ไทยผงาดเป็นดาวรุ่งธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในเอเชียอาคเนย์

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
นายกสมาคมงานแสดงสินค้าโลก ( UFI ) ชี้ไทยเป็นดาวรุ่งของการจัดงานแสดงสินค้าในย่านเอเชียอาคเนย์ ด้วยศักยภาพความพร้อมด้วยจุดเด่นที่เป็นตลาดค้าเสรี เป็นชุมทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีพื้นที่จัดแสดงสินค้าที่มีอาคารที่ขนาดใหญ่ที่สุด เผยแนวโน้มงานแสดงสินค้าใหญ่ ๆ ระดับโลก จะเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ในขณะที่ สสปน. จัดงาน Exhibiz Gala Night เพื่อฉลองความสำเร็จการจัดงานแสดงสินค้าไทย
นายโจฮัน วิทท์ นายกสมาคมงานแสดงสินค้าโลก (President, the Global Association of the Exhibition Industry หรือ UFI) ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก กล่าวในปาฐกถาพิเศษเรื่อง “แนวโน้มและการพัฒนาอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าในภูมิภาคเอเชีย และโอกาสของประเทศไทย” (The Asian Exhibition Industry & Thailand’s Opportunities) เนื่องในโอกาสที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ร่วมกับ สมาคมการแสดงสินค้าไทย หรือ TEA จัดงาน “Exhibiz Gala Night” ขึ้นเพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้เกิดความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือในอนาคตระหว่างผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งมีทั้งสิ้นกว่า 500 คน เมื่อเร็วๆนี้
นายโจฮัน กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าในโลกกำลังแข่งขันกันสูงมาก โดยที่ตลาดใหญ่ของการจัดแสดงสินค้า คือ ในยุโรป จะมีการชะลอตัวลง และตลาดในเอเชียจะเติบโตขึ้น โดยมีประเทศสำคัญ ๆที่เป็นตลาดของการจัดแสดงสินค้าในเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย สิงคโปร์ และประเทศไทย ทั้งนี้ โดยเฉพาะในเอเชียอาคเนย์นั้น ประเทศที่มีความโดดเด่นมาก คือ ประเทศไทยนั้น มีศักยภาพและอนาคตที่สดใสในธุรกิจการจัดแสดงสินค้านานาชาติเป็นอันมาก ด้วยจุดเด่นในความเป็นตลาดค้าเสรี และเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งมากขึ้น หลังจากฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2540 แล้ว การเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงระหว่างปี 2543 -2547 เพิ่มขึ้นในระดับ ประมาณ 6.5 % แม้ว่าหลังจากนั้นจะลดลงไปบ้าง แต่ภาพรวมการส่งออกของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ดี โดยเพิ่มขึ้นกว่า 17 % ในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะทางด้านการเกษตร ซึ่งทำให้ภาวะเศรษฐกิจยังคงมีความเข้มแข็ง รวมทั้งมีองค์ประกอบอื่นๆที่เอื้ออำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบการคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย และความพร้อมในการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านสถานที่ มีอาคารจัดงานที่มีขนาดใหญ่ท่สุด ที่มีพื้นที่การจัดงานมากถึงระดับ 200,000 -250,000 ตารางเมตร
ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับโลกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ มนต์เสน่ห์ของตลาดการจัดงานแสดงสินค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำให้ธุรกิจต่างชาติต่างต้องการขยายโอกาสทางธุรกิจมายังภูมิภาคนี้ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงในทวีปเอเชีย
“ขณะนี้งานแสดงสินค้าระดับโลกใหญ่ๆ ที่เคยจัดที่สิงคโปร์ หรือที่ยุโรปจะเข้ามาจัดในประเทศไทยมากขึ้น จะทำให้บรรยากาศการจัดงานมีความคึกคักขึ้น ซึ่งเห็นได้จากขณะนี้ประเทศไทย มีบริษัท ที่จัดงานแสดงสินค้าเพิ่มมากขึ้น ที่พยายามดึงงานระดับโลกมาจัดในไทยนายโจฮันกล่าวและว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จได้นั้น ธุรกิจ MICE ในประเทศไทยจะต้องมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อบุกตลาดในเชิงรุกให้มากขึ้น รวมทั้งมีการฝึกอบรมให้ความรู้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านนี้ให้มากขึ้นทั้งนี้ นายโจฮัน วิทท์ กล่าวสรุป
ทางด้านนายนิพัทธ์ ดิถีเพ็ญ รักษาการผู้อำนวยการ สสปน. กล่าวว่า ทาง สสปน.ได้ร่วมมือกับสมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA ) จัดงาน “Exhibiz Gala Night” เพื่อเป็นเวทีเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้เกิดความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือกันระหว่างผู้เข้าร่วมงานในอนาคต โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 500 คน ได้แก่ ทูตพาณิชย์หรือผู้แทนฝ่ายเศรษฐกิจจากสถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย หน่วยงานส่งเสริมการค้าและหอการค้าไทยและต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการค้า หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้า และสื่อมวลชนจากทั้งในและต่างประเทศ
ข้อมูลสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) คือองค์กรของภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา ออกโดยพระราชกิจจานุเบกษาฉบับวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2545 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการได้เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 เป็นต้นมา
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนและประสานงานด้านการจัดการประชุม การจัดงานเพื่อเป็นรางวัล การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการต่าง ๆ ซึ่งมักเรียกโดยรวมเป็นคำย่อว่า ‘MICE’ มีที่มาจากการจัดประชุม การจัดงานเพื่อเป็นรางวัล การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการในประเทศไทย การจัดตั้งสสปน.ขึ้นมานี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเติบโตของไทยในการเป็นตัวเลือกหนึ่งของสถานที่จัดงานประชุม งานแสดงสินค้าและนิทรรศการระดับนานาชาติ
สมาคมการแสดงสินค้าไทย (TEA)
สมาคมการแสดงสินค้าไทย หรือ TEA เป็นตัวแทนของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้านการจัดงานประชุม งานแสดงสินค้าและนิทรรศการของไทย สมาชิกทั้ง 66 รายของสมาคมประกอบไปด้วย ผู้จัดงาน เจ้าของสถานที่ ผู้ประสานงาน และบริษัทขนส่งสินค้า เป้าหมายหลักของสมาคมคือการสนับสนุนอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าของไทยสู่ระดับโลก ยกระดับอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าของไทยให้ได้มาตรฐานระดับสากล และสร้างให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าพึงพอใจในการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
สมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการระดับโลก หรือ อูฟี่
อูฟี่ คือ สมาคมของผู้จัดงานแสดงสินค้าชั้นนำระดับโลก และเจ้าของสถานที่ รวมถึงสมาคมที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการชั้นนำทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ คุณ ปาริฉัตร เศวตเศรนีโทร: 662 694 6000 Ext. 6091 มือถือ: 6681 840 4701อีเมล์: parichat_s@tceb.or.th JWT (Thailand), JWT Public Relationsคุณ วงจันทร์ ตั้งทรงศักดิ์โทร: 662 204 8221 มือถือ: 6689 127 2089อีเมล์: wongchan.tangsongsak@jwt.comคุณ รัตติกาล ตะโกเมืองโทร: 0-2204-8214 มือถือ: 6681 986 6733อีเมล์: rattikan.takomuang@jwt.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ