เนปคอน ไทยแลนด์ ครั้งที่ 10 มหกรรมกองทัพเทคโนผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์กว่า 200 บริษัท 12 ประเทศทั่วโลก เสริมแกร่งลดต้นทุนการผลิต

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2007 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทรี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีอัตราการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2002-2005) กล่าวคือเติบโตขึ้นถึง 40 % หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,330 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของปี 2006 เทียบจากปี 2000 เป็นปีฐาน เพิ่มขึ้นกว่า 200% โดยสินค้าที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากคือ Hard Disk Drive เพิ่มขึ้นกว่า 400 % , คอมพิวเตอร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 180 % และ Integrated Circuit เพิ่มขึ้นกว่า 97% ตามลำดับเนื่องจากภาวะตลาดอิเล็กทรอนิกส์โลกขยายตัว สินค้าหลักที่ดึงให้ความต้องการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ และคอมพิวเตอร์ซึ่งขยายตัวถึง 31% และ 13% ตามลำดับ โดยในปีนี้การส่งออกในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีการคาดการณ์การเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 15 ของ GDP หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของปี 2006 ที่ 14 %
ด้านการแข่งขันกับต่างประเทศ ประเทศไทยมีจุดเด่นด้านแรงงานไทยที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ อีกทั้งเริ่มที่จะพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทยเริ่มเป็นที่ยอมรับในศักยภาพและได้รับความเชื่อถือในด้านการผลิตจากหน่วยงานและบริษัทต่างประเทศมากขึ้นเป็นลำดับ แต่ในขณะเดียวกันภาครัฐและเอกชนควรสนับสนุนในเรื่องของ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความชำนาญด้านการตลาดสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม (SME) เป็นต้น
บริษัทเตรียมจัดงานเนปคอน ไทยแลนด์ 2007 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติครบวงจรอันดับหนึ่งของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2550 ณ ไบเทค บางนา โดยแสดงเทคโนโลยีกว่า 200 บริษัทชันนำ จาก 12 ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมัน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน อเมริกา อังกฤษ และไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าชม กว่า 12,000 คน จากทั้งในและต่างประเทศ
ภายในงานจะได้พบสุดยอดเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากบริษัทชั้นนำระดับโลกมาเปิดตัว อาทิบริษัท WKK (Thailand) Limited หนึ่งในบริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์วัสดุการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมล่าสุดจากประเทศญี่ปุ่น “ I-Pulse Machine” เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องหยิบและวางชิปส์ลงบนบอร์ด (Pick and Place) ทำงานด้วยความเร็วสูง และช่วยประหยัดต้นทุนได้ดี
บริษัทเคมเท็ค อินดัสเตรียล โปรดักส์ จำกัด เตรียมโชว์เครื่องบัดกรีแบบเลเซอร์ (Japan Unix Soldering Robot รุ่น UNIX-414R) เพื่อตอบสนองเทรนด์ลดการใช้ตะกั่วในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และช่วยลดต้นทุนในระยะยาว
บริษัทเฮนเคล ไทยแลนด์ จำกัด เตรียมแสดงเครื่องฉีดกาวเพื่อหุ้มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (Macromelt Molding) เทคโนโลยีจากเยอรมัน ประสิทธิภาพสูงกว่าการฉีดด้วยพลาสติก เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันชิ้นส่วนฯ ต่อสภาพความชื้นและฝุ่น ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดเวลาในการผลิต
บริษัท ออมรอน อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด เตรียมโชว์นวัตกรรมเครื่องตรวจแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ ที่ง่ายต่อการดูแลรักษา และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทฯร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และ อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (Software Park) จัดกิจกรรมและสัมมนา ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเสริมศักยภาพนักอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ SME และ นิสิต นักศึกษาของไทย อาทิ Automotive Innovation Software Contest แข่งขันพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับอุตสาหกรรมยาน บริการการจับคู่ธุรกิจ (Business Matchmaking) เพื่อผู้ประกอบการที่จะได้มีโอกาสพบปะเพื่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในสายธุรกิจเดียวกันทั้งในและต่างประเทศ ผู้สนใจ ติดต่อหรือลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ www.nepconthailand.com หรือ โทร 02-6867277 นายชัยณรงค์กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นวพร โรจน์อารยานนท์ (มุก)
ประชาสัมพันธ์ บ.รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด
โทร 02-6867252 แฟกซ์ 02-6867288 มือถือ 085-9079490 อีเมลล์ nawaporn@reedtradex.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ