เจโทร ชี้บริษัทญี่ปุ่นในไทยต้องการบุคลากรทางภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2007 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--เจโทร
ผลการสำรวจเผย ประเทศไทยขาดบุคลากรที่มีความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น ในขณะที่มีการลงทุนจากญี่ปุ่นในไทยเพิ่มสูงขึ้น
จีน เวียดนาม และอินเดีย เป็นแหล่งลงทุนที่มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นในทวีปเอเชีย
เจโทร จะจัด การสอบวัดระดับทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ สำหรับผู้ที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นและผู้ที่สนใจ เพื่อประเมินทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ในเดือนมิถุนายน
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร กรุงเทพฯ ระบุว่าประเทศไทยควรสนับสนุนให้มีบุคลากรที่มีความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มลงทุนในประเทศไทยสูงขึ้น ทั้งนี้ เจโทร กรุงเทพฯ จะจัดการสอบวัดระดับทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ หรือ Business Japanese Proficiency Test ในวันที่ 10 มิถุนายน เพื่อส่งเสริมการฝึกฝนภาษาญี่ปุ่นในเชิงธุรกิจ
มร. โยอิชิ คาโต ประธานเจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ JTEPA นั้น มีแนวโน้มว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆ นี้ โดยจะเป็นโอกาสอันดีทางการค้าและการลงทุนสำหรับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ในการนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาในประเทศไทย และประเทศไทยควรส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในแง่กฎระเบียบ ระบบการดำเนินงาน และบุคลากรซึ่งมีส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าส่วนอื่น เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นมีความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ราบรื่นในประเทศไทย”
มร. ฮิโรฮิโทะ อิชิเกะ ผู้อำนวยการแผนกส่งเสริมการลงทุน เจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า “ผลการสำรวจโดยธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่านักลงทุนชาวญี่ปุ่นราว 65% มีความสนใจขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ ซึ่งประเทศที่น่าสนใจที่สุดในทวีปเอเชีย ได้แก่ประเทศจีนและประเทศไทย อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจเผยว่า ประเทศเวียดนามและอินเดียได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี นอกจากนี้ รายงานฉบับหนึ่งโดย เจโทร บ่งชี้ว่าประเทศไทยมีบุคลากรที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นจำนวนมาก แต่ก็ยังขาดแคลนบุคลากรประเภทล่ามและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางภาษาญี่ปุ่นธุรกิจอยู่มากเช่นกัน”
“จากความประสงค์ในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย เจโทร กรุงเทพฯ พร้อมด้วย สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) สนับสนุนให้ผู้ที่ศึกษาภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่สองทดสอบทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ (Business Japanese Proficiency Test) ในวันที่ 10 มิถุนายน 2550 ซึ่งในปีที่ผ่านๆ มา มีชาวไทยบางท่านสามารถทำคะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก” มร. อิชิเกะ กล่าว
การสอบวัดระดับทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ หรือ Business Japanese Proficiency Test เป็นการวัดทักษะการติดต่อสื่อสารในเชิงธุรกิจ ผู้ที่มีทักษะดังกล่าวจะสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นธุรกิจที่เป็นภาษาทางการและภาษาสุภาพได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีความเข้าใจวัฒนธรรมการทำงานแบบชาวญี่ปุ่น และปฏิบัติได้เฉกเช่นเดียวกันกับชาวญี่ปุ่น
การสำรวจ “Comparative Survey of the Labor Environment in ASEAN, China, and India” จัดทำขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2548 ถึง มิถุนายน 2549 โดยสำรวจความคิดเห็นของบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และในเอเชีย ผลสำรวจบ่งชี้แนวโน้มที่สำคัญสามประการที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในแต่ละวัน อันได้แก่ ค่าจ้างแรงงานเพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนทรัพยากรบุคคล และกฎเกณฑ์การจ้างงานที่เข้มงวดเกินไป
ส่วนการสำรวจ “Fiscal Year 2006 Survey of Japanese Firms’ International Operations” เผยแพร่ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 โดยสำรวจบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 729 บริษัทที่มีแผนขยายกิจการหรือฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ
การสอบวัดระดับทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ (Business Japanese Proficiency Test) เดิมเรียกว่า เจโทร เทสต์ จะจัดขึ้นในวันที่ 10 มิถุนายน 2550 การสอบดังกล่าวประกอบด้วยการทดสอบทักษะการฟังและการอ่านทำความเข้าใจ และการทดสอบทักษะการพูด ค่าธรรมเนียมการสอบคือ 500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2550 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 02.258.0320 ต่อ 41-42
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ คุณนฤภร พัทยากร ที่ 02.651.8680 ต่อ 303, 304 หรือ naruporn_pattayakorn@jetro.go.jp
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณชุติมา ดวงพาณิช ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เจโทร กรุงเทพฯโทร 02 253 6441 ต่อ 147

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ