นักธุรกิจชี้ ความมั่นคงทางการเมือง เป็นปัจจัยหลักกระทบธุรกิจปีนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 15, 2007 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--โอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์
บริษัท โอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย เอเจนซี่ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ชั้นนำของไทย เปิดเผยผลสำรวจ OgilvyOne Executive Poll ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ยอมรับว่า ความมั่นคงทางการเมือง เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในปีนี้ แต่ยังคงมีแผนเพิ่มงบด้านการตลาดต่อไป ถึงแม้จะเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก
ในการจัดทำแบบสำรวจครั้งนี้ โอกิลวี่วันได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ MSN และนิตยสารแบรนด์เอจ โดยมีผู้บริหารจากบริษัทต่างๆ ของไทยจำนวน 200 คนร่วมตอบแบบสอบถาม ซึ่งครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจ การใช้งบประมาณเกี่ยวกับกิจกรรมด้านสื่อการตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภค ผู้ตอบแบบสอบถามมาจากกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค การเงิน ธนาคาร ประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ และโทรคมนาคม เป็นต้น
นางสาวลินดา ติกกะวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงผลการสำรวจครั้งนี้ว่า ”จะเห็นได้ว่า แม้ปีนี้จะมีปัจจัยที่กระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนอยู่มากมาย แต่บริษัทต่างๆ ก็ยังให้ความสำคัญกับการทำการตลาด โดยเน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือ CRM และการใช้สื่อแบบ Interactive มากขึ้นในการสื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์หรือตัวสินค้า แนวโน้มดังกล่าวยืนยันได้ว่า ทุกวันนี้การใช้สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ควบคู่กับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามีความสำคัญพอๆ กับคุณภาพของสินค้าและบริการเลยทีเดียว”
การสำรวจในเรื่องผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจนั้น ปัจจัยอันดับหนึ่งคือ ความมั่นคงทางการเมือง คิดเป็น 38% อันดับสองคือนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยคิดเป็น 28% ตามมาด้วยความผันผวนของราคาน้ำมัน คิดเป็น 10% ซึ่งนับว่าแตกต่างกับเมื่อปีที่แล้ว ที่ปัจจัยด้านราคาน้ำมันเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในความคิดเห็นของนักธุรกิจที่ร่วมตอบแบบสอบถาม
ในด้านการใช้จ่ายเกี่ยวกับกิจกรรมทางการตลาดและส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้าในปีนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 76% ยังคงมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านนี้ ใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่มีสัดส่วน 73% ส่วนนักธุรกิจที่ร่วมตอบแบบสอบถามอีก 17% มีแผนจะลงทุนกับกิจกรรมการตลาดด้วยเงินจำนวนสูง ซึ่ง 80% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตั้งใจจะใช้กลยุทธ์ด้าน CRM รวมไว้ในงบประมาณทางการตลาดและการส่งเสริมการขายด้วยเช่นกัน
ผลการสำรวจยังพบอีกว่า ในด้านการใช้จ่ายเกี่ยวกับสื่อด้านการตลาด การจัดกิจกรรมการตลาด (event marketing) ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 27% ตามมาด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อแบบ Interactive โทรทัศน์ และไดเร็คเมล์ ตามลำดับ ทั้งนี้ สื่ออินเทอร์เน็ตยังคงเป็นสื่อที่ได้รับความนิยม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ตอบแบบสอบถามถึง 61% มองว่า อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่คุ้มค่าต่อการลงทุน
ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 92% มีความเห็นว่าสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปส่งผลให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ตลอดจนการรักษาฐานลูกค้าเดิมนั้นทำได้ยากขึ้น ทั้งนี้เพราะนอกจากผู้บริโภคจะมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ดีขึ้น และมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่นิยมเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อแล้ว ผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดผล “2007 OgilvyOne Executive Poll” ได้ที่ www.ogilvy.co.th/expoll2007
บริษัท โอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย เป็นบริษัทในเครือโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และเป็นผู้นำในการให้บริการและที่ปรึกษาด้านการตลาด และความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) แก่ลูกค้าทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งในระบบออนไลน์ และออฟไลน์ โปรแกรมเสริมสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ งานฝ่ายสร้างสรรค์ การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า และการประเมินผลตอบแทนการลงทุนจากการทำ CRM และแคมเปญทางการตลาด
บริษัทโอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในสำนักงานสาขา 115 แห่งใน 56 ประเทศทั่วโลกของโอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ซึ่งได้รับการจัดอันดับจาก Ad Age ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำในวงการสื่อทั่วโลกให้เป็นเครือข่ายเอเจนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในด้านไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง และอินเทอร์แอคทีฟ (Direct Marketing and Interactive Network) ของโลก และภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก บริษัทฯ ได้รับรางวัลด้านการสร้างสรรค์มากที่สุดในโลก และในปี 2546 บริษัท โอกิลวี่วันฯ ภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกได้รับรางวัลเอเจนซี่ยอดเยี่ยมแห่งปี (ด้าน Below the Line)จากนิตยสาร Media
ในปี 2549 ที่ผ่านมา โอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับทางด้านการออกแบบงานสร้างสรรค์เป็นอันดับหนึ่งจากสำนักงานสาขาทั้งหมด 13 แห่งในเอเชีย และเป็นอันดับ 3 ในสำนักงานสาขาทั้งหมด 46 แห่งทั่วโลก
รายละเอียดเพิ่มเติม :
ณัฐธิดา สิทธิกานต์ ( nutthida.sitthikan@ogilvy.com )
บริษัทโอกิลวี่วัน เวิลด์วายด์ ประเทศไทย
โทร 0 2205 6715

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ