“เม—จีระนันท์” กับปรากฏการณ์ครั้งใหม่อัลบั้ม “แบล็คเม”

ข่าวทั่วไป Monday January 22, 2007 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--อาร์เอส
กลับมาอีกครั้งสำหรับสาวร่างเล็กอย่าง เม — จีระนันท์ กิจประสาน กับอัลบั้มใหม่ชุดที่สองอย่าง “แบล็คเม” แห่งค่ายจีโนม เรคคอร์ด ที่มาพร้อมกับลุคใหม่ทั้งสไตล์การแต่งตัวและแนวเพลงที่แตกต่างไปจากเดิม
แนวเพลงในอัลบั้ม “แบล็คเม” เป็นยังไงบ้าง ?
(Black Me’) แนวเพลงจะเป็นโฟล์คร็อคแต่โดยพื้นฐานก็ยังเป็นป๊อปกับร็อคอยู่ค่ะ อัลบั้มชุดนี้จะเป็นเพลงช้ามากขึ้น เนื้อหาจะดูโตขึ้นจากอัลบั้มที่แล้ว ถ้าเป็นความรักอัลบั้มที่แล้วก็จะเป็นความรักแบบเด็กๆ อารมณ์เหงาๆ แต่อัลบั้มนี้ถ้าอกหักหรือว่าเศร้าก็จะเป็นแบบรุนแรง ลึกซึ้งมากขึ้นค่ะ
ทำไมจึงใช้ชื่ออัลบั้มว่า “แบล็คเม” ?
(Black Me’) จริงๆ ที่ใช้ชื่อนี้เป็นเพราะว่าคนได้ยินครั้งแรกจะนึกถึงการหักหลัง เป็นคำพ้องเสียงค่ะ
แล้วความหมายจริง ๆ แบล็คเมในความคิดของเมตั้งใจจะออกมาเป็นยังไง ?
(Black Me’) ความตั้งใจที่แรกตอนที่ประชุมกับทีมงานทุกคน เมก็นั่งฟังเพลงทั้งอัลบั้มที่คัดแล้ว เสื้อผ้าก็ทำแล้วทุกคนรู้สึกว่าทำไมเพลงในอัลบั้มนี้ที่เลือกมามันดูแปลก โทนความรู้สึกมันดูแปลกแตกต่างไปจากอัลบั้มแรกดูหม่น ๆ ไม่ค่อยหวือหวาฉูดฉาดมากนักแล้วเสื้อผ้าก็เป็นสีดำด้วยซึ่งเป็นสีที่เมชอบก็เลยกลายเป็นแบล็คเม ก็ดูเก๋ดีค่ะ
จุดเด่นของแนวเพลงดูซอฟท์ขึ้นหรือเปล่า ?
(Black Me’) ค่ะเป็นเพราะว่าอัลบั้มแรกเพลงคนเดียวไม่เหงาเท่าสามคน มีกระแสตอบรับที่ดีก็คิดว่าแฟนๆ น่าจะชอบเมในแบบที่ร้องเพลงช้ามากกว่า ถึงจะเป็นเพลงช้าแต่เพลงแรกดนตรีก็ยังเข้มข้น ยังหนักแน่นอยู่ค่ะ
โดยส่วนตัวเมชอบเพลงช้าหรือเพลงเร็ว ?
(Black Me’) เมชอบ 2 อย่างเลย อย่างอัลบั้มดรีมทู มีเพลงเร็วหายไปกับดอกไม้เมก็ชอบมากๆ อัลบั้มแรกเมก็ชอบเพลงเร็วเพราะว่าเวลาเราไปเล่นคอนเสิร์ตก็จะสนุกค่ะ
อัลบั้มนี้มีกี่เพลง ?
(Black Me’) มี 5 เพลงค่ะ แต่ว่าในขั้นตอนการทำงานมีมากกว่า 5 เพลง แล้วค่อยมาคัดอีกทีหนึ่งค่ะ จนมาเป็น 5 เพลงในอัลบั้ม
เริ่มเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนบ้างหรือยัง ?
(Black Me’) เล่นแล้วค่ะ เล่นแคมปัสที่โรงเรียนแล้วก็มีคอนเสิร์ตในมหาวิทยาลัย
รู้สึกว่าน้อยไปหรือเปล่าเวลาไปเล่นเหลือแค่ 5 เพลงจากอัลบั้มแรกที่ไปเล่น 10 เพลง ?
(Black Me’) จริง ๆ แล้วไปเล่นคอนเสิร์ตอย่างอัลบั้มแรกมี 10 เพลงก็จริงแต่พอไปเล่นเมก็จะเล่นแต่เพลงในอัลบั้มที่มีคนรู้จักแล้วที่เหลือเมก็จะเอาเพลงเร็วมาเล่นก็ไม่เหมือนกัน ถึงอัลบั้มนี้จะมี 5 เพลง แต่พอไปเล่นจริงๆ เมก็จะใช้แต่เพลงที่คนร้องตามได้ค่ะ
โปรโมทเพลงแรกชื่อเพลงอะไร ?
(Black Me’) เพลง “นอนไม่หลับถ้าไม่กลับพร้อมเธอ” ก็เป็นเพลงช้าแต่ว่าจังหวะหนักแน่นค่ะ
กระแสตอบรับเป็นยังไงบ้าง ?
(Black Me’) ก็ขอขอบคุณทุกกระแสที่ให้การตอบรับกับอัลบั้มนี้ ทำให้มีคนพูดถึงกันเยอะ เนื้อหาคนคิดลึก แต่จริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรเป็นเพลงสนุกๆ แต่คนเขาคิดลึกบางประโยคในเพลงค่ะ
เห็นว่าเพลงนี้ใช้คนแต่งเนื้อร้องถึง 5 คน เป็นเพราะอะไร ?
(Black Me’) เป็นเพราะว่าต้องช่วยกันระดมความคิดเพราะว่าเนื้อเพลงมีคอนเซ็ปต์มาจากพี่ปอนด์-ธนา ลวสุตค่ะ พี่ปอนด์วางคอนเซ็ปต์มา มันค่อนข้างเป็นโจทย์ที่ยากก็เลยต้องช่วยกัน
มีส่วนร่วมกับอัลบั้มนี้อย่างไรบ้าง ?
(Black Me’) ก็มีเหมือนอัลบั้มแรกค่ะ แต่น่าจะถูกเรียกได้ว่านำมาใช้มากกว่าอัลบั้มเก่าเพราะว่าพี่เขาก็คงจะมั่นใจขึ้นในส่วนของเพลง บางเพลงเมก็ได้คิดคอนเซ็ปต์เองอย่างเพลงในแทร็คสุดท้ายชื่อเพลง “สักวันคงไปถึง” ก็มาจากตัวของเมค่ะ แล้วเรื่องเสื้อผ้าเมก็เป็นคนชักชวนพี่สไตล์ลิสต์ที่รู้จักกันลองชวนมาคุยดู เรื่องผมก็เหมือนกันผมนี่ก็ขอพี่เขาคุยกับร้านที่รู้จักค่ะ ซึ่งเขาก็เป็นสปอนเซอร์ให้
แล้วคิดว่าชุดหน้าจะเปลี่ยนแนวเพลงบ้างไหม ?
(Black Me’) ก็คิดว่าจะเปลี่ยนแต่ว่าพื้นฐานยังเป็นป๊อปร็อคเหมือนเดิมเมก็คิดว่าอยากทำอะไรที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ค่ะ
แล้วเพลงในอัลบั้มนี้มีเพลงที่แต่งมาจากชีวิตจริงบ้างหรือเปล่า ?
(Black Me’) เพลง “นอนไม่หลับฯ” จริง ๆ เมก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้นะคะ อย่างเช่นเพื่อนเวลาไปเที่ยวกับเราพอเขานัดแฟนมาเจอเค้าก็ทิ้งเรา ก็มีอารมณ์แบบนั้นเหมือนกัน อย่างเพลงก่อนจะเป็นแฟนเก่าก็อาจจะไม่ได้เจอตรงๆ ทีเดียวแต่เมก็เก็บความรู้สึกที่เราเคยเสียใจเพราะความรักมาใช้ในเวลาเข้าห้องอัดค่ะ
อัลบั้มชุดที่ 2 ทำงานง่ายขึ้นไหม ?
(Black Me’) ง่ายขึ้นค่ะ เพราะว่าอัลบั้มแรกเหมือนคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่ พอชุดนี้พูดอะไรกันไม่กี่คำก็ดูเข้าใจกันแล้วพี่เค้าก็มั่นใจในตัวเมมากขึ้นด้วยค่ะ
ต่อไปจะมีอัลบั้มพิเศษออกมาอีกหรือเปล่า ?
(Black Me’) ต้องดูก่อนค่ะ จริง ๆ แล้วเมคิดว่าอัลบั้มทุกอัลบั้มก็พิเศษอยู่แล้ว อย่างที่บอกถ้ามีอัลบั้มที่ 3 เมก็อยากจะทำอะไรที่มันเปลี่ยนหรือแตกต่างจากอัลบั้มที่ 2 ก็น่าจะเป็นความพิเศษ
ใน 5 เพลงนี้ชอบเพลงไหนมากที่สุด ?
(Black Me’) เพลงที่เมชอบมากที่สุดเลยคือเพลง “เทียนไข” ค่ะ ตั้งแต่เป็นนักร้องมาเพลงนี้เป็นเพลงที่เมชอบมากที่สุดแล้วเพราะมันค่อนข้างแปลกไม่ใช่เพลงตลาดมากนักนะคะ ตอนแรกที่เมฟังเดโมดนตรีจะเป็นซาวน์เหมือนเปียโนแล้วมันให้ความรู้สึกคือไม่ต้องมีเนื้อร้องเมก็สามารถจะรู้สึกได้ว่าเศร้ามาก แล้วพอเนื้อร้องพูดถึงเปรียบเทียบคนๆ หนึ่งที่เป็นเหมือนกับเทียนไขที่เขาไม่ค่อยใช้กันยิ่งสมัยนี้ถูกเก็บในลิ้นชักแค่ไฟดับถึงจะเอามาใช้แล้วตัวมันเองก็หลอมละลายไปเรื่อยๆ มันมีเวลาที่จำกัดค่ะ เหมือนกับคนที่เขาไม่มีค่าในสายตาของใครบางคน เขาจะมาหาก็ต่อเมื่อเวลาที่เขาไม่มีใคร หรือเสียใจแต่เราก็เต็มใจที่จะทำให้เพราะว่าเรารักเขามาก
แล้ว 5 เพลงนี้เพลงไหนร้องยากที่สุด ?
(Black Me’) ก็เพลง “เทียนไข” นี่แหละค่ะ เพราะท่อนฮุคเมโลดี้จะเป็นเสียงสูงทั้งฮุคเลยแล้วคำก็เยอะมากทำให้เวลาการร้องเราต้องแบ่งจังหวะการร้องให้ถูกด้วย
แล้วเพลงนี้ทำเป็นเอ็มวีด้วยหรือเปล่า ?
(Black Me’) เพลงที่สองที่จะโปรโมท คือเพลง “ก่อนจะเป็นแฟนเก่า” ค่ะ เพลงที่สามถ้าเกิดมีก็เล็งไว้ว่าเป็นเพลง “เทียนไข” ก็อย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่เพลงตลาดก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนฟังจะชอบหรือเปล่า
แล้วตอนนี้ตลาดเพลงกำลังจะเปลี่ยนไปในทางสื่อออนไลน์ ตรงนี้มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ?
(Black Me’) ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะเพราะตอนนี้ Internet มันจะแทนที่ทุก ๆ อย่าง แล้วก็สะดวกสำหรับคนฟัง ก็ดีค่ะแต่อย่างที่บอกว่าอยากให้มันถูกต้อง คือ ทำให้ถูกกฎหมาย บางเว็บเขาเอามาลงให้ดาวน์โหลด แต่ว่าเขาไม่ได้เป็นคนทำงาน ไม่ได้เสียอะไรเลย ตรงนี้ไม่ได้แฟร์เท่าไหร่ค่ะ
ระหว่างที่อยู่ในช่วงโปรโมทแล้วมีโครงการอะไรต่อไปบ้าง ?
(Black Me’) ตอนนี้ก็จะมีโครงการ “เม หวิว Singing Contest” ซึ่งทำ 4 ภาค รายละเอียดจะอยู่ในเว็บไซต์ www.rs.co.th เป็นโครงการที่ประกวดร้องเพลงค่ะผู้ชายจะต้องร้องเพลงของพี่หวิว ส่วนผู้หญิงก็ร้องเพลงของเมก็เป็นเพลงในอัลบั้มมี 2 เพลง คือ เพลง “นอนไม่หลับถ้าไม่กลับพร้อมเธอ”หรือไม่ก็เพลง “ก่อนจะเป็นแฟนเก่า” ซึ่งคนที่เข้าร่วมประกวดจะมีโอกาสอาจจะได้เข้ามาร่วมร้องเพลงที่อาร์เอสฯด้วยค่ะ
งานเพลงช่วงนี้จะมีการเชิญศิลปินมาร่วมร้องด้วยในอัลบั้มต่อไปคิดว่าจะทำตรงนี้หรือเปล่า ?
(Black Me’) ก็อยากเชิญนะคะ อยากได้พี่ดังมาร้องเพราะพี่ดังเป็นนักร้องในดวงใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว
สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงบ้าง ?
(Black Me’) ฝากอัลบั้มแบล็คเมไว้ด้วยนะคะ อัลบั้มนี้เมพยายามตั้งใจทำให้ออกมาดีจากที่ผ่านมาเมเรียนรู้ข้อบกพร่องของตัวเองจุดใดที่จะพัฒนาขึ้นเมก็พยายามทำแล้วก็ไปเรียนเพิ่มเติมสิ่งที่ได้มาก็ถูกนำมาใช้ในอัลบั้มนี้ด้วย ก็อยากให้ลองดูการเปลี่ยนแปลงของเมกัน ฝากอัลบั้มชุดนี้ไว้ด้วยนะคะ
ติดตามอัลบั้มชุดที่ 2 Black Me (แบล็ค เม) ของสาวเสียงดีอย่าง เม-จีระนันท์ กิจประสาน และชมมิวสิกเพลง “นอนไม่หลับ...ถ้าไม่กลับพร้อมเธอ” ได้แล้วทางรายการโทรทัศน์ในเครืออาร์เอสฯและพบกับอัลบั้มชุดนี้ได้แล้วทุกแผงทั่วประเทศ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Ratchada Boonnim (Gade)
Public Relations Officer
Tel. 0-2511-0555 ext.3128
E-Mail : ratchadab@rs.co.th
RS Public Company Limited
419/1 Soi.Ladphrow 15, Ladphrow Rd.,
Jomphol, Jatujak, BKK. 10900
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ