กบข.เผยยุทธศาสตร์ปี 50 เดินตามกรอบแผนแม่บทรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Monday March 19, 2007 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--กบข.
กบข. เผยยุทธศาสตร์การดำเนินงานปี 50 เดินตามกรอบแผนแม่บท เน้นสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้กับสมาชิกในความเสี่ยงที่เหมาะสม
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า จากแผนแม่บท กบข. ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2549 — 2552) ที่วางวิสัยทัศน์ในการเป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากล (World Class Pension Organization) กบข. ได้แปลงแผนแม่บทหรือแผนในระดับกลยุทธ์ดังกล่าวมาเป็นแผนยุทธวิธีเพื่อให้เป็นแผนการดำเนินงานรายปีโดยมีการวัดผลทั้งในระดับองค์กร ระดับฝ่ายงาน และระดับบุคคล เพื่อให้สามารถนำไปสู่แผนปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม
ทั้งนี้ ในปี 2550 การดำเนินงานด้านลงทุนของ กบข. ยังคงยึดมั่นในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวให้แก่สมาชิกภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม รวมทั้งจะมีการนำวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยในการบริหารความเสี่ยง ส่วนกรอบการลงทุนตามหลักความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility หรือ CSR) นั้น ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนอยู่เสมอ ในขณะที่การให้บริการแก่สมาชิกจะยังคงเน้นความรวดเร็ว ถูกต้อง และโปร่งใสของการดำเนินงาน เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่สมาชิก รวมทั้งจะให้ความรู้แก่สมาชิกและสาธารณชนเกี่ยวกับการออมและการลงทุนเพื่อการเกษียณ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการลงทุนอันจะนำไปสู่การตัดสินใจในการลงทุนและเลือกแผนการลงทุน (Investment Choice) ที่ดีขึ้นนั่นเอง สำหรับด้านการบริหารสำนักงานนั้นจะเน้นให้มีระบบการควบคุมค่าใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม รวมทั้งมีการบริหารและพัฒนาบุคลากรให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ กบข. ยังคงยึดถือหลักการของ Balanced Scorecard (BSC) เป็นกลไกหลักในการแปลงแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ มีการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map) ตามแผนแม่บทและจัดทำ Scorecard ทั้งในระดับองค์กร ฝ่ายงาน และบุคคล ซึ่งจะมีการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายพร้อมแผนงานที่ชัดเจน และในปีนี้ กบข. ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้การวัด ติดตาม และประเมินผลงานสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ พร้อมกันนี้ กบข. จะมีการศึกษาการดำเนินงานของกองทุนบำนาญชั้นนำระดับโลกเพื่อมาปรับปรุงการทำงานขององค์กรด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ กบข. สามารถบรรลุวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากลได้ตามที่วางเป้าหมายไว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ