ปตท. จับมือเครือข่ายสิ่งแวดล้อมภาคเหนือส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกแก้ปัญหาสภาพดิน

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2007 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ปตท.
วันนี้ (29 มิถุนายน 2550) เครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำแม่จัน - แม่สลอง โดยประชาชน 9 ชาติพันธุ์ จำนวนประมาณ 1,000 คน ได้แก่ ลีซู อาข่า ลาหู่ เมี่ยน ม้ง ไทยใหญ่ ลั๊วะ ไทย และจีน ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดเชียงราย หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำแม่จัน และมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา จัดพิธีเปิดโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ สำนักงานบ้านใกล้ฟ้า มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย นับเป็นการรวมพลังครั้งใหญ่ร่วมใจถวายพระพรและแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
นายสรัญ รังคสิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ ปตท. ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการปลูกและการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกนับตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติในพื้นที่โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทย-สหภาพ เพื่อเร่งปรับสภาพพื้นที่หลังแนวท่อส่งก๊าซฯ ที่ผ่านพื้นที่เขาสูงชัน ในเขตอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จนประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่าเป็นอย่างดี รวมทั้งมีการนำหญ้าแฝกไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมชุมชนเข้มแข็งภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างได้ผลในชุมชนห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ดังนั้น เพื่อให้มีการเผยแพร่คุณค่าของ “หญ้าแฝก” อย่างกว้างขวาง และส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดตามแนวพระราชดำริอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ปตท. จึงได้ร่วมมือกับ มูลนิธิชัยพัฒนา กรมพัฒนาที่ดิน เครือข่ายภาคประชาชน และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อปี พ.ศ. 2549 จัดโครงการประกวดและส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมทั่วประเทศตามพระราชประสงค์ โดยดำเนินกิจกรรมทั้งในส่วนของการประกวดการปลูกและการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำแม่จัน - แม่สลองแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ ปตท. ร่วมกับเครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำแม่จัน-แม่สลอง ได้เริ่มเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับหญ้าแฝกและสาธิตวิธีการปลูกที่ถูกต้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา โดยมีชาวบ้านจำนวน 26 หมู่บ้าน เข้าร่วมโครงการฯ
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่จัน-แม่สลอง เป็นพื้นที่ที่มีความลาดชันสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 - 1,300 เมตร มีกลุ่มชนชาติพันธุ์ตั้งหมู่บ้านอยู่ตามหุบเขา โดยส่วนใหญ่มีการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงและประชากรประกอบอาชีพทางการเกษตรเพื่อเลี้ยงชีพ การทำเกษตรบนพื้นที่สูงทำให้มีการชะล้างหน้าดิน และเกษตรกรไม่สามารถทำไร่หมุนเวียนได้เหมือนอดีต ทำให้ได้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ จึงต้องมีมาตรการอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่จัน-แม่สลอง เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และรักษาความชุ่มชื้นในดินด้วยการปลูกหญ้าแฝกตามแนวระดับ รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติและฟื้นฟูระบบนิเวศในพื้นที่ป่าต้นน้ำ
นอกจากความร่วมมือกับเครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำแม่จัน-แม่สลองแล้ว ปัจจุบัน ปตท. ได้ขยายพื้นที่ส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกร่วมกับเครือข่ายสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อาทิ ป่าชุมชนลุ่มน้ำปิงตอนบน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, เครือข่ายป่าชุมชน จ.น่าน และเตรียมที่จะขยายความร่วมมือไปยังเครือข่ายอื่นให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศอีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60
โทรสาร 0-2537-2174

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ