“ซิป้า”จับมือ “โมเดิร์นไนน์ทีวี” หนุนการ์ตูนไทยดันสู่จอแก้ว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 2, 2007 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--อสมท.
“ซิป้า”จับมือ “โมเดิร์นไนน์ทีวี” หนุนการ์ตูนไทยดันสู่จอแก้ว พร้อมมอบให้ “แท็กก้า” คัดสรรสุดยอดการ์ตูนกว่า 50 บริษัทไทยอวดโฉมสู่สายตาคอการ์ตูน
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมมือกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT พร้อมร่วมมือกันผลักดันอุตสาหกรรมการ์ตูนไทยภายใต้การลงนาม “บันทึกความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรม Digital Content” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่การ์ตูนไทยออกอากาศทาง MCOT ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทแอนิเมชั่นไทยโชว์ได้ฝีไม้ลายมือของตนผ่านทางจอแก้ว โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ประธานกรรมการ SIPA และนายบุญปลุก ชายเกตุ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท ร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ พิธีลงนามความร่วมมือจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2550 เวลา 14.00 น. ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารที่ทำการ บมจ.อสมท กรุงเทพฯ
ดร.อาวุธ พลอยส่องแสง ผู้อำนวยการ SIPA กล่าวว่า เรื่องของ “แอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย” หรือที่ปัจจุบันเรียกกันว่า “ดิจิตอลคอนเทนท์” ซึ่งหมายรวมครอบคลุมสื่อผสมทั้ง ภาพยนตร์การ์ตูน, โฆษณา, เกมส์, เทคนิคพิเศษต่างๆ เป็นต้นนั้น เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แขนงหลักแขนงหนึ่งที่ซิป้าในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ส่งเสริมเทคโนโลยีประเภทซอฟต์แวร์ของประเทศไทยนั้นได้มีการส่งเสริมและผลักดันมาโดยตลอด
ดร.อาวุธ กล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมาคนไทยบริโภคผลงานด้านดิจิตอลคอนเทนต์จากต่างประเทศมาโดยตลอด ซึ่งวันนี้ด้วยความสามารถและฝีมือของคนไทย ได้ถูกนำมาผสมผสานกับวิทยาการทางด้านซอฟต์แวร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีความก้าวหน้าสูง ทำให้ผลงานดิจิตอลคอนเทนต์ของไทยมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น และสามารถทำให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมและนำรายได้เข้าสู่ประเทศได้มูลค่ากว่าสามพันล้านบาทในปีที่ผ่านมา การที่ อสมท ได้จัดสรรเวลาการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์เพื่อใช้ในการออกอากาศรายการการ์ตูนไทยในช่วงเวลาตอนเย็นที่นับเป็นช่วงไพร์มไทม์ของวันจันทร์ถึงพฤหัสบดีในทุกสัปดาห์นั้นนับเป็น “โอกาส” ครั้งสำคัญของวงการดิจิตอลคอนเทนต์ของไทย โดยซิป้าได้มอบหมายให้ สมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์แห่งประเทศไทย หรือ TACGA เป็นผู้ดูแลและคัดสรรการ์ตูนแอนิเมชั่นฝีมือคนไทยที่เป็นสมาชิกของ TACGA กว่า 50 บริษัทมาร่วมเผยแพร่ออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ในช่วงเวลาดังกล่าว
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า ได้เคยมีโอกาสเห็นฝีมือคนไทยในการทำแอนิเมชั่นที่สามารถเทียบได้กับต่างประเทศมาบ้างแล้ว ไม่ว่าเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น มิวสิควีดีโอ หรือว่าภาพยนตร์โฆษณาทางทีวี และยังไม่รวมบางส่วนบางตอนของภาพยนตร์ที่สร้างชื่อในต่างประเทศมากมาย ซึ่งล้วนเป็นผลงานฝีมือคนไทยที่สามารถเทียบชั้นงานจากต่างประเทศได้ การที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับทางซิป้าในการผลักดันอุตสาหกรรม Digital Content ของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างเวทีให้กับบริษัทแอนิเมชั่นไทยครั้งนี้ อสมท ก็หวังว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชนทั่วประเทศที่ได้เข้ามาชมคนไทยผลิตผลงานดีๆออกมาเผยแพร่ในครั้งนี้
นายวสันต์ เปิดเผยต่อว่า “นอกจากการจัดสรรเวลาออกอากาศสำหรับแอนิเมชันในรูปแบบการ์ตูนของไทยผ่านทางโมเดิร์นไนน์ทีวีครั้งนี้แล้ว อสมท ยังยินดีจะช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสาร และรายการต่างๆ ของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องต่างๆ รวมถึงนวัตกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ที่มาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ผ่านเครือข่าย บมจ.อสมท ด้วย ซึ่งหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานสู่สายตาประชาชนไทยทั่วประเทศ และเป็นอีกก้าวที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรม ดิจิตอล คอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก”
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สำนักประชาสัมพันธ์
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่ชาติ (องค์การมหาชน)
โทรศัพท์ 0 2554 0467 โทรสาร 0 2554 0401
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ. อสมท.
โทรศัพท์ 0 2201 6393 โทรสาร 0 2246 1866
สมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์แห่งประเทศไทย (TACGA)
โทรศัพท์ 0 2938 4946-7 โทรสาร 0 2938 4948
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ