ก.ล.ต. สั่งพักผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 2 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2007 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. มีคำสั่งพักผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) 2 ราย มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2550 จากการตรวจพบการกระทำหรือพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นกว่า 12 ล้านบาท ดังนี้
(1) สั่งพักนางพิมพ์ใจ มณีศรี เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากพบว่า นางพิมพ์ใจได้ให้บุคคลอื่นใช้บัญชีของลูกค้าเจ้าของบัญชีที่ตนเป็นผู้ดูแล และต่อมาบุคคลดังกล่าวไม่สามารถชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ ทำให้มียอดหนี้ค้างชำระกับบริษัทหลักทรัพย์เป็นเงินประมาณ 12 ล้านบาท ถือเป็นการใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี เพื่อเอื้อประโยชน์อื่นใด และ
(2) สั่งพักนายภูวรา ฐานิศโฆสพนต์ เป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากพบว่า นายภูวราใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าในความดูแลซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ตนเอง โดยที่ลูกค้าอนุญาตและรับทราบรายการโดยตลอด และทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากผลขาดทุนเป็นเงินประมาณ 76,000 บาท
อนึ่ง ก.ล.ต. ขอเรียนว่า การที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนยินยอมให้บุคคลอื่นมาใช้บัญชีลูกค้าที่ดูแล นอกจากจะทำให้ลูกค้าเจ้าของบัญชีมีความเสี่ยงต้องรับผิดชอบค่าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ปรากฏในบัญชีแล้ว การกระทำดังกล่าวอาจเป็นช่องทางให้ผู้ใช้บัญชีกระทำการที่มีผลกระทบที่ไม่เป็นผลดีต่อตลาดทุนโดยรวม เช่น การสร้างราคาหลักทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งในฐานะผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณ มาตรฐานการปฏิบัติงาน รวมทั้งคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ จึงต้องพึงมีความระมัดระวังและรอบคอบ ไม่ตกเป็นเครื่องมือของบุคคลอื่น

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ