ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 27, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มจากการขยายเครือข่ายโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย ( ITAP) เพื่อสร้างความสามารถในการวิจัยและพัฒนาให้แก่ธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (SME)
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคามและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มเครือข่ายบริการของโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (Industrial Technology Assistance Program: ITAP)” สนับสนุนการจัดตั้งโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้บริการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (SME)
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับ มหาวิทยาลัยมหาสารคามและ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือในการจัดตั้งเครือข่ายโครงการ ITAP เพิ่มเติม สำหรับให้บริการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการเชิงลึกแบบครบวงจร แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SME) ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ซึ่งโครงการของ ITAP เป็นกลไกหนึ่งในหลายกลไกที่ดำเนินการก่อน เพื่อสนับสนุนให้ SME ในภูมิภาคมีความสามารถในการทำวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเร่งบริการใน 3 ปีแรก หากมีความต้องการด้านวิจัยและพัฒนาในภาคเอกชนเกิดมากขึ้นอย่างเหมาะสม ก็จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในระยะต่อไป
วัตถุประสงค์ของโครงการ ITAP เพื่อสร้างเสริมประสิทธิภาพและขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของเอกชนไทยที่เป็นหัวใจผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ เป็นกลไกที่มีลักษณะเด่น คือ ให้ความสำคัญที่ความต้องการของเอกชนมาก่อน มุ่งเน้นให้บริการที่เป็นเลิศและมีเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง กิจกรรมหลักคือการทำโครงการให้คำปรึกษาเพื่อถ่ายทอดความรู้จากทางผู้เชี่ยวชาญไปสู่ภาคการผลิต โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SME) ให้มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีสูงขึ้น เพิ่มศักยภาพในการสร้างนวัตกรรมในด้านต่างๆ อันจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี ตลอดจนมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นภายใต้เศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge Based Economy)
โดยเน้นการให้บริการกับ 7 อุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ อุตสาหกรรมอาหารและเกษตร อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ อุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมสนับสนุน
“มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถือเป็นเครือข่ายโครงการITAP ลำดับที่ 8 เพื่อให้บริการแก่ SME ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่วน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นเครือข่ายโครงการ ITAP ลำดับที่ 9 รับผิดชอบพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยจะเป็นการทำงานบริการเสริมกับเครือข่ายที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนอื่นอยู่แล้ว คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นครราชสีมา รวมกันเป็นเครือข่าย ITAP ให้บริการพัฒนา SME ในพื้นที่อีสานทั้งหมดให้มีศักยภาพทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” ดร.ชัชนาถ กล่าว
อนึ่งโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 จนถึงปัจจุบันมีเครือข่ายให้บริการอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการสนับสนุนการใช้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคเพื่อเข้าไปสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการเบื้องต้น รวมทั้งเข้าไปจัดทำโครงการปรึกษาเชิงลึกเพื่อแก้ไขปัญหาทางเทคนิคและปรับปรุงการผลิต โดยมีกระบวนการทำงานที่ยืดหยุ่นสูงและมีบุคลากรที่เป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานคือ ที่ปรึกษาเทคโนโลยี (Industrial Technology Advisor : ITA) ซึ่งมีการเพิ่มจำนวนจากเริ่มต้นเพียง 4 คน และเพิ่มเป็น 35 คน ในปัจจุบัน และให้บริการแก่ SME ทั่วประเทศไปแล้วกว่า 5,000 ราย
เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2548 ภายใต้ สวทช. พันธกิจหลักคือการนำความสำเร็จของผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศสู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยการให้การสนับสนุนและการให้บริการในรูปแบบต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้ของภาคธุรกิจ สังคมและชุมชน อันนำไปสู่การสร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
ภารกิจหลักที่สำคัญของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ประกอบด้วย การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ , การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน , การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชนานันท์ คงธนาฤทธิ์ / คุณวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โทร 0-2564-7000 ต่อ 1476-1478
คุณชุติมันต์ เหลืองทองคำ /คุณมณีรัตน์ เย็นสุดใจ / คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร. 02-971-3711 ต่อ 104, 124 ,118
มือถือ 085-199-0226, 081-234-7665, 085-130-3800

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ