ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2007 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ปภ.
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง เร่งตรวจสอบสภาพโครงการแหล่งน้ำในพื้นที่ จัดเตรียมเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ตลอดจนแจ้งเตือนให้ประชาชน เตรียมสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค และบริโภค ในช่วงฤดูแล้ง
นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้แหล่งน้ำต่างๆในหลายพื้นที่ของจังหวัด ในเขตรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เริ่มแห้งขอด ปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดระดับลงเรื่อยๆ รวมถึงปริมาณน้ำจากในเขื่อน และอ่างเก็บกักน้ำต่างๆ ก็มีปริมาณลดต่ำลง ซึ่งอาจทำให้เกิดสภาวะการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้งได้ ดังนั้น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น โดยเร่งดำเนินการตรวจสอบสภาพโครงการแหล่งน้ำในพื้นที่ ได้แก่ บ่อบาดาล บ่อน้ำตื้น ถังเก็บน้ำสาธารณะ และระบบประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบ ตลอดจนสำรวจสถานที่ในการก่อสร้างภาชนะกักเก็บน้ำเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มจำนวนสถานีแจกจ่ายน้ำให้เพียงพอต่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ได้ทันที นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องจักรกล และเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องเจาะบ่อบาดาล เครื่องเจาะบ่อน้ำตื้น และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อสนับสนุนพื้นที่ที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อน
นายคณิต กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการป้องกันสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น จึงขอเตือนประชาชน ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด จัดซื้อภาชนะเก็บน้ำ (พร้อมฝาปิด) เพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้ รวมทั้งสำรวจภาชนะกักเก็บน้ำที่มีอยู่ หากพบว่าชำรุดให้รีบดำเนินการซ่อมแซมทันที เพื่อเตรียมเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค และบริโภคในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งหรือ สาธารณภัยต่างๆ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปางโทรศัพท์ 0-5421-7877 , 0-5421-8124 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ