ปภ. วอนผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในสนามเด็กเล่น

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2007 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ม.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ ห่วงใยในความปลอดภัยของเด็กขณะเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น เตือนให้ผู้บริหารโรงเรียน ให้ความสำคัญกับการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในรั้วสถานศึกษา ด้วยการเพิ่มความเอาใจใส่ต่อการจัดหาเครื่องเล่นที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานในการติดตั้ง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีเด็กไทย ราว 2-3 หมื่นคน ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นภายในบริเวณโรงเรียน ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก สนามเด็กเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดความเอาใจใส่จากผู้รับผิดชอบ เครื่องเล่นที่ไม่มีคุณภาพ ผู้ติดตั้งขาดความรู้ในการติดตั้งเครื่องเล่น และไม่มีระบบการติดตั้งที่มั่นคง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเล่นเครื่องเล่นบริเวณสนามเด็กเล่นของเด็กๆ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนให้ผู้บริหารโรงเรียนตรวจสอบคุณภาพของสนามเด็กเล่น โดยนำผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และต้องตรวจสอบความพร้อมของสนามเด็กเล่นก่อนเปิดให้เด็กเล่นทุกครั้ง เพื่อให้สามารถควบคุมดูแลความปลอดภัยในการเล่นของเด็ก ทั้งนี้ควรให้ความรู้กับผู้ที่
ทำหน้าที่ดูแลสนามเด็กเล่น เพื่อให้สามารถซ่อมบำรุงเครื่องเล่นและอุปกรณ์กีฬา และสามารถเป็นผู้เฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นและอุปกรณ์กีฬาได้ เครื่องเล่นไม่ควรสูงกว่า 180 เซนติเมตร เพราะถ้าสูงมากจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ พื้นรองสนามควรเป็นพื้นทราย หรือหญ้า ไม่มีกรวด หิน หรือเศษวัสดุ หากเด็กเกิดพลัดตกลงมาจากเครื่องเล่นจะได้ไม่รับอันตราย และควรนำเครื่องเล่นและอุปกรณ์กีฬาที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากสนามเด็กเล่น หากพบว่าชำรุดควรรีบซ่อมแซมแก้ไขทันที นอกจากนี้ ควรให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนในเรื่องการเล่นเครื่องเล่นที่ปลอดภัย เช่น ห้ามกระโดดลงมาจากชิงช้าที่กำลังไกวอยู่ ไม่ไกวชิงช้าให้คนอื่น ขณะที่เขายังไม่พร้อม เพราะอาจจะตกลงมาจากชิงช้าได้รับบาดเจ็บได้ และต้องไม่ปีนขึ้นไปทางกระดานลื่น รวมทั้งให้เด็กตระหนักถึงผลที่จะได้รับจากการเล่นเครื่องเล่นและใช้อุปกรณ์กีฬาที่ผิดวิธี ซึ่งอาจสร้างอันตรายให้เกิดกับตัวเด็กเองได้ ที่สำคัญ ต้องไม่ปล่อยให้เด็กเล่นเครื่องเล่นเพียงลำพัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเล่นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ