ภาพข่าวกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนักวิจัยระดับแนวหน้าเพื่อเน้นย้ำถึงปัญหาโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและโรคปอดบวม

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2007 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--ทีคิวพีอาร์
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าได้เข้าร่วมหารือการประชุมขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อที่จะย้ำถึงสองสาเหตุหลักของโรคปอดบวมและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่คอยคุกคามชีวิตนี้ อันได้แก่ เชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า เฮโมฟิลัส อินฟลูเอ็นซ่า ชนิดบี (หรือ “ฮิบ”) และ สเตรปโตคอคคัส นิวโมเนียอี หรือ เชื้อนิวโมคอคคัส เมื่อเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้เข้าสู่ปอด ซึ่งจะทำให้เกิดปอดบวมชนิดที่พบได้ทั่วไป อีกทั้งยังสามารถลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด และ/หรือน้ำไขสันหลัง ทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แต่ปัจจุบันเรามีวัคซีนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวได้แล้ว ดังจะเห็นได้จากรายงานการวิจัยว่าทุก ๆ ปี โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโรคปอดบวมที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ได้คร่าชีวิตเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีทั่วโลกประมาณ 2 ล้านราย และโดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในทวีปแอฟริกาและเอเชีย
คำบรรยายภาพ: (จากซ้ายไปขวา) ดร. ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรมป้องกัน กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข, ดร. ฌอน-มารี ออคโว่-เบเล่ ผู้อำนวยการแผนกวัคซีนภูมิคุ้มกันและชีววิทยา องค์การอนามัยโลก, ดร. ออริน เลอวีน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ของ PneumoADIP, ดร. ลานา ฮาจเจ๊ะ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ องค์กรช่วยเหลือและปกป้องเด็กจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (The Hib Initiative), ดร. ซาเมอร์ ซาฮา ที่ปรึกษาอาวุโสและศาสตราจารย์โรงพยาบาล Dhaka Shishu, ดร. โธมัส เฌอเรี่ยน ผู้ประสานงานทางด้าน EPI แผนการขยายการสร้างภูมิคุ้มกันโรค วัคซีนและชีววิทยา องค์การอนามัยโลก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฤทัยวรรณ ตันวงษ์วาน บริษัท ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร 02 260 5820 ต่อ 114 โทรสาร 02 260 5847-8
อีเมล์ tqprthai@tqpr.com หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.HibAction.org และ www.PreventPneumo.org
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ