เตรียมเผยโฉมทางเท้าใหม่เพื่อคนพิการ ถ.ราชดำริ

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร และแนวร่วมถนนราชดำริเพื่อเข้าถึงสิทธิคนพิการ (กลุ่มเจ้าของกิจการริมถนน) ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริษัทสยามซีแพค บล็อค จำกัด บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด และบริษัทแปลน สตูดิโอ จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือการพัฒนาถนนราชดำริเพื่อเข้าถึงสิทธิคนพิการ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลัง พิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือการพัฒนาถนนราชดำริเพื่อเข้าถึงสิทธิคนพิการ ว่า ในวโรกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับเครือข่ายนักธุรกิจ สำนักงานกองทุนส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายผู้พิการ ได้แก่ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) สมาคมเพื่อบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต รวมทั้งสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการประเทศไทย มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย แผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย มูลนิธิของคนตาบอดไทย มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กลุ่มเยาวชนคนพิการรุ่นใหม่ และสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชียฯ แปซิฟิก อันเป็นองค์กรคนพิการในระดับภูมิภาคเอเชีย จัดทำโครงการ "ปรับปรุงทางเท้าริมถนนราชดำริให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้" เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากบริการสาธารณะต่างๆ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน นำร่องถนนราชดำริตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงสวนลุมพินี โดยกำหนดใช้เวลาปรับปรุงประมาณ 3 เดือน จากนั้นจะจัดงานเฉลิมฉลองทางเท้าใหม่ในวันคนพิการแห่งประเทศไทย (11 พฤศจิกายน) โดยเจ้าของกิจการและ ผู้พักอาศัยจะออกมาจัดกิจกรรมออกร้าน จัดปาร์ตี้ แข่งขันวิลแชร์ รวมทั้งจะมีเด็กออกมาขี่จักรยาน มีผู้สูงอายุออกมาใช้พื้นที่ เพื่อมาร่วมฉลองทางเท้าของทุกคน
ทั้งนี้การปรับปรุงทางเท้าริมถนนราชดำริให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ครั้งนี้เป็นการดำเนินงานในถนนสายแรกของประเทศไทยในอันที่จะทำให้คนพิการมีสิทธิเท่าเทียมกับคนทั่วไป โดยกรุงเทพมหานครถือเอาการปรับปรุง ถ.ราชดำริ เป็นโครงการนำร่องก่อนขยายการดำเนินงานเช่นเดียวกันในถนนสายอื่นๆ และเพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือของมหาชนอย่างแท้จริงประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนได้ สำหรับสถานที่รับบริจาคจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ