บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการจูงใจลดมลภาวะสิ่งแวดล้อมให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Friday March 30, 2007 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการจูงใจลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมสูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด ให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้ร้อยละ 70 ของเงินลงทุนที่ใช้ปรับปรุงการลดมลพิษ แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่ลงทุนเพิ่มในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเสนอให้ก.คลังหักค่าใช้จ่าย 2 เท่า ของเงินลงทุนที่ใช้ในการปรับปรุงเพื่อลดมลพิษ
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า เพื่อเป็นการจูงใจและกระตุ้นให้โรงงานอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้บีโอไอออกมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมให้สูงกว่าเกณฑ์ตามที่มาตรฐานกำหนด พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเร่งติดตั้งระบบหรืออุปกรณ์เพิ่มเติมในการควบคุมและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าแต่ละโครงการจะใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 100 ล้านบาท ถึง 2,000 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของกิจการ
โรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับส่งเสริมภายใต้มาตรการดังกล่าว จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการปรับปรุง ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี เป็นสัดส่วนร้อยละ 70 ของมูลค่าเงินลงทุนที่ใช้ในการปรับปรุง โดยยกเว้นจากรายได้ของกิจการที่ดำเนินการอยู่
นอกจากนี้ เพื่อผลักดันให้ทุกอุตสาหกรรมในประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ประชุมจะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเรื่องการขอหักค่าใช้จ่ายหรือเงินลงทุนเป็น 2 เท่า ของเงินลงทุนที่ใช้แก่โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปที่ปรับปรุงเพื่อลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้บีโอไอหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ค่ามาตรฐานที่ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการปรับปรุง
สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่สามารถขอรับส่งเสริมภายใต้มาตรการดังกล่าว จะต้องเป็นโรงงานที่ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งที่ได้รับส่งเสริมและไม่ได้รับส่งเสริม แต่จะต้องเป็นโรงงานที่ปัจจุบันได้มีการควบคุมการปล่อยของเสีย ทั้งของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซ ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่หน่วยงานราชการกำหนด โดยมีค่ามลสารไม่เกินเกณฑ์ควบคุมที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น และจะต้องยื่นขอรับส่งเสริมภายในปี 2551 และดำเนินการแล้วเสร็จ ในปี 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ