ดัน “BIG & BIH 07” ต่อยอดของขวัญของชำร่วยปีนี้ 5,400 ล้าน สมาคมของขวัญฯ ผนึกกำลังสร้างความแกร่งชูสินค้าแบรนด์ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2007 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยฯ เชื่อมั่นศักยภาพ BIG & BIH April 2007 ตอกย้ำคุณภาพและมาตรฐานผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก เผยสมาชิกส่วนใหญ่ของสมาคมฯ ตอบรับจัดแสดงสินค้าในงาน คาดผลักดันยอดส่งออกตลาดของขวัญและของชำร่วยปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 6-8 % หรือกว่า 5,400 ล้านบาท ชี้ยังมีหลายประเทศที่มีช่องว่างเข้าไปบุกตลาดใหม่ แนะกลยุทธ์ผู้ประกอบการต้องยึดหลักพอเพียง กำหนดตำแหน่งสินค้าระดับกลาง สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้น มุ่งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม พร้อมยกระดับสินค้าให้เป็นไปตามภาวะตลาดโลก
นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่า ตนมั่นใจว่างานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2550 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH April 2007) ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-22 เมษายน ศกนี้ จะเป็นเวทีเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ และตอกย้ำความเข้มแข็งในการเป็นผู้ผลิตสินค้าประเภทของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้านที่มีคุณภาพสูง เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก และมีการพัฒนาคุณภาพและความหลากหลายของสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้สมาชิกของสมาคมฯ เข้าร่วมในงาน BIG & BIH April 2007 ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กในกลุ่ม Smes มีความหลากหลายในการผลิตสินค้าทั้งรูปแบบและวัสดุในการผลิต และสนใจที่จะนำสินค้ามาจัดแสดงในงาน
สำหรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 6-8 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมของสินค้าของขวัญ ของชำร่วยและของตกแต่งบ้านประมาณ 5,400 ล้านบาท โดยมีตลาดหลักได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอังกฤษ ตามลำดับ โดยทั้ง 3 ตลาดนี้มีสัดส่วนการขายรวมกันคิดเป็น 55 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด
ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้มีการแนะนำให้สมาชิกวางตำแหน่งสินค้าให้อยู่ในระดับกลาง และรณรงค์ให้มีการสร้างแบรนด์ของตนเองขึ้น พร้อมกับเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสินค้า เพื่อการขยายตัวอย่างยั่งยืนของสินค้าในกลุ่มของขวัญ ของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน โดยกำหนดแนวทางของกลุ่มให้มุ่งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม เพื่อสร้างความต้องการใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น รวมถึงสร้างสีสันให้กับผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้นยังผลักดันให้สมาชิกยกระดับสินค้าให้เป็นไปตามภาวะตลาดโลก และแนวโน้มความต้องการของตลาด รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงไปสู่กลุ่มผู้ผลิตในชุมชนมากขึ้น
“มั่นใจว่าจะรักษาฐานไว้ได้โดยเฉพาะตลาดหลักที่ลูกค้ารู้จักเราดีและเชื่อมั่นในสินค้าอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องรอบคอบจากปัจจัยลบด้านราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนเงิน จึงต้องประคองตัวโดยยึดหลักพอเพียง ไม่พยายามขยายการผลิตโดยไม่จำเป็น และควรหันมาใช้โอกาสนี้ปรับการทำงานในองค์กร เพื่อลดต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่จะสร้างตลาดได้เต็มที่เช่นกัน เนื่องจากมีตลาดใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านที่มีกำลังซื้ออย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย เป็นต้น” นายจิรบูลย์กล่าว
งาน BIG & BIH April 2007 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-22 เมษายน 2550 แบ่งเป็น วันเจรจาธุรกิจ 17-20 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก 21-22 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานจะมีกิจกรรมพิเศษ ซึ่งจัดโดยสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า อาทิ นิทรรศการ Design Forum จัดแสดงตัวอย่างสินค้าภายในงาน กำหนดจัดเป็นกลุ่มที่สอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบในตลาดโลก นิทรรศการ BIH Showcase จัดแสดงตัวอย่างสินค้าของผู้เข้าร่วมงาน BIH ประเภทเครื่องใช้ในบ้าน เน้นสินค้าที่มีการออกแบบใหม่ นิทรรศการ Design in Thailand จัดแสดงผลงานการออกแบบจากการจัดกิจกรรมของสำนักฯ นิทรรศการ Talent Thai April 2007 จัดแสดงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีผลงานโดดเด่น นิทรรศการการแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติครั้งที่ 13 (The 13th International Ceramics Exhibition) โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผาที่ได้รับรางวัลจำนวนกว่า 20 คอลเลคชั่น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ