กองทัพเรือ จัดพิธีบวงสรวงและเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ ในกระบวนพยุหยาตราชลมารค เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ปี ๒๕๕๐

ข่าวทั่วไป Friday March 23, 2007 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๓ มีนาคม ๒๕๕๐) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือโท ศุภกร บูรณดิลก ผู้ช่วยเสนาธิการทหารเรือฝ่ายกำลังพล เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเซ่นไหว้แม่ย่านาง เรือรุ้งประสานสาย และเรือเหลืองใหญ่ ซึ่งเป็นเรือครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ในกระบวนพยุหยาตราชลมารค เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ปี ๒๕๕๐ ก่อนอัญเชิญลงน้ำ ณ โรงเก็บเรือราชพิธี แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายให้จัดงานพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ตามแผนปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฝ่ายควบคุมและฝึกซ้อม กำหนดเปิดการฝึกอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ระหว่างวันที่ ๑๘ มีนาคม ถึงวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๐ ผู้เข้ารับการฝึก ประกอบด้วย นายเรือและนายท้าย เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ รวม ๑๖๒ คน เมื่อรับการฝึกแล้ว จะกลับไปทำหน้าที่เป็นครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธีของหน่วยรับเรือที่ตนสังกัด ในการฝึกจัดให้มีการฝึกพายเรือบนบก คือ ฝึกพายบนเขียงฝึก และการฝึกพายเรือในน้ำ เพื่อให้เกิดทักษะในการบังคับเรือในน้ำ
อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ได้ซ่อมทำเรือเหลืองใหญ่และเรือรุ้งประสานสาย ที่ โรงเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๐ พร้อมที่จะอัญเชิญลงน้ำ เพื่อเป็นเรือครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ในวันศุกร์ที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๐ เมื่อมีระดับน้ำเหมาะสม
การอัญเชิญเรือพระราชพิธีลงน้ำ ตามประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานั้น จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครูฝึกและผู้เข้ารับการฝึก อีกทั้งประสงค์ให้การดำเนินการครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้จัดให้มีการบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธีที่จะอัญเชิญลงน้ำ โดยมี นาวาตรี ณัฐวัฎ อร่ามเกลื้อ หัวหน้าแผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เป็นพนักงานประกอบพิธี
(ที่มา : ข่าว ประธานอนุกรรมการฝ่ายควบคุมและฝึกซ้อม ฯ โทร.๕๕๒๗๑)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ