รมว.แรงงานนำทีมสปส.แจกผ้าขนหนู 4 สถานีขนส่งรณรงค์โครงการ“เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน”

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2007 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--สปส.
นายอภัย จันทนจุลกะ รมว.แรงงาน นำทีม สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจกผ้าขนหนูและคู่มือสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ให้แก่ผู้ประกันตนที่กำลังจะเดินทางออกต่างจังหวัด 4 สถานีขนส่งทั่วกรุงเทพฯ รณรงค์ โครงการ “เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน ” เตือนให้ผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัวเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน และสามารถเข้ารักษาพยาบาลในร.พ.ที่ใกล้ที่สุดได้ทันที พร้อมกับเป็นการประชาสัมพันธ์ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506
นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550 ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมและบริษัทขนส่งจำกัดมอบผ้าขนหนูแก่พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคมและคณะรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมรณรงค์โครงการ “เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน” ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 13-17 เมษายน 2550 นี้ ซึ่งคาดว่าจะมี ประชาชน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 5 วัน โดยในปี 2549 ที่ผ่านมา มีผู้ประกันตนต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 38 ราย บาดเจ็บ จำนวน 4,925 ราย สปส.จ่ายประโยชน์ทดแทนเป็นเงินถึง 206 ล้านบาท
ดังนั้นสำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปี 50 นี้ สปส.จึงได้จัดโครงการ “เดินทางปลอดภัย สปส.ห่วงใยผู้ประกันตน” ขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกันตนเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาในเทศกาลสงกรานต์อย่างมีสติและมีความระมัดระวังในการเดินทาง ที่สำคัญควรพกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลติดตัวเพื่อเตรียมพร้อม หากเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือประสบอุบัติเหตุขณะเดินทาง
สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ สปส.จะนำผ้าขนหนูพิมพ์โลโก้สำนักงานประกันสังคม และหมายเลขโทรศัพท์ สายด่วน 1506 ซึ่งเป็นหมายเลขที่ผู้ประกันตนสามารถใช้ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ หากประสบอันตรายหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมกับคู่มือสิทธิประโยชน์ประกันสังคมไปแจกแก่ผู้ประกันตนยังสถานีขนส่งหมอชิต สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งสายใต้ และสถานีขนส่ง เอกมัย ในวันที่ 12 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันที่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป เริ่มทยอยออกเดินกลับต่างจังหวัด
นายอภัย กล่าวต่อไปว่า ในกรณีที่ผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุฉุกเฉิน ไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯได้ และมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วน
ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดได้ โดยผู้ประกันตน/ญาติ/ผู้เกี่ยวข้อง จะต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯทราบในทันที เพื่อจะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือเพื่อรับตัวลูกจ้าง ผู้ประกันตนไปรักษาต่อเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับการรักษาใน ร.พ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ สปส.จะรับผิดชอบตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาจนถึงเวลาที่ ร.พ.ตามบัตรฯได้รับแจ้ง นอกจากนั้นสปส.ยังได้ดำเนินการประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเพื่อให้กำชับโรงพยาบาลในเครือสปส. เตรียมแพทย์ที่จะช่วยเหลือผู้ประกันตนยามเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินด้วย โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และสปส.เขตพื้นที่และจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ