ทีเค ปาร์ค เผยโฉมหน้าเด็กเก่งสร้างสรรค์เกมแบบฉบับคนไทย ในโครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 22, 2007 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ร่วมกับบริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด และบริษัท อิเมจิแมกซ์ จำกัด จัดงานประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศ “โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน” (TK Park-Acer VR Game & PC Game Challenge 2006) ขึ้น ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สำคัญสนับสนุนให้ผู้เล่นพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้สู่การเป็นผู้สร้าง ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยผู้ชนะการสร้างสรรค์เกมในหัวข้อศิลปะวัฒนธรรมไทย ได้แก่ เจษฎา หงษ์สี และ ณัฐ รังสราญนนท์ นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากเกม “รามายณะออนไลน์” และผู้ชนะเลิศการสร้างสรรค์เกมในหัวข้ออยู่อย่างไทย ได้แก่ อุทัย บูรณศักดิ์ศรี และ ราชันย์ เนียมประเสริฐ นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยรังสิต จากเกม “สารไทย” ซึ่งทั้ง 2 ทีมคว้ารางวัลเงินสดทีมละ 100,000 บาท พร้อมรับคอมพิวเตอร์พกพาจากเอเซอร์ทีมละ 1 เครื่อง ร่วมทั้งของรางวัลอื่นๆ มากมาย โดยมี ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD เป็นประธานในพิธี ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แดซเซิลโซน
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึงโครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน ว่า “เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเยาวชนที่ได้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์มากมาย ดังนั้น เราจึงริเริ่มโครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงานขึ้น เพื่อใช้เปิดพื้นที่ตรงนี้เป็นเวทีสร้างสรรค์ให้เด็กไทยได้แสดงศักยภาพพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนจินตนาการถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์ ภายใต้หัวข้อที่สะท้อนถึงความเป็นไทยในแบบฉบับคนไทยทำ นอกจากนี้ โครงการนี้ยังได้ระดมผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น นาวาอากาศเอกอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติสาขาสถาปัตยกรรมไทย และคุณวัฒนะ บุญจับ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะและวรรณคดีไทย มาช่วยดูแลในเรื่องความถูกต้องของข้อมูลเพื่อความครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุดด้วย”
2 หนุ่ม ทีม NGGD เจษฎา หงษ์สี และ ณัฐ รังสราญนนท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์มัลติมีเดีย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ผู้หลงใหลในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ เจ้าของผลงานชนะเลิศการสร้างสรรค์เกมในหัวข้อศิลปะวัฒนธรรมไทยเกม “รามายณะออนไลน์” หรือชื่อภาษาไทยว่า “หนุมานตะลุยแดนตัวเลข” กล่าวอย่างภูมิใจว่า “เกมนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ผสมผสานระหว่างวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์กับเกมโชว์ตอบคำถามเพื่อการเรียนรู้ โดยนำตัวเอก คือหนุมานมาดำเนินเรื่อง และยังมีตัวละครอื่นๆ จำพวกสัตว์ในป่าหิมพานต์ดีไซน์เป็นการ์ตูนที่มีความน่ารัก ที่เลือกเรื่องรามเกียรติ์เพราะหนุมานเป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอยากทำเกมที่สามารถตอบโจทย์ความเป็นไทยให้เข้ากับ ทีเค ปาร์ค ได้มากที่สุด เกมนี้เป็นเกม 3 มิติ ออนไลน์แบบแคชชวล สร้างห้องเล่นเอง (Massive Multiplayer Online Cassual Game) คล้ายกับเกมปังย่า เล่นได้หลายคน แต่จะแตกต่างและโดดเด่นจากเกมทั่วไป ที่ใช้ระบบการตอบคำถามแบบเกมโชว์ โดยขั้นตอนในการทำหลักๆ เริ่มตั้งแต่การคิด ดีไซน์เกม จากนั้น เข้าสู่กระบวนการทำกราฟฟิก และใส่โปรแกรมเข้าไป รวมระยะเวลาแล้วประมาณ 2 เดือน เชื่อว่าทุกคนที่มาเล่นเกมนี้ต้องได้รับความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกแน่นอน” เจษฎาและณัฐยังกล่าวถึงอนาคตอีกว่า “มีเกมในฝันที่อยากจะทำคือเกมที่เกี่ยวกับตระกร้อ หรืออะไรที่เกี่ยวกับความเป็นไทย เพื่อยกระดับเกมไทยให้ก้าวหน้ามากขึ้น”
ในขณะที่ อุทัย บูรณศักดิ์ศรี และ ราชันย์ เนียมประเสริฐ ทีม Hard Work Team นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ จากมหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงานชนะเลิศการสร้างสรรค์เกมในหัวข้ออยู่อย่างไทย จากเกม “สารไทย” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างเกมในครั้งนี้ด้วยรอยยิ้มว่า “เกิดจากการไปเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาที่ทาง ทีเค ปาร์ค จัดขึ้น แล้วเล็งเห็นว่าหัวข้อในการประกวดน่าสนใจ จึงนำเสนอเกมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรม และการสื่อสารของคนชนบทภาคอีสานมานำเสนอ ซึ่งยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมโบราณไว้อย่างเหนี่ยวแน่น เช่น ประเพณีกำฟ้า ซึ่งเป็นการทำนายฟ้าฝน เป็นต้น มารวมไว้ในเกมชื่อ “สารไทย” ซึ่งหมายถึง ข้อมูลของความเป็นไทย เป็นเกมประเภท 2 มิติ Side-Scrolling ซึ่งได้ไอเดียมาจากประสบการณ์ที่ได้เห็น เน้นความสดใสน่ารักของตัวการ์ตูน เหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย โดยมีจุดเด่นคือ ความหลากหลายของกิจกรรม มีสิ่งต่างๆ ให้ทำมากมาย เล่นไปก็ได้รับความรู้ไปด้วย ในอนาคตอยากจะทำเป็นหลายๆ เวอร์ชั่น เนื้อหาครอบคลุมวิถีชีวิตทั้ง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ เป็นเกมในฝันที่พวกเราอยากจะทำ”
มาถึงทีม Chaing Mai Outsource ปิฐิพงศ์ กันทะวงศ์, นัทธ์นที มณีรัตน์, ทวีวัฒน์ ณ เชียงใหม่, นพปฎล ประเทศรัตน์ และ สรายุทธ สุนันทา 5 หนุ่ม นักศึกษาปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของผลงานชมเชยในหัวข้อศิลปะวัฒนธรรมไทย จากเกม “จตุรมณี” เปิดเผยว่า “มีโอกาสเข้าร่วมการสัมมนากับทาง ทีเค ปาร์ค จากความสนใจและชอบเล่นเกมเป็นทุนเดิม จึงได้รวมตัวกันทำเกมขึ้น พวกเราช่วยกันคิดและตีโจทย์จนมาลงตัวที่เรื่องราวของพระมหาชนก เพราะสื่อถึงวัฒนธรรม วรรณคดีไทย และยังมีหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยเพิ่มความน่าสนใจโดยการเล่าเรื่องราวพระมหาชนกผ่านบุคคลที่ 3 ซึ่งจะเป็นตัวละครหลักที่สร้างเพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากเรื่องราวเดิม แต่ยังคงโครงเรื่องเดิมไว้อยู่ เกมนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 7 ด่าน ใช้เวลาในการเล่นเกมประมาณ 2 ชั่วโมง จุดเด่นของเกมอยู่ที่ความน่าตื่นเต้นที่ตัวละครหลักจะต้องไปผจญภัย และได้รู้เรื่องราวของพระมหาชนก พร้อมทั้งข้อคิดหลักธรรมต่างๆ ของพระพุทธศาสนา ใช้เวลาในการทำทั้งหมดประมาณ 2 เดือนกว่า หลังจากที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ไปแล้ว พวกเราวางแผนเอาไว้ว่าจะนำเกมนี้ไปทำเพิ่มเติมต่อให้มันสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดฝีมือของตน”
ท้ายสุดเจ้าของผลงานชมเชยในหัวข้ออยู่อย่างไทย มธุรส สิทธิมงคลการ, มนฤดี พุทธิพรพงศ์ และ ณัฏฐกร ฉายินทุ จากเกม “ธรรมะผจญภัย” ชื่อเดียวกันกับชื่อทีม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวถึงรางวัลที่ได้รับวันนี้ว่า “ดีใจและภูมิใจที่สามารถแสดงออกให้ผู้ใหญ่เห็นว่าเด็กไทยก็มีความสามารถ อีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันด้วย ที่ทางทีมเลือกเสนอเรื่องของธรรมะเพราะว่าปัจจุบันคนเราห่างไกลจากเรื่องนี้มาก ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว อยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยที่ล้วนแล้วแต่เป็นชาวพุทธ อยากถ่ายทอดธรรมะให้ผู้เล่นโดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับสาระความรู้จากเกมอย่างง่ายๆ ไม่เบื่อหน่าย โดยใช้ Flash ง่ายๆ ในการทำ เน้นสีสันสดใส ผ่านเรื่องราวของ 2 หนูน้อยผจญภัยและฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อช่วยเหลือเมืองของเขา โดยการหมุนวงล้อไปเรื่อยๆ เพื่อผ่านด่านต่างๆ ซึ่งผู้เล่นไม่เพียงแต่ได้รับความสนุกสนานเท่านั้น ยังจะได้รับความรู้ ทั้งนี้ ยังสามารถพัฒนาเกมนี้เป็นสื่อการเรียนรู้ต่อไปได้ด้วย”
ภายในงานยังมีการโชว์เกมทั้ง 4 ผลงาน ได้แก่ รามายณะออนไลน์, เกมสารไทย, เกมจตุรมณี และเกมธรรมะผจญภัย ร่วมทั้งเกมเสมือนจริงที่พัฒนาโดย ทีเค ปาร์ค ได้แก่ อยุธยา, รามเกียรติ์ และ กุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี ให้ชมและทดลองเล่นด้วย ผู้ที่สนใจสามารถไปทดลองเล่นเกมดังกล่าวได้ ณ อุทยานการเรียนรู้ ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แดซเซิลโซน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ