กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมแจกสติ๊กเกอร์แถบสีให้ผู้บริโภคในตุลาคมนี้

ข่าวบันเทิง Tuesday August 28, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--
กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมแจกสติ๊กเกอร์แถบสีให้ผู้บริโภคในตุลาคมนี้ หากแถบสีไม่ตรงกับปีที่ผลิตให้ผู้ใช้ปฏิเสธรับถังก๊าซเพราะอาจเป็นถังที่ยังไม่ผ่านการซ่อมบำรุง 5 ปี และ 10 ปี พร้อมขู่หากผู้ค้ามาตรา 7 ไม่ซ่อมบำรุงถัง โทษปรับตั้งแต่5,000 — 100,000 บาทหรือจำคุกไม่ต่ำกว่า 1 ปี
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานในฐานะผู้ดูแลความปลอดภัยของการใช้พลังงาน ได้มีมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยของก๊าซหุงต้มหลายมาตรการ โดยเฉพาะนโยบายเร่งรัดผู้ประกอบการก๊าซหุงต้มดำเนินการทดสอบและซ่อมบำรุงถังก๊าซหุงต้มที่ครบวาระการใช้งาน 5 ปี และ 10 ปี โดยผู้ประกอบการได้เริ่มทำแถบสีและเครื่องหมายบนตัวถังก๊าซหุงต้มที่ผ่านการซ่อมบำรุงแล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป และต้องเร่งดำเนินการทดสอบและซ่อมบำรุงถังก๊าซทั้ง 25 ล้านใบทั่วประเทศ ภายใน 17 มกราคม 2551
สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ดำเนินการซ่อมบำรุงถังและทำแถบสีภายในกำหนดเวลา มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 100,000 บาท หรือจำคุกไม่ต่ำกว่า 1 ปี อย่างไรก็ตามในเดือนตุลาคม 2550 นี้กรมธุรกิจพลังงานจะแจกสติ๊กเกอร์แถบสีให้ประชาชนทุกครัวเรือนจำนวน 600,000 ใบเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับตารางแถบสีถังก๊าซ หากพบว่าถังไม่ได้ทดสอบขอให้ผู้บริโภคปฏิเสธไม่รับถังก๊าซหุงต้มที่ไม่ผ่านการทดสอบ
สำหรับแถบสีที่ถังก๊าซหุงต้มนั้น ทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้บริโภค และพนักงานบรรจุก๊าซได้ทราบว่าถังก๊าซหุงต้มได้ผ่านการทดสอบครบวาระการใช้งาน 5 ปี หรือ 10 ปี หรือยัง และบริษัทใดเป็นผู้ทดสอบและตรวจสอบ โดยดูได้จากแถบสีที่มีขนาดเห็นชัดที่ติดบนถังก๊าซนอกจากจะหมายถึงการผ่านทดสอบครบวาระการใช้งานมาแล้ว ยังมีความหมายบ่งบอกถึงเลขท้ายปีพ.ศ.ที่ทดสอบครั้งแรกหรือปีที่ผลิตถังก๊าซหุงต้มใบนั้นโดยไล่เรียงสีไป ตั้งแต่ สีเหลือง ส้ม ฟ้า เขียว เทา ม่วง น้ำเงิน แดง ชมพู น้ำตาล คือหมายเลขปีพ.ศ.ที่ลงท้ายด้วย 0 - 9 ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ