กทม. ทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ฉลองเสาชิงช้าใหม่ 2 ล้านหลอด

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--กทม.
กทม. ทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี เสริมสิริมงคลให้บ้านเมือง จำนวน 2 ล้านหลอด แจกประชาชนร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ กำหนดพิธี 2 วัน 14 ก.ค. จัดพิธีรวมน้ำมนต์จาก 75 จังหวัด อารามหลวง วัดสำคัญใน 50 เขต และน้ำเทพมนต์ 100 ปี ในขันสาครที่โบสถ์พราหมณ์ จากนั้นนำเข้าพิธีใหญ่ 16 ก.ค. 50 ณ ศาลหลักเมือง โดยนิมนต์พระครูจาก จ. ระยอง เจริญพระคาถาศักดิ์สิทธิ์บทนครฐานสูตร
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่กรุงเทพมหานคร
ได้บูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าโบราณสถานสำคัญของชาติจนแล้วเสร็จ และเตรียมการฉลองเสาชิงช้าในปี 2550 ซึ่งถือเป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และตรงกับวาระครบ 225 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานครจึงจัดพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง เช่นเดียวกับที่เคยทำมาแล้วเมื่อครบรอบ 220 ปี กรุงรัตนโกสินทร์
รวมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศ
สำหรับการประกอบพิธีทำน้ำมนต์มีกำหนด 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 14 ก.ค.50 เป็นพิธีรวมน้ำพระพุทธมนต์ที่มาจาก 75 จังหวัดทั่วประเทศ กับน้ำพระพุทธมนต์จากพระอารามหลวง และวัดสำคัญจาก 50 เขตในกรุงเทพฯ มารวมกับน้ำเทพมนต์ในขันสาครของโบสถ์พราหมณ์ โดยขบวนเจ้าหน้าที่เทศกิจจะอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์ทั้งหมดไปทำพิธีรวม ณ เทวสถาน โบสถ์พราหมณ์ เวลา 14.00-17.00 น. โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียน พระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธีรวมน้ำมนต์ ถวายประทีป และสวดบูชาเทพเทวา เพื่อรอเข้าพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.50 ณ ศาลหลักเมือง
การประกอบพิธีทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ซึ่งจะจัดที่ศาลหลักเมือง เป็นการเสริมสิริมงคลให้กับเมืองในโอกาสที่ครบรอบการสถาปนา 225 ปี โดยใช้ขบวนเจ้าหน้าที่เทศกิจ 150 นาย อัญเชิญน้ำมนต์จากโบสถ์พราหมณ์เคลื่อนขบวนไปตาม ถ.ดินสอ — ราชดำเนินกลาง ไปยังศาลหลักเมือง ตั้งแต่ 06.00 น. และเริ่มพิธีทำน้ำมนต์ ตั้งแต่ 10.50 — 14.00 น.
เชิญเจ้าคณะจังหวัดระยองสวดคาถานครฐานสูตร
ทั้งนี้ กทม. ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูปจากจังหวัดระยอง ได้แก่ พระรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดระยอง (วัดเนินพระ) พระครูศรีปริยัติโกวิท เจ้าคณะ อ.ปลวกแดง พระครูโสภณวิสารัตน์ เจ้าคณะ ต.กระแสบน และพระมหาชนกชนโก วัดกระแสบน มาเจริญมงคลคาถานครฐานสูตร เป็นบทที่ใช้สวดในพิธีตั้งศาลหลักเมืองในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งปัจจุบันมีพระสงฆ์เพียงสี่รูปนี้เท่านั้นที่สามารถสวดบทนครฐานสูตรได้ และเป็นคณะเดียวกับพระที่สวดในครั้งที่ กทม. จัดทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 220 ปี เมื่อ พ.ศ. 2545
พิธีการทำน้ำมนต์ ณ ศาลหลักเมือง จะเริ่มเวลา 10.50 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธี ถวายพวงมาลัย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยที่อาคารหอพระ ผูกผ้าสามสีองค์พระหลักเมืองจำลอง ถวายพวงมาลัยและจุดธูปเทียนบุชาพระหลักเมือง สักการะเทพารักษ์ทั้ง 5 ในศาลหลักเมือง และเติมน้ำมันพระประจำวันเกิด เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ แล้วจุดธูปเทียนบวงสรวงเทพเทวา ในขณะที่พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป ประจำอาสนะสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์นั่งปรกน้ำมนต์ทั้ง 13 รูปประจำจุด เมื่อถึงเวลา 11.49 น. ประธานสงฆ์เจิมและจุดเทียนชัย พระสงฆ์เจริญคาถาจุดเทียนชัย ขณะที่พระสงฆ์ทั้ง 4 รูปเจริญคาถานครฐานสูตร เวลา 13.49 น. ดับเทียนชัยเป็นอันเสร็จพิธี
น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ใช้ในพิธีพุทธาภิเษกพระเสาชิงช้า
น้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี ถือเป็นน้ำมนต์ที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง เพราะเป็นการรวบรวมน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จาก 75 จังหวัดทั่วประเทศ กับน้ำพระพุทธมนต์จากพระอารามหลวง และวัดสำคัญจาก 50 เขตในกรุงเทพฯ มารวมกับน้ำเทพมนต์ในขันสาครของโบสถ์พราหมณ์ ซึ่งถือเป็นน้ำมนต์ 100 ปี ที่ไม่เคยแห้ง และนำมาเข้าพิธีสวดโดยบทคาถานครฐานสูตรเพิ่มความเป็นสิริมงคลและความศักดิ์สิทธิยิ่งขึ้น กรุงเทพมหานครจะนำน้ำมนต์นี้
ไปใช้ประกอบพิธีปะพรมพระเสาชิงช้า (พระศรีศากยมุนี และพระตรีมูรติ) ในพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2550 ณ ลานคนเมือง
ทำน้ำมนต์ 2 ล้านหลอดแจกผู้มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้า
กทม. มีเป้าหมายทำน้ำมนต์นครฐานสูตรกรุงรัตนโกสินทร์ 225 ปี บรรจุลงในหลอดใส จำนวน 2 ล้านหลอดเพื่อจะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมงานฉลองเสาชิงช้าใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานวันจัดงานฉลองเสาชิงช้าอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังได้เตรียมการจัดพิมพ์บทสวดนครฐานสูตร เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไป อย่างไรก็ดี กทม.จะจัดน้ำมนต์จำนวน 1 แสนหลอดเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมในพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษกพระเสาชิงช้า และจะส่งมอบน้ำมนต์นครฐานสูตรฯ ไปยังจังหวัดต่างๆ ที่ส่งน้ำมนต์เข้ามาร่วมพิธีด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ