ไอบีเอ็มประกาศนโยบายการพัฒนาศักยภาพสตรีในองค์กร เปิดตัวโครงการ “Becoming the Ultimate Woman: Unleash your full potential”

ข่าวทั่วไป Sunday May 20, 2007 12:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--ไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวโครงการ “Becoming the Ultimate Woman: Unleash your full potential” เพื่อประกาศนโยบายการพัฒนาศักยภาพสตรีในองค์กร เน้นย้ำบทบาทและความสำคัญของสตรี พร้อมนำเสนอแนวทางที่จะพัฒนาศักยภาพสตรีในองค์กรให้พร้อมรับมือกับความท้าทายและอุปสรรค์ในการทำงาน ด้วยการมุ่งพัฒนาพนักงานหญิงทุกคนให้มี 4 คุณลักษณะเพื่อเป็น “IBM Ultimate Woman” โดยในงานเปิดตัวโครงการไอบีเอ็มได้จัดกิจกรรมน่าสนใจมากมาย และมีคุณสู่ขวัญ บูลกุล พิธีกรชื่อดังมาเป็นแขกรับเชิญร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตอย่าง Ultimate Woman เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์ ถนนราชดำริ
ไอบีเอ็มเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพยากรบุคคลเป็นอย่างมาก เพราะไอบีเอ็มเชื่อว่าการที่องค์กรจะเติบโตได้นั้นจะต้องเริ่มพัฒนาที่ตัวบุคคล ไอบีเอ็มเล็งเห็นถึงความสำคัญของสตรีในองค์กร ปัจจุบันไอบีเอ็มมีพนักงานประมาณ 300,000 คนทั่วโลก และมีพนักงานหญิงอยู่กว่า 28% ไอบีเอ็มมีนโยบายสำคัญด้านการส่งเสริมความหลากหลายในองค์กร หรือ Global Diversity Workforce ให้ความเคารพในสิทธิและความแตกต่างของพนักงานทั่วโลก ทั้งในเรื่อง เชื้อชาติ สีผิว ศาสนา วัฒนธรรม ความผิดปกติทางร่างกาย อายุ และเพศ ซึ่ง Woman Diversity เป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญภายใต้ Global Diversity Workforce ซึ่งไอบีเอ็มให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด และผู้นำโครงการ IBM ASEAN Women Council กล่าวว่า “นอกจากการมุ่งเป็นผู้นำทางธุรกิจไอทีและการให้บริการที่เป็นเลิศแก่บริษัทชั้นนำต่างๆแล้ว ไอบีเอ็มยังมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และความก้าวหน้าทางอาชีพ รวมทั้งการให้โอกาสที่เท่าเทียมกันแก่พนักงาน การผลักดันให้พนักงานหญิงมีความความก้าวหน้าทางอาชีพเป็นพันธสัญญาสำคัญที่ไอบีเอ็มมีให้กับพนักงานหญิงทุกคนในองค์กร ไอบีเอ็มได้จุดประกายการสร้างวัฒนธรรม Women Diversity เพื่อเสริมศักยภาพของพนักงานหญิงในองค์กร และไอบีเอ็มทั่วโลกได้นำหลักการนี้ไปพัฒนากิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรสตรีในองค์กรตามความเหมาะสมของแต่ละภูมิภาค ซึ่งอาเซียนเป็นภูมิภาคที่ผู้หญิงมีความโดดเด่นมาก โดยอาเซียนมีผู้หญิงเป็นผู้นำองค์กรในระดับกรรมการผู้จัดการใหญ่ถึง 3 คน ในประเทศสิงค์โปร์ อินโดนีเซีย และไทย”
“ไอบีเอ็ม ประเทศไทยมีพนักงานหญิงกว่า 400 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งแต่ละคนมีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพที่จะก้าวไปเป็นผู้นำ ดังนั้นหนึ่งในความมุ่งมั่นของไอบีเอ็ม คือ การสนับสนุนให้พนักงานได้รับโอกาสในการก้าวหน้าในสายงานได้ไม่แตกต่างจากผู้ชาย และมีความสุขในการทำงานภายในองค์กร และจากความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาศักยภาพของบุคลกรสตรีในองค์กร ส่งผลให้ไอบีเอ็ม ประเทศไทยมีสตรีที่เป็นผู้บริหารมากถึง 41%” นางศุภจี กล่าวเสริม
คุณพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด และผู้นำโครงการ IBM Thailand Women Council กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของการจัดโครงการครั้งนี้ว่า “ไอบีเอ็มเปิดตัวโครงการ “Becoming the Ultimate Woman: Unleash your full potential” เพื่อประกาศเจตนารมย์ในการพัฒนาพนักงานหญิงด้วยการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้พวกเธอได้พัฒนาความสามารถ ผู้หญิงต้องต่อสู้เพื่อทลายข้อจำกัดและอุปสรรคสำหรับผู้หญิงในที่ทำงาน ซึ่งทุกวันนี้ความท้าทายในอาชีพการงานของผู้หญิงนั้นไม่ได้มีเพียงแค่โอกาสและความเท่าเทียมในการทำงานเท่านั้น การวางแผนลดอุปสรรคให้เพื่อลดปัญหาเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่อาจสกัดกั้นการเติบโตของพนักงานหญิงจึงเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ โครงการที่เราจัดขึ้นนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนา พนักงานให้เป็นสุดยอดผู้หญิงไอบีเอ็ม หรือ “The IBM Ultimate Woman” โดย 4 คุณลักษณะเด่นที่เป็นแนวทางสู่ความสำเร็จที่เราต้องการพัฒนา ได้แก่ การมีบุคลิกภาพที่โดดเด่น (Charisma) การมีแรงบันดาลใจในการทำงาน (Passion) การมีความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) และการมีความสามารถอย่างรอบด้าน (Versatility)”
ภายใต้โครงการ Woman Diversity ในประเทศไทย ไอบีเอ็มได้กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงมีศักยภาพที่ดีขึ้น อาทิ Taking the Stage ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ไอบีเอ็มจัดขึ้นเพื่อให้ผู้หญิงได้พัฒนาศักยภาพ และเผยพลังความเป็นผู้นำ จากการใช้ภาษากาย การใช้เสียง การพูดที่มีพลังมากขึ้น รวมถึงบุคลิกที่โดดเด่นอื่นๆ ที่จะช่วยให้ผู้หญิงประสบความสำเร็จในด้านการงาน และ Mentoring หรือโปรแกรมพี่เลี้ยงที่จะมีพนักงานรุ่นพี่มาช่วยแนะนำทักษะการทำงานต่างๆ ที่จะช่วยให้เข้าใจลักษณะงานได้ดีขึ้นและมีความเชี่ยวชาญในสาขางานที่รับผิดชอบ
ขณะเดียวกัน ไอบีเอ็มยังคงสานต่อเจตนารมย์ในการจุดประกายนักเรียนหญิงไทยให้มีความสนใจด้านวิศวกรรมไอที ด้วยการจัดกิจกรรม EX.I.T.E หรือ Exploring Interests in Technology and Engineering ให้กับนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนหญิงหันมาสนใจศึกษาต่อด้านสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้โอกาสเยาวชนหญิงไทยได้สัมผัสความน่าสนใจของงานเทคโนโลยี เพื่อปูทางให้ก้าวไปสู่วิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต
นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังได้รับการยกย่องจากสถาบันต่างๆ ในด้านการให้โอกาสและการสนับสนุนการทำงานของผู้หญิงทั่วโลกมากมาย เช่นการได้รับรางวัล “Top Ten Places for Women to Work” หรือหนึ่งในสุดยอดบริษัทเพื่อผู้หญิงทำงานต่อเนื่องถึง 19 ปีจากนิตยสาร Working Mother และได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 10 บริษัทตัวอย่างของสมาคมวิศวกรหญิงแห่งชาติ ในประเทศสหรัฐอเมริกา (National Association of Female Engineers)
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ปรีติ ประพันธ์วิทยา โทรศัพท์: 0-2273-4418 อีเมล์: preeti@th.ibm.com
กุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล โทรศัพท์: 0-2273-4013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ