กลยุทธ์ผลักดันสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย เน้นทำความเข้าใจกับผู้บริโภค มุ่งสร้างจุดแข็งจากภายใน

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2007 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
ตัวแทนผู้ประกอบการเผยกลยุทธ์ผลักดันสินค้าเกษตรอินทรีย์ เน้นสร้างตลาดภายในให้แข็งแกร่ง เร่งเสริมความรู้เรื่องประโยชน์ต่อผู้บริโภคคนไทย ควบคู่กับการขยายแนวรุกไปยังตลาดใหม่ในต่างประเทศ รองรับอัตราการเติบโตทั่วโลกที่มีมูลค่าสูงกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
นายวัลลภ พิชญ์พงศ์ศา นายกสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีมูลค่าการจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ (Organic) ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยร้อยละ 90 เป็นการส่งออกไปยังตลาดหลักๆ ในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมัน ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และยูเครน ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มของอัตราความต้องการบริโภคอาหารปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ตลาดในประเทศ ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ยังคงมีอัตราการบริโภคในปริมาณที่น้อย ทำให้ตลาดมีแนวโน้มและโอกาสการขยายตัวสูงขึ้น
“ประเทศไทยมีศักยภาพในเรื่องภูมิประเทศและความชำนาญของผู้ประกอบการซึ่งส่วนใหญ่คลุกคลีอยู่ในแวดวงสินค้าอาหารและสินค้าเกษตร อันเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับในคุณภาพ สร้างรายได้ให้ประเทศปีละหลายพันล้านเหรียญฯ ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้เติบโตขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดโลกที่มีมูลค่าสูงถึง 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ” นายวัลลภ กล่าว
สำหรับแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เร่งให้ความรู้และทำความเข้าใจกับผู้บริโภคถึงประโยชน์ของอาหารและสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดและเพิ่มมูลค่าการบริโภคภายในประเทศ อีกทั้ง ยังเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยในสายตาผู้บริโภคทั่วโลก ในส่วนผู้ผลิต ควรเร่งพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานสากล เพิ่มความหลากหลายของสินค้า ขยายจากสินค้ากลุ่มข้าวให้ครอบคลุมไปสู่ตลาดผักและผลไม้
นอกจากนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรม เพื่อขยายช่องทางการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย ซึ่งการจัดโซนแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ในงาน THAIFEX — World of Food Asia 2007 จึงเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอศักยภาพสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทย ให้ทั้งผู้บริโภคชาวไทยและต่างประเทศได้รับรู้ โดยผู้ที่สนใจยังสามารถมาร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 50 ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3590 ,Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ