กทม. จับมือ 200 โรงเรียน พัฒนาสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--กทม.
กทม. จับมือ 200 สถานศึกษาในกรุงเทพฯ พัฒนาการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน ตามยุทธศาสตร์กรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัย เพื่อสร้างความตระหนักในการคุ้มครองสุขภาพนักเรียนให้ได้บริโภคอาหารที่ดี ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย อันจะลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงนโยบายการจัดการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน ตามยุทธศาสตร์กรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัยแก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และสถาบันการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้บริหารตลอดจนบุคลากรในโรงเรียนเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลจัดการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรซึ่งเป็นผู้บริโภคได้รับความคุ้มครองด้านสุขภาพ และบริโภคอาหารที่ดีมีคุณค่า ถูกหลักโภชนาการ และที่สำคัญปลอดภัยปราศจากเชื้อโรคหรือสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกาย อันจะเป็นการลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ
โอกาสนี้กรุงเทพมหานคร ผู้บริหารโรงเรียน และสถานศึกษาทั้ง 200 โรงเรียน ได้ร่วมลงนามในบันทึกแสดงเจตจำนงร่วม พันธกิจการพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน เพื่อแสดงเจตนาที่จะร่วมมือพัฒนาการสุขาภิบาลอาหารให้ถูกสุขลักษณะและ ร่วมเป็นเครือข่ายงานสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนกับกรุงเทพมหานคร นำไปสู่การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์กรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัย ภายใต้วิสัยทัศน์ “กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองอาหาร ปลอดภัย ปลอดโรค ปลอดสาร บริโภคได้อย่างมั่นใจ”
สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2548 มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯแล้วจำนวน 900 โรงเรียน และในปีการศึกษา 2550 มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติมอีกจำนวน 200 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ในส่วนของการดำเนินโครงการภายหลังชี้แจงนโยบายการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนแก่ผู้บริหารสถานศึกษาแล้ว จะจัดอบรมแนวทางการจัดการสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนแก่ครูผู้รับผิดชอบด้านการดูแล จัดบริการอาหารของโรงเรียน ให้เกิดความตระหนักในบทบาทของผู้ดูแลด้านสุขาภิบาลอาหารโรงเรียน เพื่อให้สามารถดำเนินการปรับปรุงพัฒนาด้านสุขาภิบาลอาหารให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดอบรมแก่ผู้ประกอบการอาหารในโรงเรียนเกี่ยวกับหลักปฏิบัติที่ดีในการประกอบอาหาร ในสถานศึกษาเป็นการเพิ่มพูนความรู้การสุขาภิบาลอาหารที่สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ โดยเมื่ออบรมครบหลักสูตรแล้วคณะกรรมการดำเนินงานจะติดตามและประเมินผลการพัฒนาสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียนเพื่อมอบป้ายประกาศโรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ อันจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ