ปิดฉากดาการ์แรลลี่โหด ทีมมิตซูบิชิ คว้าแชมป์เป็นปีที่ 12 ในขณะที่ หนึ่ง — มานะ สร้างชื่อให้กับประเทศไทยได้สำเร็จตามเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 23, 2007 12:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ASATSU (Thailand)
การแข่งแรลลี่ที่หฤโหดที่สุดของโลก Lisboa-Dakar 2007 ได้ปิดฉากลงแล้วโดยแชมป์ในปีนี้ ยังเป็น นักแข่งจากทีม เรปซอล มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล ด้วยเวลารวม 45 ชม. 53 นาที 37 วินาที มาตามด้วยอันดับที่2 เพื่อนรวมทีม ลุค อัลฟองค์ ส่วน มานะ พรศิริเชิด ของไทย ได้อันดับที่ 67 ของการแข่งขัน
โดยการแข่งขันในสเตจสุดท้ายนักแข่งได้ขับเคี่ยวกันรอบๆ ทะเลสาบ Lac Rose ที่สวยงาม ซึ่งมีระยะทางรวม 93 กม. ด้าน เจ้าหนึ่ง-มานะ พรศิริเชิด นักแข่งหนึ่งเดียวของไทย และ ฌ็อง บรูชี่ เนวิเกเตอร์คู่ใจชาวฝรั่งเศส จากทีม มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต สิงห์ ประเทศไทย ควบ ไทรทัน อีโวลูชั่น หมายเลข 316 ทะยานฝ่าฟันอุปสรรค 15 ด่าน ได้ โดยจบการแข่งขันที่อันดับ 67 ด้วยเวลารวม 77 ชม. 2 นาที 51 วินาที และในสเตจสุดท้าย เจ้าหนึ่ง-มานะ ขับอย่างสบายใจเพื่อเตรียมฉลองความสำเร็จกับทีมงาน ทำให้จบ สเตจนี้ที่อันดับ 45 ด้วยเวลา 10 นาที 52 วินาที สำหรับผลการแข่งขันแยกตามประเภทรถและเครื่องยนต์ คลาส ซูเปอร์ โปรดักชั่น 4X4 ดีเซล นั้น มานะจบการแข่งในอันดับที่ 18
นักแข่งชาวไทยให้สัมภาษณ์ หลังจากจบการแข่งทั้ง 15 ด่านโหดว่า “ช่วงเวลาที่อยู่หลังพวงมาลัยใน Lac Rose ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายนั้น มันเป็นความรู้ตื่นเต้นและวิเศษมาก เพราะผ่านสเตจนี้ไปได้มันหมายถึงฝันของผมเป็นจริงแล้วนั้นคือการจบการแข่งดาการ์ และผมก็ทำได้สำเร็จผมมีความสุขมาก ต้องขอขอบคุณ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย และคุณประสาน ผู้จัดการทีม ที่ให้ความเชื่อมั่นในตัวผมตลอดมา และทุกๆ กำลังใจที่มีให้กับผมมาตลอด และที่สำคัญที่สุด เนวิเกเตอร์คู่ใจผม ฌ็อง บรูซี่ ที่สามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างดีมาตลอดการแข่งขัน นอกจากเขาจะเป็นคนนำทางที่ดีของผมแล้ว เขายังเป็นเพื่อนคุย และให้กำลังใจผมมาตลอดเวลาที่ผมท้อแท้”
สำหรับผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการหลังจบทั้ง 15 สเตจแล้วนั้น ทีมเรปซอล มิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต สามารถคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งที่ 12 จาก 25 ปีที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการแรลลี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยผู้ที่ครองแชมป์ได้แก่ สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล ในรถแข่งหมายเลข 302 ด้วยเวลา 45 ชม. 53 นาที 37 วินาที ตามมาด้วยอันดับที่ 2 ลุค อัลฟองค์ เพื่อนร่วมทีมเดียวกัน ขณะที่ ฮิโรชิ มาซูโอกะ นักขับจากญี่ปุ่น และ โจน นานิ โรม่า นักขับสเปน จบการแข่งดัวยอันดับที่ 5 และ 13 ตามลำดับ
ทั้งนี้ หลังการแข่งขัน “ลิสบอน-ดาการ์ 2007” จบลง มานะ พรศิริเชิด และทีมงานได้ร่วมฉลองความสำเร็จกับทีมมิตซูบิชิและเพื่อนร่วมทีม ก่อนที่จะออกเดินทางจากดาการ์ ประเทศเซเนกัล สู่ฝรั่งเศส และจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันพุธที่ 24 มกราคม 2550 ด้วยเที่ยวบิน แอร์ฟรานซ์ AF 174 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 12.25 น. โดยบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จะจัดงานแถลงข่าวถึงความสำเร็จในการส่งนักแข่งไทย “มานะ พรศิริเชิด” และรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน เข้าร่วมชิงชัยในสนามแข่งแรลลี่ระดับโลกในวันเดียวกัน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ