SME BANK ออกมาตรการพิเศษช่วย NPL ให้โอกาสพลิกฟื้นกิจการถึง 30 กันยานี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
SME BANK เรียกประชุมผู้บริหารทั่วประเทศ ชี้แจงหลักเกณฑ์มาตรการพิเศษช่วยลูกหนี้ NPL เพื่อให้ลูกหนี้สามารถพลิกฟื้นกิจการและพัฒนาธุรกิจให้แข็งแรงและยั่งยืน เผยลูกหนี้ NPL ที่ปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างนี้จะได้รับสิทธิพิเศษทั้งการพิจารณาลดยอดเงินผ่อนชำระแต่ละงวด พักชำระดอกเบี้ยที่ค้างชำระ และขยายเวลาชำระหนี้ เพื่อพลิกฟื้นลูกหนี้ที่เป็น NPL ให้แข็งแรงและกลับมาเป็นหนี้ปกติ
นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมผู้บริหารสำนักงานใหญ่ และสาขา เพื่อมอบนโยบายการปรับปรุงแก้ไขคุณภาพหนี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมาว่า ธนาคารได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารสายงานสินเชื่อ สาขา และผู้จัดการเขตทั่วประเทศ เร่งดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ โดยธนาคารได้ออกมาตรการพิเศษ เพื่อช่วยให้ลูกหนี้ที่เป็น NPL มีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ง่ายขึ้น ซึ่งมาตรการพิเศษนี้จะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหา NPL ของธนาคาร และส่งผลดีต่อตัวลูกหนี้ในการลดภาระชำระหนี้กับธนาคาร และให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้คล่องตัวมากขึ้น อันเป็นมาตรการเสริมมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้งหนึ่ง
มาตรการพิเศษที่ออกมาใหม่นี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2550 โดยแบ่งลูกหนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกหนี้ก่อนดำเนินคดี และลูกหนี้ระหว่างดำเนินคดี โดยจะพิจารณาดูตามความสามารถในการชำระหนี้จากกระแสเงินสดของกิจการลูกหนี้เป็นหลัก โดยให้โอกาสลูกหนี้ได้พักชำระดอกเบี้ยเดิม และให้ชำระดอกเบี้ยใหม่ ธนาคารจะลดดอกเบี้ยและลดค่าปรับที่ไม่บันทึกบัญชี และให้โอกาสลูกหนี้ผ่อนชำระหนี้ได้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี รวมกับสัญญาเดิมไม่เกิน 15 ปี เป็นต้น สำหรับลูกหนี้ที่ไม่ถูกฟ้องคดี ยังสามารถได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากธนาคารตามโครงการสินเชื่อพลิกฟื้นกิจการลูกหนี้อีกด้วย
“ผมอยากให้ลูกหนี้รีบติดต่อกับธนาคารโดยด่วน เพราะเป็นโอกาสที่ดีมากในการแก้ไขปัญหาธุรกิจ และถือเป็นโอกาสในการพลิกฟื้นกิจการให้กลับมาเป็นปกติได้ง่ายขึ้น” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวในที่สุด

แท็ก SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ