กองทัพเรือ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการอุทกศาสตร์ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ ครั้งที่ ๗

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2007 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สุชาต ญาโณทัย ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการอุทกศาสตร์ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ ณ ห้องพรรณราย ๑ โรงแรม เอ - วัน เดอะ รอยัล ครูส พัทยา ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ เวลา ๐๘.๔๕ น.
คณะกรรมาธิการอุทกศาสตร์ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ (North Indian Ocean Hydrographic commission ; NIOHC) เป็นคณะกรรมาธิการอุทกศาสตร์ระดับภูมิภาค ภายใต้องค์การอุทกศาสตร์สากล (International Hydrographic Organization : IHO) ก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๕๔๓ การดำเนินการของ คณะกรรมาธิการ ฯ มีลักษณะเป็นการประสานความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งการประชุม NIOHC จะจัดขึ้นทุกปี โดยประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพโดยเรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีสมาชิกทั้งหมด ๗ ประเทศ ประกอบด้วย บังคลาเทศ อียิปต์ อินเดีย พม่า ศรีลังกา ไทย และสหราชอาณาจักร และสมาชิกสมทบ ๔ ประเทศ คือ ฝรั่งเศส ปากีสถาน เชเซลส์ และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีผู้สังเกตการณ์จากประเทศ มาเลเซีย โอมาน ซาอุดิอาราเบีย ซูดาน เยเมน และเยอรมัน เข้าร่วมด้วย สำหรับในปีนี้ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เป็นผู้แทน ในนามประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการอุทกศาสตร์ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๐ โดยสาระของการประชุมเกี่ยวกับการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานของแต่ละประเทศตามมติของที่ประชุมครั้งก่อน ได้แก่ เรื่องการผลิตแผนที่เดินเรือสากลของภูมิภาค มาตรฐานการผลิตแผนที่ ENC การกำหนดเส้นทางเดินเรือหลักของแต่ละน่านน้ำ การประกาศชาวเรือและแจ้งเตือนภัยสึนามิ การพัฒนาขีดความสามารถงานอุทกศาสตร์ของแต่ละประเทศสมาชิก และการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ
กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อกองทัพเรือและการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในกรอบของวิสัยทัศน์ของกองทัพเรือที่จะเป็นกองทัพเรือชั้นนำในภูมิภาค และขณะนี้งานอุทกศาสตร์ของกองทัพเรือได้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคแล้วว่ามีคุณภาพและความก้าวหน้าอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศสมาชิก
(ที่มา : บันทึกคณะกรรมการเตรียมการจัดการประชุม NIOHC ครั้งที่ ๗ โทร.๕๒๒๕๑)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ