สนพ.แนะลดอุณหภูมิร้อน จัดกิจกรรม “มุมสบายคลายร้อน” ช่วยชาติประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--สนพ.
สนพ. เตรียมจัด “มุมสบายคลายร้อน” หวังช่วยคลายร้อนด้วยการแนะเคล็ดลับวิธีง่ายๆ ในการจัดบ้านให้มีมุมสบายที่ช่วยประหยัดพลังงานลดการใช้แอร์ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งภาพถ่าย มุมที่ต้องการให้เป็นมุมสบายคลายร้อนภายในบ้าน ชิงรางวัลจัดมุมสบายมูลค่า 40,000 บาท พร้อมเชิญชมเคล็ดลับการแต่งบ้านสบายคลายร้อนได้ในรายการ “มุมสบายคลายร้อน” ช่อง 5 และ ช่อง 9
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หน้าร้อนปีนี้มาเร็วและร้อนกว่าทุกปี หลายครัวเรือนประสบปัญหาบ้านร้อน อึดอัดและอยู่ไม่สบาย สุดท้ายต้องแก้ไขปัญหาด้วยการติดแอร์เพิ่มขึ้นเพื่อให้ร่างกายรู้สึกเย็นสบาย ซึ่งทำให้ต้องใช้ไฟฟ้าและเพิ่มค่าใช้จ่าย ดังนั้น เพื่อคลายร้อน และสร้างสภาวะสบายให้ที่อยู่อาศัย ในช่วงหน้าร้อนนี้ สนพ. ได้เตรียมจัดกิจกรรม “มุมสบายคลายร้อน” แนะนำวิธีการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำให้บ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมีเนียม หรือ อาคารพาณิชย์ให้เย็นสบาย และเป็นมุมสบายภายในบ้าน ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ใช้เงินลงทุนน้อยที่สุด หรือไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย เช่น การเลือกใช้วัสดุประหยัดพลังงาน การเลือกทิศในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างเหมาะสม หรือการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติให้มากที่สุด
ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามชมเคล็ดลับวิธีการตกแต่งมุมบ้านสบายคลายร้อนอย่างง่ายๆ ที่สามารถนำไปเป็นแนวทางปรับใช้ที่บ้าน ในรายการ “มุมสบายคลายร้อน” ดำเนินรายการโดยพิธีกรหนุ่มอารมณ์ดี อ้น-สราวุฒิ มาตรทอง ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.55 — 18.00 น. ก่อนรายการข่าวพาดหัว เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคมนี้ และช่อง 9 ในรายการ ”9 พอเพียง” ทุกวันจันทร์ เวลา 11.25 — 11.30 น.
และสำหรับผู้ที่ต้องการชมมุมสบายของบ้านแบบต่างๆ ทั้ง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมีเนียม อาคารพาณิชย์ อย่างใกล้ชิด พร้อมรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจากสถาปนิกและมัณฑนากรมืออาชีพ สามารถไปชมได้ในงาน “มุมสบายคลายร้อน” ณ ลานกิจกรรมชั้น G ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม — วันอาทิตย์ 1 เมษายน 2550 ภายในงานยังมีการโชว์ทำของตกแต่งบ้านอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง และค้นหา 40 สาเหตุที่ทำให้บ้านร้อน อาทิ จัดตำแหน่งห้องในบ้านผิดทิศทำให้ร้อนและอึดอัด วางเฟอร์นิเจอร์บดบังแสงสว่างและปิดกั้นทางลมผ่าน ทำให้อุดอู้ไม่น่าอยู่ การใช้สีโทนเข้มทั้งภายนอกและภายในบ้าน จนทำให้ผนังสะสมความร้อนมากเกินไป และร่วมหาคำตอบและวิธีแก้ไขได้ภายในงาน
นอกจากนี้ สนพ. ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการถ่ายภาพมุมบ้านของท่านที่ต้องการจัดให้เป็นมุมสบาย พร้อมแนวคิดที่ต้องการจะปรับแก้ไขสั้นๆ เพื่อลุ้นรับการจัดมุมสบายคลายร้อนโดยมัณฑนากรมืออาชีพ ฟรี มูลค่ารางวัลละ 40,000 บาท จำนวน 3 รางวัล ติดตามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทร.0-2612-1555 ต่อ 204-205

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ