“ปิยสวัสดิ์” ร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 25 ที่สิงคโปร์ ชูแนวทางการบรรเทาภาวะโลกร้อน ชี้ชาติอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2007 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--ก.พลังงาน
“ปิยสวัสดิ์” ร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 25 ที่สิงคโปร์ ชูแนวทางการบรรเทาภาวะโลกร้อน ชี้ชาติอาเซียน ขานรับการใช้พลังงานทดแทน และการพัฒนาพลังงานสะอาด และเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ร่วมกัน พร้อมชูธงไทยกระหึ่มอาเซียน หลังชนะเลิศโครงการพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน 10 รางวัลซ้อน
ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22 — 24 สิงหาคม 2550 กระทรวงพลังงาน ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมประชุม รัฐมนตรีด้านพลังงานอาเซียน (Asean Ministers on Energy Meeting (AMEM) ครั้งที่ 25 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยจะเป็นการประชุมความร่วมมือด้านพลังงานของ 10 ชาติในอาเซียน ซึ่งหัวข้อหลักของการประชุมในครั้งนี้ จะเน้นไปในเรื่องแนวทางการพัฒนาพลังงานทดแทนการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือการพัฒนาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ เพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะได้มีการตั้งคณะทำงานย่อยระหว่างประเทศภายในการประชุมครั้งนี้
ทั้งนี้ ภายในการประชุมฯ ยังจะได้มีการหยิบยกถึง หัวข้อภาวะโลกร้อน และการแก้ไขปัญหาในระยะยาวร่วมกันระหว่างชาติในอาเซียน ซึ่งจะได้มีพัฒนาด้านการกลไกการพัฒนาพลังงานสะอาดร่วมกัน ตลอดจนความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า แต่ละประเทศทั่วโลก ได้ตื่นตัวต่อกระแสการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนร่วมกัน
นอกจากนี้ ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ในวันสุดท้าย (24 สค.) จะมีการประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน และอนุรักษ์พลังงานระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าตัวแทนของประเทศไทย ที่ได้เข้าร่วมประกวดโครงการฯ ดังกล่าว สามารถผ่านการพิจารณา และได้รับรางวัลถึง 10 โครงการ ซึ่งนับเป็นการสะท้อนถึงศักยภาพของประเทศไทย ในการพัฒนาด้านพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงานในเวทีระดับอาเซียน
อนึ่ง ผู้เข้าประกวดโครงการ ฯ ระดับอาเซียน ที่ได้รับรางวัล อาทิ โครงการระบบผลิตน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบผสมผสานร่วมกับความร้อนเหลือทิ้ง จากโรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท เชียงราย ได้รางวัลชนะเลิศ โครงการโรงผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว จากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม จากบริษัท ภูเขียว ไบโอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด รับรางวัลชนะเลิศ โครงการพัฒนาการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จากบริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด รับรางวัลชนะเลิศ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ