งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 35 และนานาชาติครั้งที่ 5 ชูคอนเซ็ปท์ “หนังสือเปิดโลกแห่งจินตนาการ”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2007 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 35 และนานาชาติครั้งที่ 5 ชูคอนเซ็ปท์ “หนังสือเปิดโลกแห่งจินตนาการ” ทั้งไทย-เทศ ยกขบวนเข้าร่วม สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เดินหน้ากระตุ้นเด็กไทยรักการอ่าน!
สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จับมือพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนรณรงค์วัฒนธรรมการอ่านให้สังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ระดมจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหลากหลายรูปแบบ ลงลึกถึงกลุ่มเด็กเล็ก สร้างกระแส “อุ้มลูกนั่งตัก สื่อรักด้วยหนังสือ” ไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู หวังเชื่อมโยงสู่เด็ก วัย 0-6 ปี เป็นหลัก ผลักดัน “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ 2 เมษายน” ให้เป็นวัน Kick off แสดงจุดยืนอย่างเข้มแข็งของผู้ใหญ่ที่ใส่ใจส่งเสริมการอ่านผ่านกิจกรรม “สร้างลูกรักให้เป็นนักอ่าน” ในงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 5” (Bangkok International Book Fair 2007) ระหว่าง วันที่ 30 มีนาคม — 10 เมษายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยกขบวนหนังสือ ไทย-เทศ มาให้เลือกมากหน้าหลายตา จากประเทศในแถบเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา 91 บูธ ในประเทศ 761 บูธ รวม 852 บูธ ปีนี้พบแขกพิเศษจากไต้หวันนำหนังสือระดับรางวัลกว่า 2,500 ชื่อเรื่องจาก 200 สำนักพิมพ์มาเอาใจคอนักอ่าน ตั้งเป้ามีผู้เข้าชมงานตลอด 12 วัน 1.5 ล้านคน
นายธนะชัย สันติชัยกูล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) เผยว่า งาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 5” (Bangkok International Book Fair 2007) ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม — 10 เมษายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีความพิเศษและโดดเด่นกว่าปีที่ผ่าน โดยในปีนี้จะเน้นและให้ความสำคัญไปที่กลุ่มเด็กเป็นหลัก
โดยเฉพาะในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็น “วันหนังสือเด็กแห่งชาติ” ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงได้ร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงศึกษาธิการ และ พันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอีกหลายหน่วยงาน ร่วมกันจัดงานขึ้นเพื่อประกาศเจตนารมณ์ส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กอายุระหว่าง 0-6 ปี เนื่องจากเป็นวัยที่สมองกำลังเจริญเติบโตได้ดีที่สุด ถ้าได้รับการเอาใจใส่และส่งเสริมการอ่านอย่างถูกวิธีจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู จะส่งผลให้เด็กฉลาด มีความรู้ และเติบโตเป็นคนดีของชาติต่อไป ขณะเดียวกันก็ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในครอบครัวด้วย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ และส่งเสริมการอ่านให้แก่เด็กที่ด้อยโอกาสในสังคม เช่น โครงการทอฝันปันหนังสือให้น้อง ได้นำเด็กที่ด้อยโอกาสจำนวน 520 คนจาก 11 องค์กร อาทิ จากมูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ และจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ เป็นต้น มารับคูปองคนละ 520 บาท เพื่อเลือกซื้อหนังสือตามที่ตนเองชอบภายในงาน กิจกรรมจากกลุ่มอาสาสมัครนักอ่าน แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ละประมาณ 12-15 คน เดินทางไปอ่านหนังสือตามสถานที่ต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลเด็ก มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทย
และบ้านพักคนชราบางแค เป็นต้น ร่วมด้วยกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กอื่นๆ เช่น การเล่านิทานประกอบดนตรี, แนะนำหนังสือดีสำหรับเด็ก จากโครงการหนังสือเล่มแรก ฯลฯ
ส่วนนิทรรศการและกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ จะยังคงเน้นไปที่กลุ่มเด็กเป็นหลัก โดยได้จัดตั้งโซนกิจกรรมเด็ก “สร้างลูกรักให้เป็นนักอ่าน” พบซุ้มกิจกรรมต่างๆ มากมายจากมูลนิธิหนังสือ เพื่อเด็ก, กระทรวงศึกษาธิการ, Mother & Care ฯลฯ ซึ่งจะมาแนะวิธีส่งเสริมการอ่านให้กับเด็ก ร่วมด้วย Workshop การสอนอ่านจับใจความ อ่านคิด วิเคราะห์ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้, ร่วมฟังนิทานสนุกๆ จากกลุ่มกระดานหก และพันธมิตรอื่นๆ นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมเสวนาให้สาระและความรู้ เช่น สร้างเด็กให้เป็นดอกไม้บานของแผ่นดิน, จูงลูกสู่โลกหนังสือ, เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ กับนิทานพัฒนา MQ พร้อมพบกับการเปิดตัวหนังสือของเหล่าคนดัง อาทิ หนังสือ ‘นักข่าวหลังอาน’ ของ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร, ‘อวสานไอทีวี’ โดย เทพชัย หย่อง ฯลฯ
ขณะเดียวกันในปีนี้ภายในงานยังจัดให้มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, นิทรรศการหนังสือดีเด่นประจำปี 2550 หนังสือที่ได้รับรางวัลจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, กิจกรรมของ สสส., นิทรรศการขององค์การยูเนสโก และนิทรรศการของกรุงเทพมหานคร เป็นต้น
ที่สำคัญในส่วนของงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 นั้น มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า 10 ประเทศ รวม 91 บูธ ที่เหลืออีก 761 บูธ เป็นของสำนักพิมพ์ในประเทศ และในปีนี้ได้รับเกียรติจากประเทศไต้หวันในการเป็นแขกพิเศษเข้าร่วมงาน นำหนังสือจาก 200 สำนักพิมพ์ในประเทศไต้หวันมาจัดแสดง นอกจากนี้ยังนำการแสดงชุด Puppet Show จาก I Wan Jan Puppet Theater และ Island of Silence จากTaipei Crossover Dance Company ซึ่งเป็นการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพสังคมไต้หวันทั้งอดีตและปัจจุบันมาจัดแสดงภายในงานอีกด้วย
“ผมเชื่อว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้คนไทยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรที่จะหันมาให้ความใส่ใจกระตุ้นการอ่านให้กับบุตรหลานเพิ่มมากขึ้น เช่น การให้เด็กอ่านนิทาน หรือพ่อแม่เป็นคนอ่านให้ลูกฟังเป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กชอบการอ่าน ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว และช่วยปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรมไปในตัวเด็กด้วย โดยในภาพรวมคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าชมงานตลอด 12 วัน ราว 1.5 ล้านคน”
พบกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 35 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 5 (Bangkok International Book Fair 2007) ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม- 10 เมษายน 2550 เวลา10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จ พระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2550 เวลา 15.00 น. ซึ่งประชาชนสามารถเข้าชมงานได้ในเวลา 17.00 - 21.00 น.
รายละเอียดเพิ่มเติม : บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ