ก่อสร้างสถานี Bangkok BRT คืบตามแผน เตรียมวางแผนเส้นทางเดินเรือเชื่อมต่อ

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กทม.
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ Bangkok BRT และการเชื่อมต่อการเดินทางในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในเวลา 09.00 น. เริ่มตรวจการก่อสร้างสถานีและผลกระทบการจราจรจากการปิดช่องจราจรเพื่อก่อสร้างสถานีบริเวณสถานีที่ 11 สะพานพระราม 3 (ฝั่งเขตบางคอแหลม) จากนั้นเวลา 10.30 น. ลงเรือที่ท่า ถ.ตก เพื่อสำรวจเส้นทางเรือที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างการสัญจรทางน้ำและรถ Bangkok BRT ผ่านท่าสาธุประดิษฐ์ ท่าตลาดนัดจตุจักรพระราม3 ท่าวัดคลองภูมิ และขึ้นท่าที่ท่าช่องนนทรี
ทั้งนี้การดำเนินการโครงการขณะนี้กรุงเทพมหานครได้มีการประสานการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าจะมีการก่อสร้างสถานีและทางวิ่งของรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ Bangkok BRT โดยประสานกับตำรวจ สน.พื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เพื่อสร้างความเข้าใจประชาชน เพราะการก่อสร้างอาจเกิดปัญหาจราจรได้ ซึ่งหากประชาชนเข้าใจและรับทราบก็จะลดปัญหาความไม่เข้าใจ สำหรับการดำเนินการในขณะนี้การรื้อย้ายสาธารณูปโภคเสร็จไปแล้วกว่า 60% และกำลังอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างสถานี โดยเริ่มต้นลงเสาเข็มไปบางส่วน ใช้เวลาก่อสร้างสถานีแต่ละสถานีประมาณ 2-3 เดือน ทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.50 นี้ ซึ่งจะมีการปิดช่องจราจรชิดเกาะกลางเป็นระยะๆ ประมาณ 200-300 เมตร จากนั้นจะดำเนินการในส่วนของระบบอาณัติสัญญาณและการเดินรถ เมื่อการก่อสร้างสถานีแล้วเสร็จบริเวณทางผ่านสถานีก็จะตีเส้นจราจรใหม่ซึ่งจะยังคงเหลือช่องจราจรเท่าเดิมแต่จะลดขนาดลง กล่าวคือ เดิมช่องจราจรกว้าง 3.50 เมตร จะลดลงเหลือประมาณ 3 เมตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบการจราจร สำหรับสถานีต้นทางคือสถานีช่องนนทรีและสถานีปลายทางคือราชพฤกษ์นั้น การออกแบบจะแล้วเสร็จกลางเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นสถานีขนาดใหญ่มีพื้นที่สำหรับจอดรถและระบบอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน
สำหรับตัวรถ Bangkok BRT นั้น คณะกรรมการ TOR กำหนดรายละเอียดเสร็จแล้วอยู่ในระหว่างการนำรายละเอียดขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้บริษัทต่างๆ แสดงความคิดเห็น คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ในปลายเดือนนี้ ซึ่งยังเป็นการซื้อรถ 45 คัน ความยาว คันละ 12 เมตร เป็นรถ NGV ผู้เข้าประมูลต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการประกอบและผลิตเป็นอย่างดี
สำหรับการเชื่อมต่อการเดินรถกับระบบขนส่งมวลชนอื่นนั้นจะมีการเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส รถโดยสารประจำทาง และเรือจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีท่าเรือที่น่าจะเป็นจุดเชื่อมได้นั้น คือ ท่าถนนตก ท่าสาธุประดิษฐ์ ท่าตลาดนัดจตุจักรพระราม 3 ท่าวัดคลองภูมิ และท่าช่องนนทรี โดยจะมีการประสานกับการท่าเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือ เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็น ระบบเชื่อมโยงกัน
นอกจากนี้แล้วกรุงเทพมหานครได้เชิญชวนนิสิต นักศึกษา เข้าร่วมประกวดออกแบบลวดลายบนตัวรถ Bangkok BRT ในหัวข้อ “แต่งแต้มสีสันให้ Bangkok BRT” Put Your Colors on Bangkok BRT ซึ่งสิ้นสุดกำหนดรับผลงานเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้นถึง 75 ราย ซึ่งจากผลงานที่ส่งเข้ามาร่วมประกวดในครั้งนี้ พบว่ามีความหลากหลาย ทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่เยาวชน มีความรู้สึกร่วมในความเป็นเจ้าของรถ Bangkok BRT และเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบลวดลายบนตัวรถดังกล่าว ทั้งนี้ได้พิจารณาตัดสินการประกวดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม และจะประกาศผลพร้อมมอบรางวัลทุนการศึกษาในวันที่ 6 สิงหาคม 2550 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ