กบข. เผยไตรมาส 2 ลงทุนตปท.เพิ่ม 1 หมื่นล้านดันผลตอบแทนลงทุนตามเป้า

ข่าวทั่วไป Thursday April 12, 2007 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--กบข.
กบข.เผยแผนการดำเนินงานในไตรมาส 2 ของปีนี้ เตรียมลงทุนตปท. เพิ่มการลงทุน ตปท. อีกหมื่นล้านบาท กระจายความเสี่ยง คาดดันผลตอบแทนทั้งปีได้ตามเป้าเฉลี่ยร้อยละ 5
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึง แผนการดำเนินงานในไตรมาส 2 ของปีนี้ว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้แก้ไขกฎกระทรวง โดยได้เพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศได้ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ15 ของพอร์ตการลงทุน กบข. จึงเตรียมจัดสรรเงินลงทุนไปยังต่างประเทศอีก 10,000 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ เพื่อกระจายการลงทุน และลดความเสี่ยงจากการลงทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ กบข. สามารถขยายสัดส่วนการลงทุนไปสู่กลุ่มสินทรัพย์ที่จะสามารถรองรับอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวได้ดี และเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุนต่อไป
ทั้งนี้ ในปัจจุบันกบข. ได้มีการลงทุนในต่างประเทศแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท และหากเพิ่มการลงทุนตามที่คาดไว้ จะทำให้สิ้นปีนี้ กบข.มีเงินลงทุนในต่างประเทศรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท หรือร้อยละ 15 ของพอร์ตเงินลงทุนทั้งหมด โดยจะทำให้สัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้อยู่ในระดับเท่ากันคือร้อยละ 50 โดยคาดว่าการลงทุนในต่างประเทศจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 6-7 สำหรับพอร์ตกองทุนภายใต้การบริหารของ กบข.ในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.2 แสนล้านบาท
เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในไตรมาส 2 แม้จะมีการเพิ่มเงินลงทุนในต่างประเทศอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่พอร์ตการลงทุนโดยรวมยังคงเน้นลงทุนในไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะการลงทุนในตราสารหนี้ และตลาดหุ้นในประเทศ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้ในช่วงไตรมาส 2 คงต้องรอดูปัจจัยทิศทางดอกเบี้ยขาลงก่อน ซึ่งเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคงลดดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งจะส่งผลต่อตราสารหนี้ที่ถืออยู่น่าจะทำกำไรได้เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ในปีนี้ กบข. ยังมีแผนจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อีก 1 โครงการ จากที่ลงทุนอยู่แล้ว 4 โครงการ ซึ่งผลตอบแทนอยู่ในระดับน่าพอใจ ที่ประมาณร้อยละ 7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ