ปภ.จัดโครงการ “เยาวชนไทย รู้ทันภัย” รุ่นที่ 4

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ จัดฝึกอบรมโครงการ “เยาวชนไทย รู้ทันภัย” รุ่นที่ 4 แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่เสี่ยง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและขยายผล สู่ครอบครัวและชุมชน ในวันพุธที่ 29 สิงหาคม 2550 ณ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทั้งภัยที่เกิดจากธรรมชาติ และภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และประเทศชาติอย่างมิอาจประเมินค่าได้ ซึ่งแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงของภัยพิบัติ คือ การให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันภัย การปฏิบัติตนให้ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศในอนาคต ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์จึงได้จัดฝึกอบรมโครงการ “เยาวชนไทย รู้ทันภัย” รุ่นที่ 4 ขึ้น ในวันพุธที่ 29 สิงหาคม 2550 ณ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ให้แก่เด็กนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่เสี่ยงภัย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย และกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชนต่อไป ตลอดจนร่วมเป็นเครือข่ายในการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ในการฝึกอบรมดังกล่าว จะมีการบรรยายให้ความรู้เรื่องการป้องกันอุบัติภัยในสถานศึกษา การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การป้องกันภัยพิบัติตามสภาพพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และการสาธิตการใช้อุปกรณ์ระงับอัคคีภัยเบื้องต้นและการสาธิตการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนี้ ยังมี กิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยการแบ่งกลุ่มระดมความคิดแนวทางการป้องกันภัยต่างๆ เช่นอุทกภัย อัคคีภัย อุบัติเหตุทางถนน อุบัติภัยในโรงเรียน และอุบัติภัยจากสารเคมี เป็นต้น การอบรมดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาให้เยาวชนมีบทบาทเป็นผู้นำเยาวชนรักความปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปถ่ายทอดและ ขยายผลให้เกิดความปลอดภัยแก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ อันจะช่วยบรรเทาความรุนแรงและลดความสูญเสียจากภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้…

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ