นมถั่วเหลืองกับโภชนาการเด็ก

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--แอ๊บบอต
ถั่วเหลืองเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเรามากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง ที่มีจำหน่ายตามท้องตลาด อาทิ นมถั่วเหลือง เต้าหู้ โปรตีนเกษตร หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอาง ที่ใช้สำหรับลดริ้วรอย ก็ยังมีส่วนผสมของ ถั่วเหลืองเช่นกัน ถั่วเหลืองมีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นแหล่งที่ดีของไขมัน และโปรตีนที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ และยังอุดมไปด้วยสารอาหาร อาทิ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน อีกหลายชนิด
บริษัท แอ๊บบอต หนึ่งในผู้นำด้านโภชนาการเด็กระดับโลกซึงได้ก่อตั้งมาถึง 119 ปี ได้ตระหนักถึงข้อดีต่างๆของถั่วเหลือง ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์นานัปการ จึงเข้าร่วม ในการจัดประชุมวิชาการในหัวข้อ “ถั่วเหลืองกับโภชนาการและการป้องกันโรคครั้งที่7” ซึ่งจัดเป็นการประชุมระดับโลก สำหรับผู้ประกอบการด้านสุขภาพ แพทย์ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับถั่วเหลือง เพื่อร่วมอภิปรายข้อมูลล่าสุดจากนักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านถั่วเหลืองจากทั่วโลก โดยได้มีการบรรยายถึง บทบาทของถั่วเหลือง กับการดูแลสุขภาพ อาทิ นมถั่วเหลืองกับพัฒนาการเด็ก ถั่วเหลืองกับการลดน้ำหนัก ถั่วเหลืองกับการช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ถั่วเหลืองกับ การป้องกันมะเร็ง ถั่วเหลืองกับสุขภาพกระดูก ถั่วเหลืองกับสุขภาพสุภาพสตรี เป็นต้น
งานประชุมในครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือกันระหว่าง 3 หน่วยงานด้วยกันคือ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล (INMU) , ASA International Marketing (ASA IM) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและการวิจัยผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองตั้งขึ้นมาในประเทศสหรัฐอเมริกาและ The Soy Food Forum Southeast Asia (SFF) ซึ่งเป็นเครือข่ายขององค์กร ที่จัดตั้งขึ้นใน แถบเอเชีย โดยมุ่งเน้นความสนใจ ในเรื่องของ การให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตมาจากถั่วเหลือง และการประชุมวิชาการในครั้งนี้ Dr. Russell J. Merritt,Medical Director & Chief Scientific Officer, Abbott Nutrition,Abbott Laboratories USA ผู้บริหารระดับสูงและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเด็กได้ให้เกียรติมาบรรยายในหัวข้อ “นมถั่วเหลืองกับ โภชนาการ เด็ก”
Dr. Russell J. Merritt กล่าวว่า “ในปัจจุบันเด็กที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 1 — 2 ปี ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับประทานนมแม่ ทำให้นมผสมเป็นสิ่งที่สามารถเข้ามาทดแทนสารอาหารที่เด็กขาดไปได้ และทางบริษัท แอ๊บบอต ก็ได้มีการพัฒนาสูตรนมถั่วเหลืองด้วยการเติมสารอาหารที่สำคัญต่างๆเข้าไป อาทิ เมธไทโอนีน, ทอรีน,คาร์นิทีน ,ไอโอดีน,โคลีน และธาตุเหล็ก สำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่สมบูรณ์ของเด็ก เพื่อให้ได้นมถั่วเหลืองที่มีคุณค่าเหมาะสมกับความต้องการของเด็ก และให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเด็กที่ไม่มีโอกาสได้ทานนมแม่อย่างครบถ้วนเพียงพอ, เด็กที่แพ้นมวัว,เด็กที่ไม่สามารถรับแลตโตสที่มีอยู่ในนมวัวได้ หรือกับกลุ่มคนที่ทานมังสวิรัติ”แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าเด็กมีอาการแพ้นมวัว?
เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะเด็กที่มีอาการกระวนกระวายร้องไห้ตลอดเวลา , ท้องเสีย, คัดจมูก หรือผิวหนังมีผื่นแดง เด็กบางคนมีอาการท้องผูกเรื้อรัง และเพื่อเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดคุณไม่ควรมองข้ามลักษณะอาการข้างต้น คุณควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง
สารอาหารใกล้เคียงกับนมแม่ไหม?
นมแม่นั้นมีคุณค่าทางสารอาหารที่ดีที่สุดต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็ก และในปัจจุบันนมถั่วเหลืองได้มีการพัฒนาสูตรโดยการเติมสารอาหารที่สำคัญต่างๆ ซึ่งผลการวิจัยทางการแพทย์พบว่าเด็กที่ได้รับนมถั่วเหลืองที่พัฒนาสูตรแล้วมีการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางด้านสมอง หรือไอคิว รวมไปถึงความหนาแน่นของกระดูก การสร้างภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกับเด็กที่ได้รับนมแม่ ดังนั้นนมถั่วเหลืองจึงเหมาะสำหรับเด็กที่ไม่มีโอกาสทานนมแม่ หรือเด็กที่แพ้นมวัว
อาการแพ้นมวัวเกิดขึ้นได้อย่างไร?
Dr. Russell J. Merritt กล่าวว่า เด็กที่แพ้นมวัว คือ เด็กที่ไม่สามารถรับโปรตีนที่มีอยู่ในนมวัวได้ ซึ่งในเด็กแรกเกิดระบบทางเดินอาหารโดยเฉพาะในลำไส้ยังมีการพัฒนาไม่สมบูรณ์จึงยอมให้สารแปลกปลอมผ่านเข้าไปในระบบไหลเวียนโลหิตได้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด แต่บางทีอาจจะมีเรื่องของกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องได้เหมือนกัน ในบางครอบครัวอาจมีบุคคลที่เคยมีประวัติการแพ้นมวัวมาก่อน เด็กก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะภูมิแพ้
สำหรับเด็กที่ต้องรับประทานนมถั่วเหลืองคุณแม่ก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า การเลือกนมถั่วเหลืองให้เด็กรับประทานนั้นต้องแน่ใจแล้วว่าเป็น นมถั่วเหลืองที่ได้รับการพัฒนาสูตรโดยมีการเติมสารอาหารที่ครบถ้วนแล้วเท่านั้น เพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางสมองที่สมบูรณ์ หากคุณไม่แน่ใจว่าลูกน้อยของคุณมีอาการแพ้นมวัวหรือไม่ หรือมีข้อสงสัยใดๆ
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-252-2448
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ