กบข.พลิกกลยุทธ์ลงทุนรับมือดอกเบี้ยขาลง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2007 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กบข.
กบข. เผยกลยุทธ์การลงทุนรับมือดอกเบี้ยขาลงด้วยการเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้น อสังหาฯ และถือตราสารหนี้ที่มีอายุยาวมากขึ้น
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงดอกเบี้ยขาลงของ กบข.ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตร (อาร์พี) 1 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และชะลอการแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามไปด้วย ทำให้ กบข.จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ โดย กบข.เตรียมเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้น ตราสารหนี้ และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุยาวมากขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของดอกเบี้ยระยะสั้น
“อัตราดอกเบี้ยจะแปรผันกับผลตอบแทนของตราสารหนี้ ดังนั้น เมื่อดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ผลตอบแทนของตราสารหนี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น การลงทุนในพันธบัตร หุ้นกู้ กองทุนรวมตราสารหนี้ เป็นต้น” นายวิสิฐกล่าว
สำหรับพอร์ตการลงทุนของ กบข.ในปัจจุบันลงทุนในตราสารหนี้ประมาณร้อยละ 72ของพอร์ตการลงทุน ซึ่งถือเป็นไปตามกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ต่างๆ ทั้งตราสารหนี้ ตราสารทุน และอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการรักษาผลตอบแทนให้มีความสม่ำเสมอในสถานการณ์เศรษฐกิจทุกรูปแบบ
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า แนวโน้มการลงทุนโดยทั่วไปในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยลดลงนี้จะเห็นว่า บริษัทจัดการกองทุนส่วนใหญ่ได้เปิดกองทุนตราสารหนี้ใหม่เพิ่มขึ้น อาทิ กองทุนตราสารเงินและตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนการตัดสินใจลงทุนควรทำความเข้าใจและศึกษาข้อมูลให้ดีทุกครั้งเพื่อให้ผลตอบแทนการลงทุนเป็นไปตามที่คาดหวัง
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6
member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ