ทีเค ปาร์ค จัดกิจกรรมและนิทรรศการ “ข้าวในวิถีวัฒนธรรมไทย” ตลอดเดือนพฤษภาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2007 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
ต้อนรับเดือนแห่งความอุดมสมบูรณ์ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จัดกิจกรรมและนิทรรศการ “ข้าวในวิถีวัฒนธรรมไทย” ตลอดเดือนพฤษภาคม 2550 โดยภายในงานนอกจากจะมีการจัดแสดงนิทรรศการ แปลงปลูกข้าวจำลอง, กว่าจะมาเป็นข้าว และเมล็ดข้าวชนิดต่างๆ แล้วยังมีกิจกรรมตลอดจนเวิร์คช้อปมากมายหลากหลายฐานให้ทดลองศึกษาอย่างเพลิดเพลิน 12-13 พฤษภาคม 2550 ร่วมรู้จักข้าวตั้งแต่เมล็ดจนกลายเป็นอาหาร, 19-20 พฤษภาคม 2550 เรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าว และการคัดพันธุ์จากข้าวเปลือก ต่อยอดสู่งานศิลปะสุดประณีต ปิดท้ายที่ 26-27 พฤษภาคม 2550 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ทำความรู้จักกับมวลมิตรและศัตรูของข้าว พร้อมทึ่งไปกับภูมิปัญญาของของชาวนาไทย ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ ชั้น 8 แดซเซิลโซน เซ็นทรัลเวิลด์ ตลอดเดือนพฤษภาคม 2550
ด้วยข้าวเป็นอาหารหลักของชาวโลก และประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าว อู่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นที่หนึ่งของเอเชีย ไม่เพียงคนไทยจะกินข้าวและปลูกข้าวเป็นอาหารหลักเท่านั้น แต่ข้าวยังเป็นชีวิตและวัฒนธรรมอีกด้วย แต่กลับมีคนไทยจำนวนน้อยมากที่ทราบว่าข้าวไทยกำเนิดมาจากแหล่งใด มีวิวัฒนาการมาอย่างไร และปัจจุบันมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใดบ้างมาช่วยพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้ดียิ่งขึ้น พบกับคำตอบของทุกคำถามได้อย่างเต็มอิ่มถึง 3 สัปดาห์ สัปดาห์แรกเสาร์-อาทิตย์ที่ 12-13 พฤษภาคม 2550 ไขความลับของข้าว ซึ่งเป็นพืชล้มลุกใบเลี้ยงเดี่ยว เจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนและอบอุ่นมีการแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง นอกจากจะเป็นอาหารหลักแล้วยังได้นำมาแปรรูปเป็นของว่างที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารในอีกรูปแบบหนึ่ง พร้อมตื่นตาตื่นใจกับ ฐานกิจกรรม รู้จักข้าวในระยะต่างๆ, ปลูกต้นข้าวเป็นไม้ประดับ และข้าวตังขนมจากข้าว ในขณะที่วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 19-20 พฤษภาคม 2550 แล้วจะรู้ว่าปัจจุบันมีข้าวแพร่กระจายอยู่ทั่วโลกอย่างน้อย 23 ชนิด แยกออกเป็นข้าวปลูก เพื่อบริโภค 2 ชนิด คือ ข้าวปลูกเอเชีย และข้าวปลูกแอฟริกา ที่เหลือเป็นข้าวป่า นอกจากนั้น น้องๆ จะได้เรียนรู้เมล็ดพันธุ์ข้าว และการคัดพันธุ์จากข้าวเปลือก ต่อยอดสู่งานศิลปะสุดประณีต ปิดท้ายเสาร์-อาทิตย์ 26-27 พฤษภาคม 2550 สัมผัสแมลงและนกบางชนิดเป็นศัตรูสำคัญของข้าว ซึ่งชาวนายุคใหม่หันมาพึ่งวิถีธรรมชาติในการควบคุมศัตรูตัวสำคัญเหล่านี้ โดยการใช้แมลงหรือการสร้างหุ่นไล่กา ร่วมแยกแยะและจำแนกแมลงดีและแมลงร้ายในนาข้าว พร้อมทึ่งไปกับภูมิปัญญาของของชาวนาไทยกับการประดิษฐ์หุ่นไล่กาจิ๋ว
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและนิทรรศการ “ข้าวในวิถีวัฒนธรรมไทย” ได้ตามวันและเวลาดังกล่าว ตลอดเดือนพฤษภาคม 2550 แล้วพบกันนะคะ!!
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ