ปภ.เตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 10:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในภาคเหนือ ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ที่อาจเกิดขึ้นในช่วง 2 - 3 วันนี้ ( วันที่ 2-5 ก.ค. 2550 ) พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดให้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เฝ้าติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการป้องกัน แจ้งเตือนประชาชน และอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศในระยะนี้ พบว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงปกคลุมทะเลอันดามัน อ่าวไทย และประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงขึ้นอีกในช่วงวันที่ 2-5 กรกฎาคม 2550ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรง โดยเฉพาะทางตอนบนและตะวันตกของประเทศในช่วงบ่ายและค่ำ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ตาก พิษณุโลก หนองคาย อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ นครสรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี จันทบุรี และตราด ให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ด้วย รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาให้ระมัดระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากฝนตกหนักตามแนวเชิงเขาและภัยที่อาจเกิดจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่วนชาวเรือให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และคลื่นลมแรงที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เบื้องต้น กรมป้องกันฯ ได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 — 12 พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดดังกล่าว ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันอาจเกิดจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และคลื่นลมแรงขึ้นในระหว่างวันที่ 2-5 กรกฎาคม 2550 โดยให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาของพื้นที่เสี่ยงภัยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น และหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งให้มิสเตอร์เตือนภัย ซึ่งประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย แจ้งข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ศูนย์เฉพาะกิจฯทราบ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรกล ยานพาหนะและเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และขอประชาชนให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศแจ้งเตือน ให้เตรียมขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของขึ้นที่สูงและเตรียมการอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หากประชาชนพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ปภ.เขตและสำนักงาน ปภ.จังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบหรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ