SIPA พร้อมจัด TAM 2007 หวังสร้างธุรกิจแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียกว่าหมื่นล้านบาท

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 29, 2007 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กระทรวงไอซีที
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA พร้อมจัดงานนิทรรศการเพื่อโชว์เทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “Bangkok International ICT EXPO & TAM 2007” เป็นปรากฎการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ 2 งานยักษ์ใหญ่ของประเทศประสานความร่วมมือในการจัดงาน เพื่อกระตุ้นการทำธุรกิจและเจรจาธุรกิจ หวังการเพิ่มรายได้เข้าสู่ประเทศกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งนิทรรศการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 — 20 พฤศจิกายน 2550 ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี มีพื้นที่รวมกว่า 25,000 ตารางเมตร โดยงาน TAM 2007 จะอยู่ในส่วนของอาคารชาเลนเจอร์ฮอล์ 1 พื้นที่กว่า 7,500 ตารางเมตร พร้อมขุนพลแอนิเมชั่นและเกมส์มารวมตัวกันมากมาย
ดร. พีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ SIPA กล่าวถึง การจัดงาน Thailand Animation and Multimedia หรือ TAM 2007 โดยปีนี้มีแนวคิดการจัดงานว่า “Global Opportunities for Digital Entertainment” เพื่อสร้างเวทีสำหรับผู้ประกอบการในการเจรจาธุรกิจ และ งาน TAM ถือเป็นโครงการหลักที่ SIPA ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทย ทั้งผู้ผลิต นักออกแบบ นักธุรกิจ นิสิต-นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังสร้างสรรค์ และความพร้อมในการผลักดันวงการแอนิเมชั่น และมัลติมีเดียของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
TAM ปีนี้จะเน้นเวทีการค้าและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจ และทักษะความสามารถของบุคลากร ด้วยแนวคิดที่มุ่งเน้นสู่ภาคธุรกิจอย่างเต็มตัว โดยคาดว่าก่อให้เกิดการติดต่อเจรจาทางธุรกิจไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านการสัมมนาและการจัดห้องเรียนเคลื่อนที่ทางด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในระดับภูมิภาค จนนำไปสู่ระดับโลก
การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมด้านนี้ และสามารถเห็นได้จากความสำเร็จของการ์ตูนแอนิเมชั่นของคนไทยเรื่องแรกอย่าง “ก้านกล้วย” ของบริษัท กันตนาแอนิเมชั่น จำกัด ที่สามารถกวาดรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถมองเห็นถึงศักยภาพการผลิตผลงานของคนไทย
ประธานกรรมการบริหาร SIPA กล่าวเพิ่มเติมว่า “กระแสความร้อนแรงของการ์ตูนแอนิเมชั่นไทยไม่หยุดอยู่แค่นี้ ซึ่งในเร็วๆนี้ SIPA ได้ให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการร่วมวางแผน เพื่อเตรียมผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องยาวอีกประมาณ 5 เรื่อง โดยใช้ทุนสร้างรวมกันประมาณพันล้านบาท ซึ่งช่วยสร้างงานอีกทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับวงการแอนิเมชั่นของไทย นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่ายินดีที่ทาง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ ช่อง 9 ได้ให้การสนับสนุนและร่วมมือกับ SIPA และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิคแห่งประเทศไทย (TACGA) นำการ์ตูนของผู้ประกอบการไทยออกอากาศผ่านทางช่อง 9” และจะเริ่มออกอากาศ ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้
ส่วนของอุตสาหกรรมเกมส์ก็มีการตื่นตัวไม่แพ้กัน ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสามารถเทียบชั้นผู้ผลิตเกมส์ชั้นนำจากประเทศ ซึ่งเห็นได้จากเกมส์ “ต้มยำกุ้ง” และ “ก้านกล้วย” สามารถโกยรายได้เข้าสู่อุตสาหกรรมเกมส์ไทยเป็นอย่างมาก
ประธานกรรมการ SIPA กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในปี 2549 มูลค่าตลาดของธุรกิจแอนิเมชั่น และมัลติมีเดีย มีมูลค่าตลาดร่วมกว่า 5.19 พันล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นตลาดแอนิเมชั่น 2.69 ล้านบาท และตลาดเกมส์ 2.5 ล้านบาท และการขยายตัวของธุรกิจแอนิเมชั่น และมัลติมีเดียของประเทศไทยในรอบปี มีการเติบโตประมาณ 12% เป็นส่วนของการผลิตในตลาดประเทศไทยและการป้อนเข้าสู้ตลาดนานาชาติ โดยปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาสามารถผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมกว่า 1,300 คนต่อปี
สำหรับไฮไลท์ของงาน ในปีนี้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 วิวัฒนาการนวัตกรรม TAM เป็นส่วนแสดงนิทรรศการที่จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและพัฒนาการของ TAM ที่ผ่านมา รวมทั้งทิศทางในอนาคตการเติบของแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และดิจิตอล คอนเทนท์ในประเทศไทย ซึ่งจะนำเสนอในรูปแบบงานแสดงผลงานศิลปะ และโครงการวิจัย พัฒนา และการสาธิต ด้านดิจิตอล คอนเทนท์ ส่วนที่ 2 ถ่ายทอดเทคโนโลยี สัมมนาวิชาการและเชิงปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจในการประกอบธุรกิจสาขาดิจิตอลคอนเทนท์มากขึ้น โดยเผยแพร่ความรู้ด้านการศึกษาตลาด และ เลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ในหัวข้อแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ เกมส์ และมัลติมีเดีย ส่วนที่ 3 TAM Contest และการมอบรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ TAM AWARD เป็นการสร้างเวทีกลาง ให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ด้านการผลิตผลงานดิจิตอลคอนเทนท์ได้แสดงความสามารถ โดยแบ่งออกเป็น การประกวด SIPA Pitch ,TAM Contest และ TAM Awards
ส่วนที่ 4 การพบปะเจรจาทางธุรกิจ ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของงาน TAM 2007 เพราะจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อเปิดประตูให้ผู้ประกอบการด้านดิจิตอลคอนเทนท์ไทยได้พบปะคู่ค้าจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสานต่อไปสู่การดำเนินธุรกิจและสร้างรายได้ โดยจะจัดให้มีการการแสดงผลงานจากบริษัทที่เข้าร่วมงานจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเปิดให้มีการพบปะเจรจาธุรกิจแบบส่วนตัวเพื่อสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย และ ส่วนที่ 5 นิทรรศการ TAM เป็นการรวบรวมเอาความรู้ด้านดิจิตอลคอนเทนท์ ในทุกสาขามาไว้ในงานเดียวกัน อาทิ ด้านแอนิเมชั่น,เกมส์,ดารานำเสนอ และสินค้าลิขสิทธิ์ และด้านการศึกษา เป็นต้น
ทั้งนี้งาน Thailand Animation and Multimedia หรือ TAM ในปี 2007 นี้ กำหนดจัดขึ้นพร้อมกับงาน Bangkok International ICT Expo 2007 เพื่อตอกย้ำและแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในนโยบายการพัฒนา ICT ของประเทศอย่างยั่งยืน และศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในการเปิดรับ การพัฒนาด้าน ICT
โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2550 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. ซึ่งกำหนดให้วันที่ 16-17 พ.ย. เป็นวันเจรจาธุรกิจ และ วันที่ 18-20 พ.ย.สำหรับประชาชนทั่วไป
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์.0 2554 0467 ,0 2554 0426 โทรสาร 0 2554 0401 หรือ pr@sipamail.org
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ