ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมล์ขยะประจำเดือนสิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2007 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
อีเมลขยะที่แนบรูปภาพเริ่มลดลง ขณะที่อีเมล์ขยะประเภทพีดีเอฟเพิ่มขึ้น พร้อมให้ระวังแนวโน้มอีเมลขยะแบบใหม่ที่จะมาพร้อมไฟล์เอ็กเซล และไมโครซอฟท์เวิร์ด
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์ของอีเมล์ขยะประจำเดือนสิงหาคม2550 ซึ่งสถานการณ์ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมายังคงมีระดับปริมาณอีเมล์ขยะอยู่ที่ 66 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนอีเมล์ทั้งหมดในระบบ และอีเมล์ขยะมีการใช้กลยุทธ์รูปแบบใหม่ๆ อีเมล์ขยะประเภทที่แนบรูปภาพมาพร้อมในอีเมล์ (Image spam) จะเริ่มคลี่คลายหรือลดลงแตะระดับ 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงกว่า 52 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปริมาณสูงสุดจากเดือนมกราคม ในขณะที่ปริมาณของอีเมล์ขยะประเภทพีดีเอฟ (PDF Spam) มียอดที่สูงขึ้น
นางภัทราภา หงส์คำดี ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “เหตุผลที่อีเมล์ขยะประเภทที่แนบรูปภาพ (Image spam) เริ่มลดปริมาณลง เนื่องจากผู้จำหน่ายโปรแกรมแอนตี้สแปม (anti spam) จากค่ายต่างๆ สามารถป้องกันการจู่โจมจากอีเมล์ขยะประเภทนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลยทำให้บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ทั้งหลายหันมาใช้วิธีอื่นๆแทน
ข้อสังเกตุที่น่าสนใจประการหนึ่ง คือ ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ไซแมนเทคได้สังเกตุเห็นว่าเริ่มมีตัวอย่างของอีเมล์ขยะแรกที่อาศัยวิธีลอกเลียนแบบ Google Blogs Alert
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกหลายประเด็น ได้แก่
- อีเมล์ขยะประเภทพีดีเอฟ (PDF Spam) ยังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นและในเดือนกรกฏาคมคิดเป็นปริมาณ 2 — 8 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนอีเมล์ทั้งหมดในระบบ “ไม่น่าประหลาดใจเลยที่ปริมาณของอีเมล์ขยะประเภทพีดีเอฟ (PDF Spam) มีปริมาณสูงขึ้น เพราะผู้ให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตและองค์กรต้องเผชิญกับความท้าทายแบบเดียวกันกับอีเมล์ขยะที่แนบรูปภาพ เช่น การถอดรหัสยาก และไฟล์มีขนาดใหญ่กว่าอีเมล์โดยเฉลี่ยในระบบทั้งหมดถึงสองเท่า” นางภัทราภา กล่าว
- บรรดาสแปมเมอร์ เริ่มนำไฟล์เอ็กเซล (Excel) และไฟล์บีบอัด (Zip file) มาใช้มากขึ้น “แนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายคืออีเมล์ขยะจากไฟล์แนบ (attachment spam) และไซแมนเทค คาดการณ์ว่าสแปมเมอร์ จะหันมาใช้งานอีเมล์ขยะที่มีไฟล์แนบประเภทไมโครซอฟท์เอ็กเซล, ไมโครซอฟท์เวิร์ด และไฟล์บีบอัด มากขึ้นในเร็วๆ นี้” นางภัทราภา กล่าว
- บรรดาสแปมเมอร์ (spammer) ยังคงชื่นชอบการส่งอีเมล์ขยะที่แนบติดมากับการ์ดอวยพร ซึ่งจากผลรายงานการสำรวจกลุ่มลูกค้าตัวอย่างประจำเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาของไซแมนเทคพบปริมาณอีเมล์ขยะที่มีไฟล์แนบประเภทการ์ดอวยพรมากกว่า 250 ล้านฉบับ” นางภัทราภา กล่าว
- อีเมล์ขยะที่อ้างโดเมนเนมระดับบน (top level domains name) มีปริมาณมากขึ้น โดยเฉพาะ .cn ที่เป็นโดเมนเนมของประเทศจีน รวมถึง .hk สำหรับฮ่องกง
ทั้งนี้ ไซแมนเทคยังได้แนะนำให้ผู้ใช้เพิ่มความระมัดระวังอย่างมากในเวลาที่ต้องมีการสื่อสารโต้ตอบผ่านทางอีเมล์ที่ขอข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลการเงินเข้ามาก็ตาม การใช้ซอฟท์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยก็เป็นวิธีการที่ช่วยป้องกันการคุกคามจากอีเมล์ขยะเหล่านี้ได้ โดยป้องกันไม่ให้อีเมล์เหล่านี้เข้าไปถึงกล่องรับข้อมูล (Inbox) และช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าไปที่เว็บไซท์ประเภทล่อลวงต่างๆ ได้
เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 081-342-6261 , thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 , Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร: 02-655-3560
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ