วิศวะจุฬาฯ เจ๋งร่วมทีม 3 KC Returns คว้าแชมป์โลก “Imagine Cup 2007” สาขาซอฟต์แวร์ดีไซน์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 28, 2007 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เด็กเก่งวิศวะ จุฬาฯ 1 ใน ทีม 3KC Returns ร่วมคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน “Imagine Cup 2007” สาขาซอฟต์แวร์ดีไซน์ จากผลงานการประดิษฐ์ซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า Live Book ซอฟต์แวร์สำหรับผู้อ่านหนังสือไม่ออก ภายใต้โจทย์ “การสร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อช่วยพัฒนาด้านการศึกษาให้ดีขึ้นสำหรับทุกคน”
หลังจากเฟ้นหาสุดยอดการออกแบบ และพัฒนาซอฟต์แวร์แอพลิเคชั่นในเวทีการแข่งขันระดับโลก "อิมเมจิ้น คัพ 2007 (Imagine Cup 2007) ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “ใช้เทคโนโลยีในการช่วยทำให้การศึกษานั้นดีขึ้นสำหรับทุกคน” หรือ Imagine a world where technology enables a better education for all โดยบริษัทไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจการสื่อสาร และคอมพิวเตอร์ของโลก ซึ่งได้จัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ที่ผ่านมา โดยมีนิสิต — นักศึกษาเข้าร่วมแข่งขัน 112 ทีม 344 คน จาก 59 ประเทศทั่วโลก โดยทีม 3KC Returns ตัวแทนจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขาซอฟต์แวร์ดีไซน์จากผลงานที่มีชื่อว่า Live Book ได้สำเร็จ
ทั้งนี้ ทีมทรีเคซี รีเทิร์นส์ (3KC Returns) เป็นการกลับมารวมตัวอีกครั้งนำโดย นายวสันต์ เจียรมณีทวีสิน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ นายจตุพล สุขเกษม และนายปฐมพล แสงอุไรพร นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากพลาดหวังจากปีที่แล้ว ทำผลงานอยู่ในลำดับที่ 3 จากการประกวดในระดับประเทศ โดยในปีนี้กลุ่ม 3KC Returns สามารถตอบโจทย์ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ และเป็นตัวแทนเยาวชนไทยสู่เวทีนานาชาติแล้วคว้าชัยชนะกลับมาอย่างสวยงาม
วสันต์ เจียรมณีทวีสิน ตัวแทนหนึ่งในสี่ของทีม 3KC Returns กล่าวว่า Live Book เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยให้เด็กเล็กหรือคนที่อ่านหนังสือไม่ได้สามารถเข้าใจ ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ตัวอักษรในบทเรียนหรือหนังสือได้มากยิ่งขึ้น
“ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ในฐานะตัวแทนประเทศไทยก่อนการแข่งขัน สมาชิกในทีมได้มีการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขโปรแกรม Live Book เพิ่มเติมเพื่อนำเสนอกับคณะกรรมการการแข่งขัน ซึ่งแรงผลักดันส่วนหนึ่งในการประดิษฐ์ซอฟต์แวร์ชิ้นนี้มาจากกลุ่มผู้ที่ไม่รู้หนังสือ หรืออ่านหนังสือไม่ออก รู้สึกภาคภูมิใจและดีใจมากกับรางวัลที่ได้รับเพราะเป็นผลงานที่ทั้งทีมช่วยกันคิดค้น ทุ่มเท และพร้อมจะนำความรู้จากประสบการณ์ที่ได้ไปต่อยอดพัฒนานวัตกรรมใหม่ต่อไป”
สำหรับการทำงานของโปรแกรมดังกล่าวสามารถทำได้ง่าย โดยผู้ใช้เปิดหนังสือที่อยากจะอ่านวางไว้ที่หน้าเว็บแคมซึ่งติดตั้งอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นระบบจะประมวลข้อความในแต่ละย่อหน้าของหนังสือ เพื่อนำภาพไปถ่ายโอนให้ระบบจดจำตัวอักษร และประมวลหาในสารานุกรมแล้วแปลงแต่ละตัวอักษร เพื่อนำข้อความในหนังสือเหล่านั้นมาเรียบเรียง โดยปรากฎเป็นเสียงบรรยายและรูปภาพที่สวยงาม น่าสนใจ ตรงกับตัวอักษรบนหน้าจอคอมพิวเตอร์
วสันต์ ยังกล่าวต่อไปว่า โปรแกรม Live Book ยังสามารถเรียบเรียงรายละเอียดของคำศัพท์ของแต่ละย่อหน้า พร้อมความหมาย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถฝึกอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้องไปพร้อมๆ กับเสียงในโปรแกรม โดยสามารถใช้ได้ 2 ภาษา คือภาษาอังกฤษและภาษาจีน เนื่องจากเป็นภาษาที่ทั่วโลกใช้เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้โปรแกรม Live Book ยังต้องมีการพัฒนาต่อไป เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม โครงการ Imagine cup 2008 ในปีหน้า จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยทั่วประเทศได้แสดงปฏิภาณไหวพริบ และความคิดสร้างสรรค์ด้านซอฟแวร์แอพพลิเคชั่นอีกครั้ง โดยมีแนวคิดที่ว่า Imagine a world where technology enables a sustainable environment ทั้งนี้ ทีมนักศึกษาที่ชนะเลิศในการแข่งขันระดับประเทศ จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับนานาชาติ ได้มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คงมีลุ้นกันอีกครั้งกับศักยภาพของเยาวชนไทยด้วยผลงานซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นบนเวทีระดับโลก.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0 2218 6337
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ