"ครูอ้วน" จับ 6 ดาราวิก 3 ฝึกทักษะเสียง "ปอ — โฬม" เผยได้เทคนิคเพียบ

ข่าวทั่วไป Monday April 9, 2007 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ไทยทีวีสีช่อง3
ช่วงว่างเว้นจากการเป็นครูใหญ่แห่งบ้าน C-SA ครูอ้วน "มณีนุช เสมรสุต" แห่ง Starmaker ก็เลยจับ 6 ดารา Power 3 นำทีมโดย ปอ ทฤษฎีโฬม พัชชะ — แพท ณปภาจ๊ะ จิตตาภาน้ำฝน พัชรินทร์ — หยาด หยาดทิพย์ มาฝึกทักษะการใช้เสียงเป็นเวลาถึง 1 เดือนเต็ม เพื่อเพิ่มศักยภาพของแต่ละคนให้พร้อมในการนำเสียงที่มีพลังไปใช้ทั้งการร้องเพลง เป็นพิธีกร และ เล่นละคร
โดยดาราทั้ง 6 คนต่างถูกฝึกฝนในเรื่องของการหายใจที่เป็นสิ่งสำคัญของการนำไปใช้ในการร้องเพลงและการแสดง การนับห้องนับจังหวะ ตลอดจนการออกกำลังที่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเพราะจะทำให้เสียงที่เปล่งออกมามีความแข็งแรง ซึ่งครูอ้วน ได้เปิดเผยว่า "จากครั้งแรกที่มาเข้ารับการอบรม บางคนเสียงจะบางมีขาดหายบางช่วงหรือเสียงขาดไม่มีความแข็งแรง หรือขึ้นเสียงสูงแล้วควบคุมไม่ได้ ทำให้ร้องไปแล้วรู้สึกเหนื่อย แต่ใน 1 เดือนที่ผ่านมา ทุกคนได้ฝึกเรื่องลมหายใจ การเติมลม และ ทฤษฎีที่ถูกต้อง รวมถึงได้ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ กระโดดเชือก เล่นโยคะ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมั่นใจที่เกิดขึ้น และพวกเขาก็สามารถนำหลักการที่ถูกฝึกนี้ไปใช้ได้กับการแสดงละคร การเป็นพิธีกร และ การร้องเพลง"
หนุ่ม ปอ ทฤษฎี ได้เปิดเผยว่า "วันแรกที่มาเรียนผมร้องเพลงให้ครูอ้วนฟังคือเพลงลมหนาวแต่พอร้องไปกลายเป็นลมร้อนเลยครับ เพราะเหนื่อยมากขึ้นเสียงสูงไม่ได้ พอมาเรียนใน 1 เดือนที่ผ่านมาได้ฝึกเรื่องลมหายใจ ได้เรียนเทคนิคการเปิดคอที่จะทำให้เสียงมีพลัง จากที่ร้องเสียงบีบๆก็รู้สึกดีขึ้นและไม่เหนื่อยเวลาที่จะลากเสียงยาวๆ แถมมีความมั่นใจที่จะกล้าเต้นไปด้วย ที่สำคัญทำให้เราพูดชัดขึ้น ซึ่งสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้กับการเล่นละครแบบเต็มๆเลยต้องขอบคุณครูอ้วนมากครับ"
ส่วนพระเอกหนุ่มมาแรงอย่าง "โฬม พัชชะ" ก็เล่าต่อถึงวิชาที่ได้รับในครั้งนี้ว่า "ตอนแรกที่จะเรียนก็เครียดมากผมมีปัญหาเรื่องการหายใจ ก็ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติม ยกเวท กระโดดเชือก ฝึกเอาลมหายใจมาอยู่ช่วงท้องให้มากทำให้ร้องเพลงเสียงสูงเสียงต่ำได้สบายขึ้น ผมรู้สึกสนุกมากๆ ที่ได้ฝึกเรื่องการใช้เสียงเพราะผมก็จะนำเทคนิคที่ครูอ้วนสอนไปเล่นละครเรื่องกรุงเทพราตรีของพี่ไก่ วรายุธ ต้องขอขอบคุณครูอ้วนด้วยครับ"
ส่วนอีก 4 สาว หยาด หยาดทิพย์ - แพท ณปภาน้ำฝน พัชรินทร์ และ จ๊ะ จิตตาภา นั้นก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ความรู้จากการเรียนครั้งนี้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปปรับปรุงใช้ในการแสดงและการร้องเพลงเวลาที่ต้องไปสัญจรต่างจังหวัดอีกด้วย โดยเฉพาะสาวจ๊ะ จิตตาภา ที่จะต้องร้องเพลงจริงในละคร "กรุงเทพราตรี" ของพี่ไก่ วรายุธ ที่จะเปิดกล้องเร็วๆนี้
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ