กบข. ดึงตัวเทียบวัดกองทุนชั้นนำมาใช้ มุ่งสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กบข.
กบข. ดึงตัวเทียบวัดผลการดำเนินงานของ “กองทุนบริหารเงินบำนาญในระดับสากล” มาใช้ในการทำงาน หวังยกระดับการดำเนินงานสู่มาตรฐานสากล ตามแผนแม่บท
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ตลอดการดำเนินงานในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา กบข.พยายามผลักดันให้บรรลุตามเป้าหมายการเป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากล (World Class Pension Organization) โดยในปีนี้ กบข.ได้มีโครงการศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ จากกองทุนบำนาญชั้นนำทั่วโลก ที่มีความสำเร็จ เพื่อนำมาใช้เป็นตัวเทียบวัดการทำงานด้านต่างๆ ขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นด้านลงทุน สมาชิก บริหารสำนักงาน หรือนวัต กรรมภายใต้ชื่อโครงการศึกษา Global Benchmarking & Best Practices
ทั้งนี้ ในการศึกษาข้อมูล กบข.จะมุ่งศึกษาข้อมูลการทำงานขององค์กรบำนาญชั้นนำทั่วโลก (Best Practices) มาปรับใช้กับการดำเนินงาน เพื่อให้ กบข.สามารถพัฒนาการดำเนินงานให้กับสมาชิกได้ดีในอนาคต
“เพื่อให้ทราบว่าขณะนี้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพเพียงใดจึงมีความจำเป็นต้องเปรียบเทียบองค์กรกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีธุรกิจเหมือนหรือคล้ายคลึงกับ กบข.โดยหน่วยงานที่เลือกมาเปรียบเทียบนั้นต้องมีมาตรฐานที่ดีได้รับการยอมรับ และที่สำคัญเป็นหน่วยงานที่ กบข.มุ่งที่จะพัฒนาองค์กรไปให้ถึงในระดับเดียวกันนั้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น” นายวิสิฐกล่าว
สำหรับตัวเทียบวัดการลงทุนของ กบข.ในช่วงที่ผ่านมาในส่วนของตัวเทียบวัดในตราสารทุนหรือหุ้น ใช้ดัชนี SET50 เป็นตัวเทียบวัด ส่วนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น ใช้ดัชนีตราสารหนี้ประเภทตั๋วเงินคลังระยะสั้น (T-bill) ส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว ใช้กลุ่มดัชนีตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุคงเหลือตั้งแต่ 0-10 ปี (Thai BMA รุ่นอายุ 0-10 ปี) เป็นต้น
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข.กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนการดำเนินงานเพื่อผลักดันให้ กบข.เป็นองค์กรบริหารเงินบำนาญในระดับสากล ได้มีการบรรจุไว้ในแผนแม่บทฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2549-2552) เช่น ด้านการลงทุน กบข.กำหนดตัวเทียบวัด (Benchmark) เพื่อให้ทราบว่า ผลตอบแทนทำได้เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 081-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ