ก.พลังงานเตือนระวังกลุ่มมิฉาชีพหลอกประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เตือนภัย ประชาชน ระวังแก๊งค์มิจฉาชีพ แอบอ้างกระทรวงพลังงาน หลอกลวงแจกบัตรเติมน้ำมันฟรี และแจกเครื่องผลิตไบโอดีเซล หลังพบมีกลุ่มคนออกสำรวจประชาชนเรื่องการใช้แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล ยัน นโยบายประชาสัมพันธ์ส่งเสริม กระทรวงพลังงานจะประกาศแจ้งอย่างชัดเจน
นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีกลุ่มบุคคลได้แอบอ้างว่ามาจากกระทรวงพลังงาน เพื่อสอบถามถึงการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ว่าใช้ดีหรือไม่ และได้ขอประวัติข้อมูลจากประชาชนทั่วไป ซึ่งพบตามแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ เช่น จตุจักร โดยระบุว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 1,000 บาท และจะจัดส่งให้ที่บ้านฟรี กระทรวงพลังงานจึงขอแจ้งประชาชนทราบว่า กระทรวงพลังงานไม่เคยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ใด ไปกระทำการดังกล่าว และขอเตือนให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อในการกระทำดังกล่าว
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ขอยืนยันว่า กระทรวงฯไม่มีกิจกรรมการแจกบัตรเติมน้ำมันฟรี เพื่อจูงใจให้ใช้แก๊สโซฮอล์ นอกจากนี้ การส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ จะมุ่งเน้นในเรื่องการสร้างความมั่นใจว่า แก๊สโซฮอล์ ไม่ส่งผลกระทบใด ๆต่อเครื่อง รวมทั้งอยู่ระหว่างให้ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละค่าย ออกมายืนยันว่ารุ่นรถยนต์ใดใช้แก๊สโซฮอล์ได้บ้าง และสนับสนุนด้านราคาอย่างกลไกกองทุนน้ำมันฯ เพื่อทำให้ราคาจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 มีราคาต่ำกว่า เบนซิน 95 ประมาณ 3.30 - 3.50 บาทต่อลิตร
นอกจากนี้ ยังพบว่า มีกลุ่มบุคคล ที่อ้างว่ากระทรวงพลังงาน จะดำเนินการแจกเครื่องผลิตไบโอดีเซลชุมชนฟรี ให้แต่ละชุมชน ซึ่งกระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายดังกล่าวแต่อย่างไร โดยการสนับสนุนไบโอดีเซลระดับชุมชนนั้น กระทรวงพลังงานจะให้การสนับสนุนในด้านวิชาการ การฝึกอบรมให้ความรู้ รวมไปถึงการสอนการผลิตไบโอดีเซล ซึ่งหากชุมชนใดต้องการเครื่องผลิตไบโอดีเซล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือประชาชนในท้องถิ่น จะต้องเป็นผู้จัดหาเอง
กระทรวงพลังงาน ขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ กลุ่มบุคคลดังกล่าว เพราะไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นพวกมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงทรัพย์สินของประชาชนได้ และยืนยันได้ว่า หากกระทรวงพลังงาน จะมีนโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ใด ๆ จะมีการประกาศอย่างชัดเจน และให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วถึงกัน” รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ