หนึ่งศตวรรษธนาคาร 5 แผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2007 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยร่วมฉลองตำนานธนาคารไทยแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยตราไปรษณียากรที่ระลึก 100 ปีธนาคารไทยพาณิชย์ ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานตั้งแต่ปี 2449 จนถึงปัจจุบัน โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้ารัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้จัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อว่า “บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด” ก่อนเปลี่ยนเป็น “ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด” เมื่อปี 2482 จนกระทั่งจดทะเบียนเป็น “ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)“ ในปี 2536 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
แสตมป์ชุดนี้เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ พร้อมภาพวาดอาคารที่ทำการธนาคารเมื่อวันวาน เทียบเคียงกับอาคารสำนักงานใหญ่ บนถนนรัชดาภิเษกในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเดินทางอันยาวนานนับศตวรรษของธนาคารไทยแห่งแรกนั่นเอง เป็นแสตมป์ชนิดราคา 3 บาท พร้อมซองวันแรกจำหน่ายราคา 10 บาท ออกแบบโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นักสะสม ประชาชนผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมนี้เป็นต้นไป
อนึ่ง สำนักงานไปรษณีย์เขต 8 ได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์จัดงานนิทรรศการตราไปรษณียากรชุดนี้ พร้อมกิจกรรมบรรยายประวัติความเป็นมาของธนาคารสยามกัมมาจล และจำหน่ายแสตมป์ สิ่งสะสมของที่ระลึก ตลอดจนบริการรับชำระเงิน ธนาณัติออนไลน์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2550 ทั้งนี้อำเภอทุ่งสงนับเป็นสถานที่ตั้งของธนาคารสาขาแห่งแรกในภูมิภาคเมื่อ 87 ปีที่แล้ว
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทรศัพท์ 0 2831 3510 — 12
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ