นกู้ออกไป ทำให้หนี้สินของบริษัทย่อยยังคงมีภาระผูกพัน ดังนั้น ฟิทซ์จึงพิจารณาลดอันดับเครดิตเป็น BBB+ ทั้งนี้หาก TTA สามารถออกหุ้นกู้เพื่อชำระคืนเงินกู้เดิมได้ในภายหลัง จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ฟิทซ์จะพิจารณาปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ TTA ในอนาคตได้
“หนี้สินของบริษัทย่อยที่มีภาระผูกพันนั้น เกิดจากการกู้เงินของบริษัทย่อยกับสถาบันการเงินโดยตรง ในส่วนของ TTA นั้น ไม่มีภาระเงินกู้แต่อย่างใด เนื่องจาก TTA เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้น (holding company) ในด้านฐานะทางการเงินของกลุ่มบริษัท TTA มีความแข็งแกร่งมาก อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ณ สิ้นสุดไตรมาส 1 ของรอบปีบัญชี 2550 จะอยู่ระดับต่ำกว่า 0.74:1 ซึ่งเป็นตัวเลข ณ 30 กันยายน 2549 เนื่องจากมีการคืนเงินกู้ในไตรมาส 1 ด้วย”
ในด้านการชำระคืนหนี้เงินกู้ของกลุ่มบริษัทนั้นได้มีการชำระคืนอย่างต่อเนื่อง ยอดหนี้สินรวมได้ลดลงมาโดยตลอด อีกทั้งกลุ่มบริษัทฯได้มีการชำระหนี้คืนก่อนกำหนดจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กลุ่มบริษัทฯ มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯ ยังมีแผนที่จะคืนหนี้เงินกู้ก่อนกำหนดในปีนี้ด้วย
ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวเพิ่มว่า วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ คือ เพื่อการคืนหนี้เงินกู้ที่มีหลักประกันกับธนาคาร หากต้นทุนการออกหุ้นกู้ทั้งหมดสูงกว่า ต้นทุนทางการเงินปัจจุบันที่จ่ายให้กับธนาคารในอัตรา LIBOR + 2.25% บริษัทฯ ก็จะไม่ออกหุ้นกู้
สำหรับผลประกอบการปี 2550 บริษัทคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตมากกว่าปี 2549 ที่มีรายได้ 17,000 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าโดยเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแถบประเทศจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง ในขณะที่จำนวนกองเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองทั่วโลกมีจำนวนลดลง เนื่องจากมีการปลดระวางเรือเก่า แต่จำนวนเรือที่ต่อใหม่เพิ่มขึ้นน้อย โดยทั้งปีคาดว่ากองเรือจะเติบโตไม่เกิน 5% จากปีก่อนหน้าที่กองเรือเติบโตสูงถึง 7% ซึ่งสะท้อนให้ผลประกอบการน่าจะเติบโตตามไปด้วย
ดัชนีค่าระวางบอลติคของเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองขนาดกลาง (BSI) ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ปรับตัวสูงขึ้น 32% การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าระวางนี้จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบปีบัญชี 2550 นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณบังอร แก้วบวร
โทร 02 6633226 ต่อ 68 , 081 904 7907

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ