Movieนิ้วเขมือบ

ข่าวบันเทิง Thursday April 29, 2010 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--MMM Digital นิ้วเขมือบ ฉายจริง 13 พ.ค. 2553 เรารู้จักเฟรดดี้ ครูเกอร์กันดี… เสื้อสเวตเตอร์สีเขียวแดง หมวกสักหลาดเก่าๆ ขอบโค้ง ถุงมือกรงเล็บใบมีด ความฝันสุดโหด เมื่อ 26 ปีที่แล้ว เฟรดดี้ ครูเกอร์ได้โผล่มาหลอกหลอนคนรุ่นนั้นในภาพยนตร์ของเวส คราเวน A Nightmare on Elm Street แต่ตอนนี้ เฟรดดี้คนใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้น ขอต้อนรับสู่ฝันร้ายครั้งใหม่ "มันสยองจริงๆ เมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่เชื่อมโยงกับทุกระดับของความเป็นมนุษย์” ซามูเอล ไบเออร์ กล่าว ผู้กำกับการแสดงของผลงานสร้างครั้งใหม่ใน A Nightmare on Elm Street, “และเราทุกคนต้องฝัน มันเป็นเรื่องธรรมชาติ" "หนึ่งในหลายๆอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ที่น่าตื่นเต้นสำหรับเราคือคอนเซ็พท์ที่ว่าถ้าคุณหลับเมื่อไหร่ คุณจะตาย" เบรด ฟูลเลอร์เจ้าของรางวัล Platinum Dunes กล่าวเสริม เขาอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ ไมเคิล เบย์ และ แอนดรู ฟอร์ม "ระหว่างที่โตขึ้นมาผมรู้สึกเสมอว่าถ้าผมฝันว่าตาย ผมคงจะตายไปจริงๆ และนั่นจะไม่ได้มาจากการได้ฟังข่าว มันมาจากการได้เห็นจากในภาพยนตร์เรื่อง Nightmare on Elm Street ” แอนดรู ฟอร์มกล่าวเพิ่มเติม “A Nightmare on Elm Street เป็นภาพยนตร์ที่ผมได้ดูตอนกำลังโตขึ้นมาและมันเป็นเรื่องที่ทำให้ผมกลัวหัวหดเมื่อตอนเป็นเด็ก” แจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์ ผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทของเขาเมื่อปี 2006 ใน Little Children ได้รับความสนใจมากยิ่งกว่านั้นในการรับบทเป็นรอร์สชาค เงาลึกลับดำมืดเดินได้ใน Watchmen ความทรงจำครั้งล่าสุดกับการกลับมาช่วงสั้นๆ แต่น่าตื่นเต้นของเขากับบทคนคุกในหนังของสกอร์เซสซี Shutter Island ฮาเลย์คือนักแสดงที่ถูกคัดเลือกให้สวมถุงมือใบมีด และสเวตเตอร์ลายทางที่เป็นเครื่องหมายการค้าของครูเกอร์ "ครั้งแรกที่ผมได้ยินว่ามีคนคิดอยากให้ผมรับบทนี้คือทางอินเตอร์เน็ท" นักแสดงหนุ่มกล่าว "และนั่นก็คือพวกแฟนๆ ที่แนะว่าผมน่าจะเหมาะกับบทนี้ ปฎิกิริยาแรกของผมคือ 'อืม เจ๋งดีแฮะ' แล้วพอตอนที่ทีมผู้สร้างโทร.มาและยื่นข้อเสนอบทนี้ให้กับผมจริงๆ ผมจึงทั้งแปลกใจและตกใจมาก มันคือตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ น่าทึ่ง และนับเป็นเกียรติมากที่สุดที่ได้รับข้อเสนอนี้ การที่จะได้เล่นเป็นเฟรดดี้" ผู้กำกับไบเออร์ คนทำงานมือเก่ามา 20 ปีกับงานโฆษณาและวิดีโอร็อค เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการทำงานด้วยฝีมืออย่างไม่มีที่ติ ในขณะเดียวกับที่เป็นผู้สร้างที่เชี่ยวชาญ ซึ่งรู้ค่าเงินทุกเม็ดที่ใช้ในการนำเสนอบนจอ ชื่อเสียงด้านการทำงานโฆษณาของเขาคือความสามารถถ่ายทอดคอนเซ็พท์ขนาดยักษ์ใหญ่ลงในภาพเพียงไม่กี่ช็อตได้ ร่วมกับการตัดต่อในสไตล์ขาดตอนที่ทำให้คำพูดไม่กี่คำบนหัวข้อของเขาขยายใหญ่ขึ้น นั่นเป็นจุดขายของหนังสั้นและผลงานโฆษณาที่ได้รับรางวัลของเขา อย่างเช่นสปอตของ Nike "If You Let Me Play..." ในหนังโฆษณาชุดนี้สาวๆ สวมชุดกีฬาที่มาบอกเล่าว่ากีฬาสามารถเปลี่ยนหรือช่วยชีวิตได้อย่างไร ไบเออร์ยังได้แสดงความเชี่ยวชาญของเขาในการสร้างภาพชวนฝันร้ายไว้ในมิวสิควิดีโออย่าง "Anybody Seen My Baby" ให้กับ Rolling Stones และนำแสดงโดยแองเจลิน่า โจลี่ นักแสดงดาวรุ่งซึ่งอายุเพียง 22 ในตอนนั้น และวิดีโอฉีกแนวของเนอร์วานา “Smells Like Teen Spirit” ไปเออร์สามารถปั่นฝันร้ายของเราได้อย่างแน่นอน ฟุลเลอร์กล่าวว่าผลงานวิดีโอจำนวนมากของไบเออร์คือสิ่งที่คาดได้ว่าจะนำสิ่งพิเศษมาสู่โลกของฝันร้ายอย่างสมจริงที่น่าสนใจบน Elm Street "สัมผัสของแซมในเรื่องสไตล์วิชวลนับเป็นอะไรที่มีผลตอบรับจากเรา และเป็นมานานหลายปีแล้ว" ฟุลเลอร์กล่าว "แต่ผมรู้สึกว่ามีดราม่าเกิดขึ้นท่ามกลางความฝันพวกนั้น—เขาต้องการให้ย้ำสิ่งนั้นด้วย และนี่คือความสดใหม่ ที่ใครบางคนสามารถถ่ายทอดทั้งสองด้านได้อย่างมีพลัง” ด้วยบทภาพยนตร์ของเวสลีย์ สตริค (Cape Fear) และเอริค ไฮส์เซอเรอร์ (หนังเรื่องใหม่ The Thing) ทีมผู้สร้างตื่นเต้นที่จะมีฟุลเลอร์มาร่วมงาน “แซมเป็นแหล่งทรัพยากรที่ยังไม่ถูกใช้ประโยชน์” ฟอร์มกล่าว “ในโลกของวิดีโอโฆษณา เขาเป็นมือหนึ่ง แต่เขายังไม่ได้เคยทำหนังมาก่อน และมันเป็นเรื่องตลกที่ผมนั่งดูงานโฆษณาและวิดีโอของเขามาตลอด 20 ปี และเขาไม่เคยยกระดับงานวิชวลของเขามาใส่ในหนัง เราใช้เวลา 5 ปีก่อนจะได้เขามาร่วมงานและทำหนังจริงๆ กัน แต่มันก็คุ้มค่า และผมดีใจที่เรากล่อมเขาให้ทำงานนี้ได้สำเร็จ” ประวัติศาสตร์การทำงานของฟอร์มและฟุลเลอร์กับผู้สร้าง ไมเคิล เบย์และบริษัทโปรดักชั่นของเขา Platinum Dunes ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2003 ในเรื่องฮิต Texas Chainsaw Massacre การจินตนาการครั้งใหม่ให้กับ A Nightmare on Elm Street นับเป็นเรื่องที่บริษัทของพวกเขาอยากให้อยู่ในทะเบียนมานานแสนนาน เป้าหมายคือการสร้างภาพใหม่ทั้งหมดที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องราวของเฟรดดี้ ครูเกอร์ในขณะที่คงความเป็นจริงขององค์ประกอบที่ทำให้มันไร้กาลเวลาเอาไว้ ด้วยความตั้งใจนี้ ทีมผู้สร้างได้ตั้งเป้าหมายการคัดเลือกตัวแสดงจากบรรดานักแสดงหน้าใหม่ที่จะนำมาซึ่งคุณภาพสมจริงของบรรดาตัวละครวัยรุ่น นักแสดงรุ่นเยาว์หลายคนของเรื่อง A Nightmare on Elm Street พากันเชื่อหลังการคัดตัวครั้งแรกว่าพวกเขาไม่ได้รับเลือก เพราะไม่มีใครสักคนได้รับการโทร.เรียกในทันที ผู้อำนวยการสร้างฟุลเลอร์อธิบายว่า Nightmare ต้องใช้ขั้นตอนที่ซับซ้อนอย่างมาก “DNA ในที่นี้คือพวกเขาเป็นเด็กจริงๆ ที่มีปัญหาจริงๆ” ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำนั้น "ความเป็นจริง" ถูกใช้ในการเฟ้นหาพวกนักแสดงที่มีความสามารถที่มีอายุใกล้เคียงกับตัวละคร “เราต้องการให้มันดูเหมือนจริง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเด็กพวกนี้อาจเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับพวกเขาซึ่งเราหวังจะได้ดูกันในหนังเรื่องนี้" หนึ่งในบรรดานักแสดงที่จะถูกคัดตัวคือดาราหน้าใหม่ รูนีย์ มาร่าในบทตัวเอก แนนซี่ "รูนีย์มีบางอย่างที่พิเศษมากๆ” ไบเออร์กล่าว “เธอถ่ายภาพได้อย่างน่าอัศจรรย์ และเธอมีความเชี่ยวชาญพิเศษ ฉันคิดว่าเธอเป็นตัวเอกที่เก่งมาก ฉันชื่นชมในตัวเธอ" สำหรับตัวตนของเธอนั้น รูนีย์ มาร่า เป็นสาวน้อยที่น่ารักน่าทนุถนอม แต่เธอก็ดูเหมือนคนที่เก็บซ่อนความลับเอาไว้—ซึ่งอาจจะเป็น "คุณสมบัติพิเศษ" อย่างที่ไบเออร์พูดถึงก็เป็นได้ "ฉันเคยดู A Nightmare on Elm Street ต้นฉบับเมื่อตอนอายุ 12" นักแสดงสาวน้อยกล่าว "ฉันไม่สมควรดูหรอก—ฉันได้ดูมันที่บ้านเพื่อน และมันทำให้ฉันขวัญผวามาก ฉันกลัวสุดขีด โดยเฉพาะฉากการตายของทีน่า ตอนทีน่าตายติดตาฉันไปนานเลย ฉันสยองขวัญมาก แต่ฉันก็ชอบมัน ฉันชอบเรื่องแรก — ฉันไม่ได้ดูเรื่องอื่นๆ แต่ Nightmare เรื่องแรกเป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่ฉันได้ดูตอนยังเด็กมันจึงติดอยู่ในใจฉันมาตลอด" "หนังของเรา” เธอกล่าวอย่างรวดเร็ว “เป็นอะไรที่มืดหม่นกว่ามากอย่างที่เทียบกันไม่ได้เลย มันน่ากลัวกว่า ฉันคิดว่ามันมีบางช่วงของมุกตลก แต่ก็ไม่ได้มากนัก และนั่นน่าสนใจมาก ด้านใหม่ของเรื่องที่เราไม่เคยเห็น เรามีพื้นหลังของเรื่องราวอีกมาก" หลายฉากที่ได้แวบเห็นในตัวอย่างเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่าง Nightmares เก่าและใหม่—ฉากของแนนซี่และเฟรดดี้ในห้องทำน้ำร้อน เป็นต้น และในห้องน้ำของแนนซี่; และเรารู้ว่าฉากการตายที่ประทับรอยให้กับมาร่าเมื่อวัย 12 ปีได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยสุดยอดเอ็ฟเฟ็คของศตวรรษที่ 21 และเลือดปลอมในปริมาณเป็นถังๆ แต่หนังเรื่อง A Nightmare on Elm Street ของไบเออร์เปลี่ยนแปลงไปตามตัวละคร สารเคมีระหว่างกัน และ—เมื่อฝันร้ายคือประตูของฆาตกรตัวฉกาจในหนัง—จิตวิญญาณของพวกเขา ตัวละครของมาร่า แนนซี่ เป็นศูนย์กลางของเรื่อง "แซมชอบบรรยายถึงแนนซี่ว่าเป็นหญิงสาวที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก และฉันคิดว่านั่นเป็นคำบรรยายที่ค่อนข้างจะเหมาะสมกับตัวเธอ” นักแสดงสาวกล่าว “แนนซี่เริ่มต้นด้วยความไม่ปกติ จากเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก และด้วยเหตุนั้น เธอจึงสานสัมพันธ์กับใครต่อใครได้ยาก เธอเก็บตัวและเป็นคนที่พูดน้อยมากๆ กลัวสังคม ขี้อาย และไม่สามารถเข้ากับคนอื่นๆ” แต่เมื่อฆาตกรจากฝันร้ายเริ่มตามล่ากลุ่มเด็กวัยรุ่นที่โรงเรียนมัธยมของแนนซี่ เธอจับได้ถึงความเกี่ยวโยงที่มองไม่เห็นระหว่างพวกเขาและสิ่งเดียวกัน—ถุงมือใบมีด เสียงของฆาตกร ใบหน้าแผลเป็น—ในความฝันที่ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในความพยายามที่จะเข้าใจอันตรายที่แท้จริงของชายที่ตามล่าพวกเขา แนนซี่ต้องถูกบีบให้ออกจากกระดองของเธอ "ในระหว่างที่หนังเดินเรื่องไป เราจะเห็นเธอเติบโตขึ้นและมีความเชื่อมโยงกับเควนติน” มาร่ากล่าวต่อ “เธอได้เรียนรู้การเปิดใจและเข้าถึงคนอื่นๆ ท้ายที่สุด เธอก็ต้องแสดงถึงตัวตนของเธอ และกลายมาเป็นหญิงสาวที่แกร่งคนหนึ่ง" เควนตินซึ่งสร้างความเชื่อมโยงกับแนนซี่ได้ในระหว่างที่สถานการณ์ของพวกเขาเพิ่มขีดอันตรายขึ้นเรื่อยๆ รับบทโดย ไคล์ กอลเนอร์ (The Haunting in Connecticut) ในตัวตนของแต่ละคนนั้น กลุ่มวัยรุ่นต้องพยายามอย่างหนักที่จะตื่นอยู่ตลอดเวลา ในกรณีของเควนติน หมายความว่าเขาต้องพึ่งการใช้ยาแผนปัจจุบัน “ตัวละครผมเป็นผู้ชายที่ต้องพึ่งพาสารเคมีเพื่อให้ไม่หลับ” นักแสดงหนุ่มน้อยกล่าว “เขากินยาแอดเดอรัล เขาขโมยยาอดรีนาลีนโรงพยาบาล เขาแย่มาก เขาหงุดหงิดและรู้สึก 'โดนคุกคาม' มากกว่าแนนซี่ เธอเหน็ดเหนื่อยมาก ในขณะที่เควนตินฉุนเฉียวและโมโหด้วย” ในตอนที่เจอตัวเขา กอลเนอร์นั่งอยู่ที่เก้าอี้แต่งหน้าได้สักพักแล้ว ในระหว่างที่อาร์ติสท์เน้นเพิ่มเติมให้ความเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดีของเขา "นี่เป็นวันที่หกของการอดนอนของเขาแล้ว จะเห็นขอบตาดำและไม่ค่อยมีแป้งบนหน้า” นักแสดงหนุ่มหัวเราะ “เราหน้าเป็นมันและโทรมได้ที่” แต่อย่างหนึ่งที่ได้ถูกค้นพบก็คือร่างกายจะไม่ยอมรับการอดนอนได้นานนัก ในการค้นคว้าเพื่อเขียนบท ผู้เขียนบทภาพยนตร์ อีริค ไฮเซอเรอร์กล่าวว่า “ผมเรียนรู้ว่าหลังจากการอดนอนเป็นเวลาหลายวัน สมองจะเริ่มบังคับให้คนเราหลับในรูปแบบของ '’การงีบสั้นๆ' ครังละไม่กี่นาที ถึงแม้เราจะยังรู้ตัวและตื่นอยู่ สมองส่วนหนึ่งจะผล็อยหลับ ผมค้นพบว่ามันได้ผลดีมากสำหรับเรื่อง A Nightmare on Elm Street story เพราะในตอนนั้นเฟรดดี้จะสามารถเล่นงานเราได้ถึงแม้ว่ากำลังตื่นอยู่ เขาจะโผล่ขึ้นมาไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนและตามล่าเรา และผมก็รู้เลยว่ามันเป็นสิ่งที่เราเล่นได้" "เราได้เรียนรู้ว่าการอดนอนในช่วงเวลานานๆ เป็นเรื่องอันตรายถึงชีวิตได้” ไบเออร์เสริม “ถ้าเราไม่ได้นอนหลายๆ วัน จะเริ่มไม่ดีกับสมองและหนึ่งในอาการก็คือการเห็นภาพหลอนที่สามารถเกิดขึ้นในขณะที่ยังลืมตาอยู่—และนับเป็นความคิดที่น่าสพรึงกลัวอย่างแท้จริงสำหรับเรา เพราะว่าถ้าเฟรดดี้ตามล่าเราในความฝัน และเราสามารถฝันโดยไม่ต้องหลับตา เราก็จะไม่ปลอดภัยเลย...ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีมากที่จะผูกความเป็นจริงเพื่อให้รู้สึกน่ากลัวมากยิ่งขึ้นอีก" เคธี่ แคสซิดี้ (Taken) มารับบทเป็นคริส สาวน้อยผู้สนุกสนาน และเป็นคนแรกที่ตั้งข้อสงสัยถึงความเชื่อมโยงกันของพวกวัยรุ่นทุกคน ความลำบากของเธอในเงื้อมมือของเฟรดดี้ ครูเกอร์สำหรับนักแสดงสาวนั้น คือความสนุกแต่เหน็ดเหนื่อยมาก "การถ่ายหนังเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก” แคสซิดี้เล่า “ฉันต้องแสดงบทสตันท์เองบ้าง มันเลยสนุก ฉันถูกผูกกับสายโยงและโยนไปทั่วห้อง—ฉันมีรอยฟกช้ำเป็นหลักฐาน วันที่ถูกโยนไปรอบห้องด้วยสายโยง ฉันกระสับกระส่ายเพราะตัวเต็มไปด้วยเลือด และวันหนึ่งผมก็กลายเป็นสีแดงอมม่วงจากเลือด เพราะวันนั้นเราไม่ได้ใช้วิก เราเลยต้องให้ช่างสีเข้ามาและใช้เวลาราว 4 ช.ม.เพื่อย้อมสีผมใหม่ให้ฉัน! แต่มันก็สนุกมาก เป็นประสบการณ์ที่ดี และฉันได้ทำงานกับพวกผู้คนที่น่าทึ่ง น่ารัก ฉันตื่นเต้นมาก” เคลแลน ลัทซ์เป็นดีน หนุ่มน้อยเนื้อหอมที่เป็นคนแรกๆ ที่ได้เจอกับเรื่องราวข่มขู่ชีวิตจากการเผชิญหน้ากับเฟรดดี้ในยามค่ำคืน ลัทซ์เป็นที่รู้จักดีของแฟนๆ หนังสยองขวัญรุ่นเยาว์จากการรับบทเป็นแวมไพร์ เอ็มเม็ตต์ คุลเลนในหนังภาคต่อยอดนิยมเรื่องดัง Twilight ดีน อย่างที่ลัทซ์บอกว่าเป็น “ตัวละครที่เราสามารถบอกได้ว่ามีปัญหาหลายอย่างแค่มองหน้าเขา เขาแย่มากๆ และตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่ยอมหลับ เขาจึงใช้ยา ; เขามาที่ร้านอาหารเพื่อดื่มกาแฟให้ตาค้าง และในร้านนั้นเองที่เขาผล็อยเข้าสู่ความฝัน และหลับไปในที่สุดซึ่งเขาได้เจอกับเฟรดดี้ และเขาก็ต้องบาดเจ็บ " เมื่อดีนสำนึกได้ว่าคนบ้าพร้อมใบมีดในฝันของเขาสามารถทำร้ายได้ถึงเลือดจริงๆ เขาก็กลายมาเป็นผู้ส่งสารที่เตือนให้เพื่อนวัยรุ่นคนอื่นๆ รู้ตัว "ตัวละครของผมบรรยายภาพและฝันร้ายของเขาเรื่องเฟรดดี้ให้กับคริส ตัวละครของเคธี่ แคสซิดี้ฟัง " ลัทซ์เล่า ในช่วงที่เติบโต ลัทซ์ไม่เพียงได้ดูหนังต้นฉบับเรื่อง Nightmare แต่ยังชื่นชอบหนังประเภทนี้ในสายเลือด "พ่อให้พี่ชายกับผมดูหนังสยองขวัญมาตั้งแต่เด็ก” เขาทวนความจำ “เราจะนั่งกันบนเก้าอี้นวมในตอนที่พ่อดูหนังสยองขวัญ และเราก็จะแอบดู ตอนพ่อหันมาเราก็จะทำเป็นเล่นกัน ทำนองนั้น แต่เรารู้สึกทึ่งกับมัน Friday the 13th ผมมีหน้ากากเจสัน; Child's Play ผมมีตุ๊กตา "Chuckie" —ผมหัวเราะกับของพวกนั้น ไม่น่ากลัวเลย มันตลกสำหรับผม "แล้วก็มาถึง Freddy คอนที่ผมดูเฟรดดี้ ครูเกอร์ใน A Nightmare on Elm Street, ต้นฉบับ มันเป็นช่วงที่ผมต้องทำตัวเข้มแข็ง—ผมมีพี่ชายหลายคน; ผมต้องสู้กับพวกเขาและเรียนรู้ที่จะป้องกันตัวเอง—แต่ตัวละครนี้สามารถทำร้ายเราได้ในตอนหลับ เราป้องกันตัวเองไม่ได้! เพราะเราทำร้ายใครในฝันไม่ได้ มันทำให้ผมกลัวมาก มันเป็นเหมือนเรื่องแรกที่ผมจำได้ว่าทำให้ผมรู้สึกกลัวมากได้ ผมต้องยกความดีให้กับเฟรดดี้ที่ทำให้ผมไม่นอนมากไป "และผมก็ไม่หลับ; ผมนอนคืนละไม่กี่ชั่วโมง" โธมัส เด็คเกอร์ ซึ่งทำงานการแสดงมาตั้งแต่หกขวบในซีรีส์หลายเรื่องที่นับแต่ผลงานของจอห์น คาร์เพนเตอร์ในปี 1995 เรื่อง Village of the Damned จนถึงการรับบทเป็นคอนเนอร์ในซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Terminator: The Sarah Connor Chronicles รับบท เจสซี อย่างที่เขาบรรยายว่าเป็น “เด็กที่รู้ดีว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นแต่ปฏิเสธที่จะเชื่อมัน เขาเป็นคนดีนะ เขามีความรักและผมชอบเขา เล่นเป็นเขาสนุกดี" เด็คเกอร์คุ้นเคยมานานกับเฟรดดี้และหนัง Nightmare ทุกเรื่อง "ผมได้ดูหนังเรื่องแรกตอนอายุราว 10 ขวบกับพ่อของผม และมันดูเหมือนว่า ทุกคน รู้จักเขา” การรับบทที่ต้องสู้กับตัวร้ายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักแสดงหนุ่มน้อย “ผมคิดว่ามันเป็นคำที่แปลกประหลาดสำหรับผม แต่มันมีรสอร่อยอยู่ในความชั่วร้ายของเขา” เด็คเกอร์กล่าว “เขาสนุกสนานกับการฆ่าและมันเกือบทำให้คนดูเข้าข้างเขา แทนที่จะเข้าข้างเหยื่อ" อย่างที่เด็คเกอร์กล่าว เฟรดดี้ ครูเกอร์คือ A Nightmare on Elm Street ในภาพใหญ่ภาพยนตร์จะอิงกับความเย้ายวนใจด้านมืดของอสุรกายแปลงร่างที่เป็นแกนของเรื่อง—เฟรดดี้ ครูเกอร์ซึ่งสวมบทโดยแจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์ สถานะของแจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์ในความเป็นนักแสดงชื่อดังที่ไม่เหมือนใครในการรับบทแอนตี้-ฮีโร่นับเป็นการพลิกฝันอาชีพอย่างน่าประหลาดใจ หลายปีก่อนที่เขาจะหวนคืนอย่างน่าตื่นเต้นสู่จอภาพยนตร์ ฮาเลย์เคยพุ่งขึ้นสู่ความสนใจในระดับนานาชาติด้วยการแสดงเป็นเคลลี่ ลีคในหนังหลายภาคต้นฉบับ Bad News Bears และเป็นมูเคอร์ในหนังปี 1979 เรื่อง Breaking Away ในกรณีของ A Nightmare on Elm Street นับเป็นตัวเลือกที่ยิ่งใหญ่ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นว่านักแสดงหนุ่มจะเป็นผู้ทำให้เฟรดดี้ ครูเกอร์มีชีวิต "แจ็คกี้เป็นทางเลือกเดียว" ผู้กำกับฯ ไบเออร์กล่าว "ผมเป็นแฟนของแจ็คกี้มาตลอด เป็นแฟนผลงานเขาตั้งแต่ All the Kings Men และ Little Children แต่การได้เห็นเขาใน Watchmen เป็นเรื่องน่าทึ่ง” "มีตัวละครมากมายที่คล้ายกันกับเฟรดดี้ที่มีมิติซับซ้อนน้อยกว่าเขา" ฮาเลย์บอกเรา "พวกนั้นไม่ทำให้ผมสนใจเท่าไหร่ ในขณะที่การได้เล่นเป็นเฟรดดี้น่าตื่นเต้นและท้าทายด้วย เพราะว่าเมื่อคนในเรื่องที่เราชอบให้ขวัญผวา มีหลายอย่างที่กระตุ้นเขา คนๆ นี้มีหลายมิติ และมันน่าทึ่ง อาจเป็นในแบบไม่ปกติ แต่นั่นทำให้มันน่าสนใจมากเกี่ยวกับธรรมเนียมของหนังสยองขวัญ” ฮาเลย์มีความตั้งใจอย่างจริงจังที่จะยกความดีให้กับผู้แสดงบทนี้ก่อนหน้าเขา โรเบิร์ต อิงค์ลันด์ที่ได้สร้างสรรค์ความเย้ายวนด้านมืดให้กับเฟรดดี้มานานกว่าเศษหนึ่งส่วนสี่ของศตวรรษ "มันเป็นเรื่องที่สุดยอดในการทำงานสำหรับผม ที่พยายามจะทำให้เป็นเฟรดดี้ในแบบของผมเอง” เขาให้ความเห็น “โรเบิร์ตทำสิ่งที่น่าทึ่งในการรับบทเป็นเฟรดดี้มาหลายปี เขาทำให้เป็นอย่างที่เป็น สัญลักษณ์ของผีในจินตนาการที่โหดร้าย แต่สิ่งที่เราทำให้กับเฟรดดี้ในหนังเรื่องใหม่นี้ คือการคงไว้ซึ่งความเป็นจริงของสิ่งเหล่านั้นที่ตามกวนใจเขา สิ่งที่ทำให้เขาแค้น สิ่งที่ทำให้เขาเป็นผีฆาตกรอย่างที่เขาเป็น—หมวกสักหลาด เสื้อสเวตเตอร์ ถุงมือ แต่ผมคิดว่าเราพยายามทำให้เขาเป็นรูปแบบใหม่ที่มืดหม่นกว่าเดิม และจริงจังกว่าเดิมเล็กน้อย ขี้เล่นน้อยลง และหวังว่า จะน่ากลัวยิ่งขึ้น” “แจ็คกี้ เอิร์ล ฮาเลย์สร้างตัวละครของเขาเอง” ไบเออร์เสริม “มันไม่บ่อยนักที่จะได้นักแสดงเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองมารับบทเป็นปีศาจ ผมช่วยไม่ได้ที่จะให้ความนับถืออย่างแรงกับโรเบิร์ต อิงค์ลันด์กับสิ่งที่เขาเคยทำไว้ให้กับตัวละคร แต่นี่เป็นสิ่งที่แตกต่าง—มันเป็นหน้าที่ของแจ็คกี้ ตัวละครนี้ที่เราจะรู้สึกสมเพช เกลียดชัง ที่เราจะต้องหวาดกลัว—ทุกอย่างเป็นเรื่องที่แจ็คกี้ทำ" ฮาเลย์ปลื้มกับขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้บทฆาตกรฝันร้ายคนใหม่ถอดด้าม "เฟรดดี้ ครูเกอร์เป็นตัวละครที่สนุกเมื่อได้เล่นเป็นเขา เพราะเขาไม่ใช่คนในโลก—เป็นคนที่เข้ามาตามล่าเราในความฝัน—เขาเป็นฝันร้ายที่สุดของทุกคน และเป็นองค์ประกอบที่ยิ่งใหญ่กว่าความจริงของตัวละคร มันดึงดูดผม ผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องสนุกที่จะได้เล่น และก็เป็นเช่นนั้น นี่เป็นตัวละครในเรื่องเล่ารอบกองไฟ ผีคลาสสิคในจินตนาการ” แต่ละวันของการถ่ายทำหมายถึง หลายชั่วโมงของการนั่งในเก้าอี้แต่งหน้าสำหรับฮาเลย์ แต่นักแสดงหนุ่มไม่ได้ปล่อยให้อารมณ์ในช่วงเวลานั้นเปล่าประโยชน์ “คุณต้องนั่งตรงนั้นนาน 3 ช.ม. ครึ่ง ในขณะที่พวกเขาทากาวเพื่อติดทุกอย่างลงบนทั้งหัว และอย่างสุดท้ายที่พวกเขาทำคือใส่คอนแทคเลนส์ให้ ; มันใหญ่กว่าปกติมาก ทั้งแสบทั้งคัน” เขาอธิบาย “แล้วพวกเขาก็จะเพิ่มปลายนิ้วปลอม และผมก็จะมีมีดติดบนมือ ผลที่ได้ออกมา และมันช่วยให้เราได้เข้าไปอยู่ในร่างของเฟรดดี้ ครูเกอร์ ผมก็เลยพยามยามอย่างมากที่จะใช้ทุกอย่างให้เป็นประโยชน์โดยมอบให้กับเฟรด” การสร้างใบหน้าของเฟรดดี้ลงบนโครงหน้าของฮาเลย์เป็นหน้าที่ของแอนดรู เคลเมนท์ อาร์ติสท์สเปเชียลเมคอัพเอ็ฟเฟ็ค ซึ่งเคยมีผลงานมาตั้งแต่เรื่อง Saturday Night Live to Frankenhooker จนถึง Star Trek งานชิ้นยากสุดของเคลเมนท์ในหนังเรื่องนี้คือการสร้างรูปแบบใหม่ทั้งหมดให้กับเฟรดดี้ ครูเกอร์ ในขณะที่ต้องยึดติดกับภาพสัญลักษณ์ที่ต้องการไว้ ใบหน้ามนุษย์เป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในการจดจำตั้งแต่ยังเป็นทารก และตลอดชีวิตของเราซึ่งใช้เป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการแยกแยะใบหน้าหนึ่งจากอีกใบหน้าหนึ่ง; ด้วยเหตุผลนั้น การทำงานของเคลเมนท์จึงเป็นเรื่องจำเพาะ ต้องการความแม่นยำอย่างยิ่ง "มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ทุกอย่างถูกต้องที่สุด" เคลเมนท์เห็นด้วย "เราอยากให้มันมีความหนักแน่นและสมจริง ด้วยการยึดกับธรรมเนียมการแต่งหน้าสยองขวัญ มันมีองค์ประกอบของสิ่งที่เราทำในการออกแบบให้น่าสยดสยอง และสมจริงในเวลาเดียวกัน” ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้กำกับฯ ไบเออร์และฮาเลย์นั้น เคลเมนท์ได้ใช้แนวทางหลากหลายในการทดลองเพื่อพัฒนาใบหน้าโดยอิงจากการเลือกใช้แสงของไบเออร์และการถ่ายภาพ ในตอนที่ได้เห็นผลงานสุดท้ายนั้น ฮาเลย์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ช็อคอย่างมาก “ตอนแรกก็น่าตกใจพอควร” เขากล่าว “เฟรดดี้ถูกไฟคลอก มันเริ่มจากจุดนั้น แต่พวกเขาใส่ความน่ากลัวของ 'ผีในจินตนาการ' เพิ่มลงไปอีก แอนดรูตอกย้ำการออกแบบ และผมรู้ว่าเขาให้ในสิ่งที่แซม ไบเออร์ต้องการในแง่ของสิ่งที่เขารู้สึกว่าควรจะเป็น " ถึงแม้จะมีการค้นคว้าเบื้องต้นเรื่องฆาตกรต่อเนื่องเพื่อเตรียมงานให้กับบทบาทนี้ แต่ท้ายที่สุดเขาก็ละทิ้งการค้นคว้าเพื่อไม่ให้ "ข้อมูลวงใน" มีผลต่อการแปลความหมายของเขา "ผมคิดได้ว่าผมไม่ได้เล่นเป็นฆาตกรต่อเนื่อง” เขาอธิบาย “ผมเลยกลับลำและเริ่มมุ่งไปในแนวความเป็นผีของเขาที่พยายามรักษาความเป็นเฟรดดี้ ครูเกอร์เอาไว้ และยังนำมาซึ่งความเป็นจริงของพื้นหลังของเขาและสิ่งที่ทำให้เขากลายมาเป็นแบบนี้ "มันให้อิสระกับผมอย่างมากเมื่อคิดได้ว่า ‘นี่ เรากำลังเล่นเป็น ผี ฝันร้ายที่สุดของเรา นี่เป็นคนที่มีการเน้นถึงในเรื่องเล่ารอบกองไฟเรื่องไหนก็ได้ สำหรับผมนี่คือความเป็น A Nightmare on Elm Street : ตั๋วพิเศษชั้นเยี่ยมยอดแบบ 'อี-ทิคเก็ต' สำหรับเรื่องเล่ารอบกองไฟ ภาพยนตร์เรื่อง A Nightmare on Elm Street โดยวอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส และนิวไลน์ ซิเนม่า จะออกฉายทั่วโลกเริ่มต้นจากวันที่ 30 เมษายน 2010
แท็ก ภาพยนตร์   Movie:  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ