“นิด้า-เอ็มบีเอ” ปลุกสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม เจาะ “ซีเอสอาร์ บิส โมเดล” ปั้นนักบริหารธุรกิจรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
คณะบริหารธุรกิจ นิด้า เดินหน้าให้ความสำคัญกับ “ซีเอสอาร์” นำนักศึกษา เยี่ยมชมกิจการ ที่ศูนย์พัฒนาชนบทจักราช จ.นครราชสีมา และศูนย์พัฒนาชนบทลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เพื่อศึกษาแบบจำลองธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคม (CSR BIZ MODEL) ด้านคณบดี เอ็มบีเอ นิด้า เผยการเรียนเอ็มบีเอต้องสามารถยกระดับธุรกิจเอกชนให้รู้จักตอบแทนคืนให้กับสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย นิตยาเกษตรวัฒน์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า-เอ็มบีเอ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาหลักสูตรบริหารธุรกิจได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาการสอน โดยมีการบริหารจัดการทฤษฎีใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการแตกสาขาของหลักสูตรที่เจาะลึกลงในแต่ละธุรกิจ แต่ในปี 2550 สิ่งที่หลักสูตรเอ็มบีเอ โดยเฉพาะในสถาบันระดับหัวแถวอย่างนิด้า ได้ให้ความสำคัญ คือ การเพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับซีเอสอาร์ หรือ ความรับผิดชอบที่ธุรกิจพึงมีต่อสังคมให้มีความชัดเจนและเข้มข้นในการสอนนักศึกษามากขึ้น
“การเรียนเอ็มบีเอต้องสามารถยกระดับธุรกิจเอกชนให้รู้จักตอบแทนคืนให้กับสังคม เพราะถ้าสังคมโดยรวมมีความเป็นอยู่ดีจะส่งผลให้ธุรกิจดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งตอนนี้ทางคณะฯ ได้ปรับหลักสูตรให้อาจารย์ทุกคนออกแบบเนื้อหาในการสอนใหม่ โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมภิบาล และการรับผิดชอบต่อสังคมเข้าไปในแต่ละวิชาที่สอนด้วย” รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กล่าว
นอกจากนี้ คณะบริหารธุรกิจ นิด้า ยังได้ตั้งงบประมาณสำหรับให้นักศึกษานำไปคิดโครงการด้านกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ แบบจำลองธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคม (CSR BIZ MODEL) พร้อมมีการจัดประกวดมอบรางวัลให้กับโครงการที่ชนะเลิศอีกด้วย
“ก่อนที่จะให้นักศึกษาไปคิดโครงการ คณะฯ จะนำนักศึกษาไปเห็นตัวอย่างในโครงการสมาคมพัฒนาชุมชนของ อาจารย์มีชัย วีระไวทยะ ที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้เห็นว่าทำธุรกิจยุคนี้ต้องสร้างสรรค์สังคมไปพร้อมๆ กันด้วย” รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กล่าว
ทั้งนี้ คณะบริหารธุรกิจ นิด้า จะนำนักศึกษาโครงการปริญญาโทบริหารธุรกิจ ภาคปกติ (RMBA) เดินทางดูกิจกรรม CSR ณ ศูนย์พัฒนาชนบทจักราช จ.นครราชสีมา และศูนย์พัฒนาชนบทลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ในระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม — 1 กันยายน 2550 ซึ่งโครงการดังกล่าว จะมีบริษัทภาคเอกชนร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น บริษัท เจ วา (เอ็น.อี.) จำกัด ผู้ผลิตผ้ายีนต์ส่งออก ,บริษัท เลฟอร์ม อินทิเมท จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นในส่งออก เป็นต้น
คณบดี นิด้า-เอ็มบีเอ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารธุรกิจไม่ใช่เรียนเพื่อพัฒนาตัวเองอย่างเดียว แต่ต้องทำเพื่อสังคมและเพื่อประเทศชาติด้วย ซึ่งนักบริหารในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องศึกษาเรื่อง CSR เพื่อนำไปปรับวิธีการบริหารจัดการธุรกิจในแต่ละองค์กร และสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทได้อีกด้วย
โดยคณะฯ มีเป้าหมายที่จะสร้างนักบริหารที่มีความรู้ความสามารถในระดับสากล พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งมุ่งเน้นที่จะผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีภาวะผู้นำ พัฒนาองค์ความรู้ และให้บริการวิชาการด้านบริหารเพื่อให้บุคลากรของประเทศมีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของคณะที่จะเป็น Business School ชั้นนำในเอเชีย
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร: 0-2643-1191 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762
e-mail: c_mastermind@hotmail.com / sun_manee@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ